Trò chơi đem lại kết quả. Tại sao Nga giành được phần thắng trong World Cup-2018

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhWorld Cup 2018 Nga
World Cup 2018 Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSCOW (Sputnik) – Vào ngày 14 tháng 6 sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2018 tại Nga. Đây không chỉ là một sự kiện thể thao, mà còn là một dự án kinh tế quy mô lớn. Giải vô địch bóng đá thế giới đầu tiên trong lịch sử nước Nga mang lại những lợi ích nào cho quốc gia này? Sau đây là bài viết của Sputnik về nội dung này.

Lễ khai mạc giải vô địch bóng đá thế giới và trận đấu đầu tiên sẽ được tổ chức tại Matxcơva vào ngày 14 tháng 6 tại sân vận động "Luzhniki". Các đội của Nga và Ả-rập Xê-út sẽ gặp nhau. Tính tổng cộng 32 đội tuyển quốc gia sẽ tham gia giải đấu.

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhSân vận động "Luzhniki"
Sân vận động Luzhniki - Sputnik Việt Nam
Sân vận động "Luzhniki"

Victoria Lopyreva - Sputnik Việt Nam
Đại sứ World Cup 2018: Bóng đá phải là dịp kết nối các dân tộc
Các trận đấu sẽ được tổ chức tại Matxcơva, St Petersburg, Kazan, Nizhny Novgorod, Saransk, Kaliningrad, Volgograd, Ekaterinburg, Samara, Sochi Rostov-na-Donu. Trong khuôn khổ chương trình chuẩn bị cho World Cup 2018, 12 sân vận động đã được xây dựng hoặc xây dựng lại, mỗi sân vận động có sức chứa ít nhất 45 nghìn khán giả. Ngoài ra Nga đã chuẩn bị gần 50 sân bóng đá để tập luyện và hơn 60 nơi các đội tuyển sẽ đóng quân.

Ngoài ra, Nga đã tạo ra cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, bao gồm các sân bay, các tuyến đường ôtô và đường sắt. Các bệnh viện và cơ sở ăn uống công cộng sẵn sàng tiếp nhận những người hâm mộ bóng đá.

Tính tổng cộng, chi phí đăng cai vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới đạt gần 680 tỷ rúp (khoảng 13,2 tỷ USD theo tỷ giá giao dịch bình quân từ đầu năm 2013 đến cuối năm 2017). Ngân sách Liên bang phân bổ khoảng 390 tỷ rúp, các ngân sách khu vực — khoảng 92 tỷ rúp. Gần 196 tỷ rúp là chi phí của các nhà đầu tư tư nhân.

Roman Neustädter - Sputnik Việt Nam
Người Đức gốc Nga mơ ước dự World Cup 2018
Như vậy, World Cup ở Nga sẽ là đắt nhất trong lịch sử. Để so sánh, Nam Phi đã chi 4,3 tỷ USD để tổ chức World Cup —2010, Brazil  — 11 tỷ USD  cho World Cup-2014.

Kinh nghiệm của các giải vô địch gần đây nhất cho thấy rằng, World Cup có thể mang lại những lợi ích kinh tế lớn cho nước chủ nhà. Ví dụ, Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gorhan đã báo cáo về thu nhập gần 5 tỷ đô la.

Nhưng, điều quan trọng nhất: nhờ vào World Cup 2010, nền kinh tế Nam Phi đã tăng trưởng 2,9%. Khoảng  66 nghìn việc làm mới đã được tạo ra, đất nước này đã tiếp nhận hơn nửa triệu khách du lịch quốc tế.

Cụ bà Hong Nanli - Sputnik Việt Nam
Lão nhiếp ảnh gia Trung Quốc mơ đến Nga ghi hình World Cup 2018
Khối lượng đầu tư của Nga vào việc chuẩn bị và tổ chức World Cup 2018 là lớn gấp ba lần so với Nam Phi, và Nga có quyền mong đợi những kết quả lớn hơn.

Một trong những nguồn thu nhập quan trọng nhất — bán vé cho các trận đấu, hơn 3,1 triệu vé. Số tiền thu được, theo dự báo, sẽ vượt quá 5 tỷ đô la.

Các fan nước ngoài sẽ chi tiêu số tiền tương tự như vậy cho ăn uống và chỗ ở. Như dự kiến, sẽ có tới 1,5 triệu người sang Nga xem World Cup. Các nhà sản xuất và bán hàng lưu niệm hy vọng rằng, chi phí bình quân khách quốc tế mua hàng hóa và quà tặng sẽ đạt 100 đô la.

© Sputnik / Pavel Lisitsyn / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm phát hành hộ chiếu người hâm mộ World Cup 2018 (FAN ID)
Trung tâm phát hành hộ chiếu người hâm mộ World Cup 2018 (FAN ID) - Sputnik Việt Nam
Trung tâm phát hành hộ chiếu người hâm mộ World Cup 2018 (FAN ID)

Phó giáo sư Evgeny Itsakov, Tổ bộ môn Quản lý và Kinh Doanh, Khoa Kinh tế và Xã hội học tại RANHiGS, ghi chú rằng, các khoản đầu tư vào việc tổ chức giải vô địch sẽ làm việc cho nền kinh tế của đất nước nhờ hiệu ứng hất ra.

món tôm luộc - Sputnik Việt Nam
"Tôm càng bóng đá" và di sản văn hoá: Khách đến World Cup được đề xuất đặc sản món gì

Ví dụ, theo ước tính của ông, mỗi đồng rúp đầu tư sẽ tạo ra khoảng 4,5 rúp. Theo chuyên gia Itsakov, hàm tổng doanh thu có thể đạt 1,6 nghìn tỷ rúp (chi phí 680 tỷ rúp được coi là đầu tư). Con số này là lớn gấp hai lần rưỡi so với chi phí chuẩn bị Giải vô địch. Trong trường hợp này, nhà nước sẽ bù lại chi phí trong vòng hai năm tới.

Bản đồ địa lý tổ chức các trận đấu của Giải vô địch bóng đá thế giới có tầm quan trọng cơ bản cho ngành du lịch Nga. 11 thành phố đăng cai tổ chức các trận đấu của giải vô địch, từ St. Petersburg ở phía bắc đến thành phố Sochi ở phía nam, từ thành phố Kaliningrad ở phía tây đến Yekaterinburg ở phía đông.

Hệ thống giao thông ở Nga rất đa dạng nên các du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn để di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác một cách nhanh chóng và miễn phí. Giải pháp này là một động thái tiếp thị của các chuyên gia giỏi marketing. Trong thời gian World Cup, những người nước ngoài sẽ khám phá ra nước Nga. Nếu họ đánh giá cao những tiện nghi và mức độ an toàn, thì trong tương lai họ chắc chắn sẽ trở lại Nga.

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhSói Zabivaka - linh vật chính thức của World Cup 2018 trong tàu metro
Sói Zabivaka - linh vật chính thức của World Cup 2018 trong tàu metro  - Sputnik Việt Nam
Sói Zabivaka - linh vật chính thức của World Cup 2018 trong tàu metro

Trong thời điểm khủng hoảng, việc đầu tư hàng tỷ đô la vào các sân bóng đá, vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, các khách sạn mới là một công cụ quan trọng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại Nga.

Cầu thủ bóng đá Đức Miroslav Klose với cúp vô địch World Cup 2018 - Sputnik Việt Nam
Klose: World Cup 2018 ở Nga sẽ đặc biệt và tuyệt vời

27 khách sạn đã được xây dựng cho World Cup. Các sân bay tại St Petersburg, Nizhny Novgorod, Samara, Volgograd, Saransk, Kaliningrad đã được hiện đại hóa hoặc cải tạo. Tại Rostov-on-Don đã xây dựng sân bay mới — Platov, đây là dự án sân bay đầu tiên trong 40 năm qua.

Ngân sách Liên bang và các ngân sách khu vực đã huy động vốn hỗ trợ sửa chữa hàng trăm km đường cao tốc.

Tính tổng cộng, 100 nghìn việc làm mới đã được tạo ra trong nền kinh tế Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала