Quân đội Trung Quốc tự tin thắng Mỹ

© AP Photo / Kin CheungQuân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc tại một lễ duyệt binh
Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc tại một lễ duyệt binh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc tự tin sẽ thắng Mỹ! Hiện nay "Giấc mộng hùng mạnh quân đội" của Trung Quốc chính là giấc mộng vượt qua quân đội Mỹ.

Tự tin về quân sự

Báo chí tiếng Hoa mới đây đăng tải phát biểu của ông Lưu Minh Phúc, Giáo sư Trường Đại học Quốc phòng Trung Quốc, trong đó cho rằng đến giữa thế kỷ này, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ vượt qua và đi trước quân đội Mỹ.

cờ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Tin tặc Trung Quốc điên cuồng săn ‘thông tin Biển Đông’ từ Mỹ

Giáo sư Lưu Minh Phúc, người từng nhiều năm nay nghiên cứu về tư tưởng quân sự Tập Cận Bình, tiết lộ tháng 12/2012, khi thị sát lực lượng PLA đóng tại Quảng Đông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra "mục tiêu hùng mạnh quân đội", trong đó "đánh thắng trận" chính là giành chiến thắng trong tác chiến với quân đội Mỹ.

Theo vị Giáo sư này, tháng 2/2016 tại một hội nghị quan trọng của PLA, ông Tập Cận Bình đã đưa ra mục tiêu "xây dựng quân đội hàng đầu thế giới", sau đó mục tiêu này được đưa vào báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 10/2017.

© REUTERS / XinhuaQuân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đi diễu hành trong lễ diễu quân để kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội tại Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 30 tháng 7 năm 2017
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đi diễu hành trong lễ diễu quân để kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội tại Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 30 tháng 7 năm 2017 - Sputnik Việt Nam
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đi diễu hành trong lễ diễu quân để kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội tại Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc ngày 30 tháng 7 năm 2017

Giáo sư Lưu Minh Phúc cho biết, nhiều năm nay, trên thế giới luôn tồn tại quan niệm cho rằng Mỹ là số một thế giới, người Trung Quốc không thể nói đến vượt qua Mỹ, nếu không sẽ bị coi là "Thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc" hoặc "Thuyết phái điều hâu Trung Quốc".

Tuy nhiên, hiện nay "Giấc mộng hùng mạnh quân đội" của Trung Quốc chính là giấc mộng vượt qua quân đội Mỹ, nếu như Trung Quốc không thể xây dựng một quân đội hùng mạnh hơn quân đội Mỹ, vậy thì PLA chỉ là quân đội hạng hai thế giới.

Donald Trump và Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và Mỹ rất hiểu Việt Nam: Xem hành động chứ đừng nghe những gì Trump - Tập nói!
Ông Lưu Minh Phúc nhấn mạnh, những năm gần đây người Trung Quốc chú trọng xây dựng nước giàu quân mạnh, mục tiêu xây dựng PLA hùng mạnh nhất thế giới được hình thành trong bối cảnh này.

Về vấn đề vì sao Trung Quốc cần xây dựng PLA hùng mạnh nhất thế giới, Giáo sư Lưu Minh Phúc giải thích, hiện nay Mỹ không chỉ có lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới mà Mỹ còn theo đuổi đường lối liên minh quân sự. Trong khi đó Trung Quốc là một cá thể không liên minh, sức mạnh quân sự so với Mỹ hoàn toàn không đối xứng.

Vì vậy, xây dựng PLA hùng mạnh ngang bằng và thậm chí vượt quân đội Mỹ là nhu cầu của Trung Quốc phát triển.

Theo ông Lưu Minh Phúc, Trung Quốc luôn phải đối mặt với 5 nguy cơ lớn: bị xâm lược về quân sự; chính quyền bị lật đổ; đất nước bị chia cắt; đại cục ổn định cải cách phát triển bị phá hoại và tiến trình phục hưng dân tộc Trung Hoa luôn bị gây nhiễu.

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhquân đội của Trung Quốc
quân đội của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
quân đội của Trung Quốc

Tất cả những điều này đã quyết định Trung Quốc cần phải có một lực lượng quân sự hùng mạnh nhất thế giới.

Giáo sư Lưu Minh Phúc cho rằng bất kể là năm 2050 hay năm 2049 tròn 100 năm thành lập Trung Quốc, trong khoảng thời gian 30 năm này, vượt qua quân đội Mỹ sẽ phải trải qua 3 giai đoạn.

Một là giai đoạn PLA đuổi theo phía sau quân Mỹ, về trang bị vũ khí chú trọng "lấy yếu thắng mạnh".

J-20 - Sputnik Việt Nam
Báo Anh: Máy bay tàng hình, tên lửa Trung Quốc khiến Mỹ mất thế độc quyền
Hai là giai đoạn chạy ngang hàng với quân đội Mỹ, trong giai đoạn này khoảng cách giữa quân đội hai nước không ngừng được rút ngắn, về thực lực là "kỳ phùng địch thủ", Trung Quốc có thể thoát khỏi trạng thái bị động "lấy yếu thắng mạnh" với cái giá phải trả quá cao do lạc hậu hơn quân đội Mỹ, bước vào giai đoạn tương đối chủ động "lấy mạnh thắng mạnh".

Ba là giai đoạn dẫn trước quân đội Mỹ, Trung Quốc không chỉ vượt qua Mỹ về tổng lượng kinh tế mà về khoa học công nghệ quân sự, trang bị vũ khí và sức mạnh tổng thể của quân đội cũng vượt qua Mỹ, cuối cùng thực hiện bước phát triển vượt bậc về sức mạnh quân sự.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc họp báo rộng rãi ngày 8/3 đã nỗ lực xoa dịu những lo ngại về tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh, đồng thời gián tiếp cảnh báo hậu quả mà các nước sẽ phải hứng chịu nếu không tôn trọng của Trung Quốc trong các vấn đề.

Ông tuyên bố Trung Quốc không mong muốn "thay thế Mỹ" trên trường quốc tế, và rằng đường hướng của quốc gia châu Á này "hoàn toàn khác biệt so với đường lối mà các cường quốc truyền thống áp dụng".

© AP Photo / Wu Hong Vương Nghị
 Vương Nghị  - Sputnik Việt Nam
Vương Nghị

Ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Trung Quốc càng phát triển thì càng có thể đóng góp nhiều hơn cho thế giới".

Theo hãng tin AFP,nỗ lực tạo ra một sự cân bằng giữa thái độ xoa dịu và quyết đoán của ông Vương Nghị được thể hiện trong bối cảnh Bắc Kinh đang đối mặt với áp lực từ các nước như Mỹ buộc họ phải thay đổi cách hành xử của mình.

Đáp trả lời đe dọa về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Trump, ông Vương Nghị cảnh báo rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng có sự "đáp trả cần thiết và thích đáng".

Ông Vương Nghị nói: "Sự phát triển và trẻ hóa của Trung Quốc là không thể ngăn cản…Một số người Mỹ cho rằng vì thế mà Trung Quốc muốn thay thế vai trò toàn cầu của Mỹ, song đó là một sai lầm cơ bản trong đánh giá chiến lược…Trung Quốc và Mỹ không nhất thiết phải là kẻ thù, hai nước nên là đối tác".

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала