Tài sản bất minh: "Trung Quốc tịch thu, Việt Nam “hơi khó”?

© Ảnh : Quốc HộiBộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Trung Quốc sẽ tịch thu, còn riêng đối với Việt Nam thì rất khó khả thi.

Trước ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đại biểu Lê Thị Nga (Chủ nhiệm UB Tư pháp của Quốc hội) chất vấn:

Ông Lê Minh Khái - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam đề xuất đánh thuế nặng tài sản bất minh

"Quan điểm của Bộ Tư pháp về xử lý tài sản tăng thêm nhưng không giải trình được nguồn gốc trong Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng Chính phủ vừa trình Thường vụ Quốc hội là gì?".

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Dự Luật Phòng chống tham nhũng đang được xem xét để trình Quốc hội kỳ họp sắp tới, trong đó còn những ý kiến khác nhau.

Về vấn đề xử lý tài sản không chứng minh được nguồn gốc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, quan điểm của Chính phủ là đánh thuế 45% thuế thu nhập cá nhân. Tôi với tư cách là thành viên Chính phủ, tôi tuân thủ ý kiến của Chính phủ.

© Ảnh : facebook.comĐây là biệt phủ của Phạm Sỹ Quý, giám đốc sở TN-MT tỉnh Yên Bái, xây dựng trái phép trên đất rừng (1,3 ha).
Đây là biệt phủ của Phạm Sỹ Quý, giám đốc sở TN-MT tỉnh Yên Bái, xây dựng trái phép trên đất rừng (1,3 ha). - Sputnik Việt Nam
Đây là biệt phủ của Phạm Sỹ Quý, giám đốc sở TN-MT tỉnh Yên Bái, xây dựng trái phép trên đất rừng (1,3 ha).

Biệt phủ Yên Bái - Sputnik Việt Nam
Cuộc chiến chống tham nhũng ở Việt Nam: Câu hỏi khó về nguồn gốc tài sản bất minh
Bộ trưởng cho biết thêm, theo Công ước phòng chống tham nhũng, những tài sản không chứng minh được sẽ bị tịch thu hoặc xử lý hình sự.

"Ở Trung Quốc cũng vậy, tài sản không chứng minh được bị tịch thu hoặc hình sự ngay", Bộ trưởng cho hay.

Theo Bộ trưởng, nếu Việt Nam thực hiện ngay lập tức như Công ước hay Trung Quốc sẽ không khả thi. Bộ trưởng cũng cho hay, đây đang là vấn đề thảo luận, Bộ cùng với Thanh tra Chính phủ báo cáo Chính phủ diễn tiến của thảo luận Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Đối với nội dung đánh thuế 45% đối với tài sản tăng thêm không giải trình được nguồn gốc trong dự án Luật phòng chống tham nhũng, ông Long cho biết đây là dự án luật khó.

Bây giờ đã xem xét để trình ra QH vào kỳ họp tới nhưng còn có ý kiến khác. Bộ Tư pháp đã có ý kiến, thậm chí có những ý kiến riêng của chuyên gia để gửi cho Ủy ban Tư pháp.

"Quan điểm riêng của Bộ Tư pháp ngay từ đầu là đối với tài sản không chứng minh được nguồn gốc thì phải thực hiện các quy trình tố tụng tư pháp, dân sự để đưa ra tòa xem xét"- ông Long nhấn mạnh.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала