Xét xử ông Thăng và đồng phạm: Việc mất vốn 800 tỉ không thuộc trách nhiệm PVN?

© AP Photo / Doan Tan/Vietnam News AgencyĐinh La Thăng
Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi đề nghị thoái vốn tại Oceanbank nhưng không được chấp nhận, tại tòa ông Đinh La Thăng cho rằng người ký văn bản ngừng thoái vốn là người phải chịu trách nhiệm cho việc mất vốn.

Trong buổi chiều 21.3, các luật sư tiếp tục dành thời gian thẩm vấn các bị cáo xoay quanh việc góp vốn lần 3 với giá trị 100 tỉ đồng trong vụ án Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn 800 tỉ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Tham vọng đầu tư vào ngành ngân hàng của ông Đinh La Thăng
Nữ luật sư Huyền Trang bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (người ký nghị quyết góp vốn lần 3) đề nghị được thẩm vấn ông Đinh La Thăng về nội dung này.

Theo cáo trạng, ông Nguyễn Xuân Thắng bị cáo buộc là người (theo ủy quyền của ông Thăng) đã ký ban hành nghị quyết số 4266 của HĐTV PVN (ngày 16.5.2011), quyết định góp thêm 100 tỉ đồng vào OceanBank, duy trì tỉ lệ nắm giữ 20% vốn điều lệ của PVN tại ngân hàng này. Nghị quyết này được coi là trái luật, vì Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 (đã có hiệu lực) quy định, một cổ đông là tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Trả lời luật sư, ông Thăng trình bày, với Nghị quyết 4266 (quyết định góp vốn lần 3 trị giá 100 tỉ vào Oceanbank), thời điểm đó ông đi công tác nên không biết, không biểu quyết và cũng không ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng quyền biểu quyết mà chỉ ủy quyền điều hành hoạt động của HĐTV PVN.

Bị can Đinh La Thăng bị cáo buộc có hành vi cố ý làm trái tại 2 vụ án gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước - Sputnik Việt Nam
Cái bắt tay với Hà Văn Thắm 'hại đời" ông Đinh La Thăng?
Ông Thăng giải thích, theo quy chế làm việc, người được ủy quyền không có nghĩa vụ, trách nhiệm báo cáo với người ủy quyền.

"Bản thân bị cáo không không yêu cầu những người được ủy quyền báo cáo lại bởi ủy quyền là điều hành chung công việc của cả Tập đoàn và tất cả các lần ủy quyền, bị cáo không ủy quyền việc cụ thể nào cả. Do đó, không phải báo cáo", ông Thăng trình bày.

Về việc bị cáo Nguyễn Xuân Thắng khai có báo cáo lại về việc ban hành Nghị quyết góp vốn lần 3, ông Thăng một lần nữa phủ nhận và nói trước toà, ông tôn trọng lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Thắng nhưng khẳng định mình không được báo cáo về việc này.

Với nhận thức cá nhân, ông Thăng cho rằng việc góp vốn 100 tỉ lần 3 vào Oceanbank là chưa phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm đó, nhưng qua mấy ngày nay, ông cũng biết việc góp này đã nhận được sự đồng ý của các cơ quan quản lý….

Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa - Sputnik Việt Nam
Ông Đinh La Thăng vẫn quả quyết về sự đồng ý của Thủ tướng trong đại án PVN mất 800 tỷ
Liên quan đến câu chuyện trách nhiệm, ông Thăng cho rằng ai ký văn bản ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm.

Ông nói, lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank đã được ông Phùng Đình Thực báo cáo cụ thể. Lộ trình này đã được xây dựng từ năm 2012 và đến tháng 1/2013 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép lộ trình thoái vốn từ 2013 đến 2015.

"Các văn bản nêu trên cho thấy việc thoái vốn đã có chỉ đạo từ tháng 3/2011. Sau đó Chính phủ không đồng ý thoái vốn thì trách nhiệm thuộc người ký văn bản không cho phép thoái vốn của PVN. Bởi vậy việc mất vốn này không thuộc trách nhiệm PVN" — ông Thăng nói.

Cũng trong chiều nay, đại diện Ngân hàng Nhà nước đã có mặt tại phiên tòa. Khi được hỏi lý do không cho PVN thoái vốn, vị đại diện này đã không trả lời ngay mà đề nghị được trả lời sau.

Nguồn: LĐO

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала