Tương lai kinh tế Việt Nam có lạc quan?

© Ảnh : NG.KHÁNH/Tuổi TrẻDaniel J. Kritenbrink
Daniel J. Kritenbrink - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại sứ Mỹ nói gì về môi trường kinh doanh của Việt Nam?

Báo cáo năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 được công bố ngày 22.3, tại Hà Nội. Ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhận xét, Báo cáo cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam đang được cải thiện về chỉ số, với 3 yếu tố quan trọng.

Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Sự vô lý và thiếu công bằng của Mỹ đối với Việt Nam

Thứ nhất, khả năng điều hành kinh tế đang ngày càng hiệu quả hơn

Thứ hai, thể hiện sự lạc quan của cộng đồng kinh doanh về nền kinh tế Việt Nam. Các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm và đầu tư vào Việt Nam.

Thứ ba, những chỉ số tham nhũng đang có dấu hiệu giảm bớt, thể hiện ở hai năm qua, Việt Nam đã có những nỗ lực về chống tham nhũng khá lớn.

Theo Đại sứ Kritenbrink, kết quả của bản Báo cáo PCI 2017 thể hiện sự lạc quan về tương lai kinh tế Việt Nam. Bản báo cáo này cũng cho thấy điểm nhấn trong việc cải thiện môi trường kinh doanh ở các tỉnh thành phố của Việt Nam, đặc biệt là 3 tỉnh Đà Nẵng, Đồng Tháp và Quảng Ninh.

Cá - Sputnik Việt Nam
Sốc: Mỹ quyết “xử ép” cá tra Việt Nam đến cùng
Một điểm quan trọng nữa cũng được ông Kretenbrink nhắc đến. Đó là bản báo cáo này quan trọng đối với tương lai kinh tế Việt Nam bởi thương mại quốc tế và đầu tư nước ngoài tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc tăng cường nền kinh tế Việt Nam.

Trao đổi với báo giới, ông D.E Daniel J.Kritenbrink, cho rằng, các doanh nghiệp nước ngoài đang quan tâm đến 3 điều: mức độ ổn định, khả năng có thể đoán được và mức độ công khai minh bạch của môi trường kinh doanh của Việt Nam.

"Kinh doanh tại Việt Nam vẫn là thử thách đối với các nhà đầu tư nước ngoài", Đại sứ Mỹ khẳng định. Ông cho đó là lý do để Đại sứ quán Mỹ tiếp tục có những hoạt động hợp tác với Chính phủ Việt Nam, đảm bảo sự ổn định và một môi trường kinh doanh tốt cho các nhà đầu tư.

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng và là một trong những đối tác phát triển nhanh nhất nhất của Mỹ. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam nhưng thâm hụt thương mại giữa hai nước đang là tồn tại.

Việt Nam cần tận dụng gì từ chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ?
Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của mình, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong nhiệm kỳ này, vị Đại sứ Mỹ cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại hai nước. Ông nói, sẽ tiếp tục quá trình đối thoại cởi mở và hữu ích đối với Chính phủ Việt Nam nhằm hai mục đích.

Thứ nhất, đảm bảo môi trường quan hệ thương mại hai nước tiếp tục phát triển, tạo môi trường thuận lợi để giúp cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ hai, tăng cường các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp Mỹ để hiểu rõ hơn mối quan tâm của họ tại Việt Nam, nhằm đảm bảo rằng họ tiếp tục đầu tư kinh doanh ổn định tại Việt Nam.

"Tôi cho đó là yếu tố quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp Mỹ mà còn đối với quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhận định.

Theo: Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала