Làm gì khi chung cư bạn ở đang cháy?

© Ảnh : infonetĐám cháy xảy ra tại ngôi nhà số 136 trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy).
Đám cháy xảy ra tại ngôi nhà số 136 trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cơn hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn, dùng khăn ướt trùm lên mặt cúi khom đi ra cầu thang bộ; gọi điện thoại 114. Tuyệt đối không nhảy từ tầng cao nếu không có hướng dẫn của cứu hộ…

Vụ cháy vào khoảng 1h15' ngày 23/3, tại chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, Hồ Chí Minh) đã có ít nhất 12 người chết và 14 người bị thương. Đây là vụ cháy nghiêm trọng nhất ở TP Hồ Chí Minh trong chục năm qua.

Công tác PCCC ở các chung cư hiện rất được quan tâm nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều nhiều bất cập. Mỗi cá nhân nên trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn PCCC để tự cứu mình cũng như người xung quanh.

© Ảnh : vietnamnetVụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, Hồ Chí Minh) ngày 23/3 đã có ít nhất 12 người chết và 14 người bị thương.
Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, Hồ Chí Minh) ngày 23/3 đã có ít nhất 12 người chết và 14 người bị thương. - Sputnik Việt Nam
Vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt (quận 8, Hồ Chí Minh) ngày 23/3 đã có ít nhất 12 người chết và 14 người bị thương.

— Yếu tố quan trọng để con người thoát khỏi đám cháy là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp, kĩ năng thoát nạn để xử lí các tình huống xảy ra. Khi phát hiện có cháy, việc đầu tiên bạn phải bình tĩnh để xử lý và nhanh chóng tìm giải pháp "dập lửa, thoát hiểm" bằng bình bột, bình khí CO2, cát, chăn, nước… để dập tắt đám cháy. Trong trường hợp đám cháy quá lớn không thể dập tắt, phải nhanh chóng nghĩ đến phương án thoát hiểm.

© Ảnh : vietnamnetQuan sát thật kĩ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người biết và ứng cứu (Ảnh minh họa).
Quan sát thật kĩ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người biết và ứng cứu (Ảnh minh họa). - Sputnik Việt Nam
Quan sát thật kĩ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người biết và ứng cứu (Ảnh minh họa).

— Trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó nguyên tắc đầu tiên là quan sát thật kĩ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người biết có cháy và ứng cứu.

— Tìm lối thoát nạn sẵn có theo đèn chỉ dẫn hoặc nghe thông báo qua loa. Khi chạy hãy thông báo cho các phòng lân cận biết có cháy.

© Ảnh : vietnamnetKhi mở cửa cần đặt tay lên cửa kiểm tra nhiệt độ (Ảnh minh họa).
Khi mở cửa cần đặt tay lên cửa kiểm tra nhiệt độ (Ảnh minh họa). - Sputnik Việt Nam
Khi mở cửa cần đặt tay lên cửa kiểm tra nhiệt độ (Ảnh minh họa).

— Nếu phải băng qua lửa hãy dùng mặt nạ phòng độc hoặc dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.

— Khi mở cửa cần đặt tay lên cửa kiểm tra nhiệt độ (bằng cách sờ tay vào cửa). Khi mở cần tránh người sang một bên phòng lửa tạt và tránh tổn thương do hiện tượng chênh lệch áp suất. Nếu nhiệt độ quá cao tuyệt đối không được mở mà tìm lối khác.

© Ảnh : vietnamnetTuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn, dùng khăn ướt trùm lên mặt cúi khom đi ra cầu thang bộ (Ảnh minh họa).
Tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn, dùng khăn ướt trùm lên mặt cúi khom đi ra cầu thang bộ (Ảnh minh họa). - Sputnik Việt Nam
Tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát nạn, dùng khăn ướt trùm lên mặt cúi khom đi ra cầu thang bộ (Ảnh minh họa).

— Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

— Nếu không ra được cửa hoặc lối thoát nạn an toàn hãy ra ban công cửa sổ hô to dùng đồ vật sáng màu ra hiệu. Gọi điện thoại 114, gọi cho người thân.

— Có thể dùng thang, dây, rèm, ga…nối lại để xuống thấp. Tuyệt đối không nhảy từ tầng cao nếu không có hướng dẫn của cứu hộ.

Nguồn: vietnamnet

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала