Quân đội Nga có từ chối sử dụng khẩu súng ngắn Makarov?

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhkhẩu súng ngắn Makarov
khẩu súng ngắn Makarov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công ty sản xuất vũ khí Nga "Kalashnikov" công bố việc bắt đầu sản xuất súng ngắn PL-15 cỡ 9-mm (súng ngắn Lebedev). Sản phẩm mới có thể thay thế cho "cựu binh" - súng ngắn Makarov (PM). Quân đội Nga cần đến loại súng ngắn nào - trong nội dung bài viết của "Sputnik".

Khẩu súng lục Makarov 9mm (dùng loại đạn 9x18) đã được trang bị từ năm 1951, nhưng hiện vẫn là súng ngắn phổ biến nhất  ở Nga và ở một số nước khác. Trong khi đó, theo như kinh nghiệm chiến đấu của quân đội Liên Xô ở Afghanistan vào những năm 1980, súng "Makarov" đã không làm hài lòng người sử dụng vì sức bắn yếu, độ chính xác trung bình, băng đạn nhỏ (tổng cộng 8 viên). (Tất cả những thiếu sót này cũng được các quân nhân Quân đội và Công an nhân dân Việt nam biết đến).

"Chúng tôi luôn đeo súng ngắn theo người,  — khi sinh hoạt hay trong chiến đấu, — " cựu binh Afghanistan, Trung tá Vladimir Nikolaev nói với" Sputnik-  chúng tôi không có nhiều  lựa chọn: hoặc là "Makarov", hoặc súng tự động 20 viên đạn Stechkin APS rất mạnh nhưng quá nặng Mọi người đều hiểu cần một sự thỏa hiệp: cái gì đó mạnh hơn PM, nhưng không cồng kềnh như APS"

súng ngắn PL - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn "Kalashnikov" bắt đầu sản xuất súng ngắn mới
Một năm sau khi rút quân khỏi Afghanistan, tại Liên Xô bắt đầu phát triển một khẩu súng ngắn quân dụng mới mạnh mẽ hơn với cỡ nòng 9mm: 9 x19 (như Luger) và 9x21. Đã phát triển ba phiên bản 18 viên đạn  — súng ngắn Yarygin (PYa),  Serdyukov (SP-1 hoặc "Gurza"), cũng như súng Gryazev — Shipunova (GS-18). Súng lục Yarygin (bản xuất khẩu mag tên MP-446 «VIKING») đưa vào trang bị từ năm 2003. SP-1 và GS-18 cũng chính thức được chấp nhận nhưng được sản xuất với số lượng nhỏ. Ngoài Bộ Quốc phòng, súng Yarigin còn được sử dụng trong các cơ cấu quyền lực khác của Nga. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động  vũ khí này đã có nhiều đánh giá khác nhau.

"Yarygin" có lợi thế về sức mạnh xuyên thủng, số lượng đạn, nhưng thua kém đáng kể  "Makarov" về độ tin cậy và kích thước, trọng lượng lại lớn hơn khá nhiều, —  Tổng biên tập tạp chí  "Kalashnikov" Mikhail Degtyarev nói với "Sputnik". — Đó là kinh nghiệm đầu tiên của các nhà thiết kế  chúng ta chế tạo súng lục cỡ nòng lớn, nhưng kết quả, theo ý kiến ​​của tôi, là không thành công ".

Trong số những than phiền về "Yarygin" — thường xuyên kẹt đạn khi bắn. Lỗi này liên quan đến chất lượng kém của viên đạn mới, nhưng, rõ ràng vấn đề không chỉ ở đó. Và trong tháng Bảy năm 2016  Bộ Quốc phòng Nga công bố ý định sắm một khẩu súng ngắn 9 milimet mới. Tình hình thoạt nhìn như là nghịch lý. Nga chiếm vị trí hàng đầu trong thị trường vũ khí toàn cầu, nhưng trong gần 30 năm, không thể tạo ra một khẩu súng ngắn quân dụng đơn giản và đáng tin cậy. Theo các chuyên gia, ở đây có rất nhiều lý do.

"Trong thực tế, súng ngắn không phải là một sản phẩm đơn giản, —  chuyên gia về vũ khí hạng nhẹ, kiện tướng thể thao quốc tế Andrey Kirisenko giải thích. — Nhiều nước mơ ước về khẩu súng ngắn của riêng mình, nhưng không thể sản xuất được.  Ví dụ như Pháp đã phát triển lực lượng hải quân và không quân, nhưng súng ngắn vẫn phải nhập khẩu. Nước  Anh có một nền công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ cũng nhập khẩu súng ngắn.  UAE đã chi hơn 300 triệu USD để phát triển khẩu súng riêng của mình "Karakal", thu hút các chuyên gia châu Âu, tuy nhiên dự án có thể được coi là không thành công. Để chế tạo một khẩu súng ngắn cần rất nhiều năng lực, kể cả trong khoa học cơ bản. Ở Nga, chưa bao giờ có được một khẩu súng lục xuất sắc".

Hãng Kalashnikov tuyên bố sản xuất hàng loạt súng máy mới - Sputnik Việt Nam
Khẩu súng tự động RPK-16 mới của Nga có thể làm được những gì?
Có một lý do khác — các yêu cầu cao nhất của quân đội Nga về vũ khí hạng nhẹ.

"Tôi chắc chắn một trong những súng ngắn phổ biến nhất trên thế giới — "Glock" của Áo — không thể vượt qua bài kiểm tra tại TSNIITOCHMASH (doanh nghiệp kiểm tra, thử nghiệm  tất cả các mẫu vũ khí hạng nhẹ mới nhất). Điều này không có nghĩa "Glock" là khẩu súng tồi.  Yêu cầu của Nga về độ tin cậy là khắt khe nhất trên thế giới", — ông Andrey Kirisenko nói.

Liệu PL-15 có cơ hội trở thành khẩu súng ngắn chủ yếu trong quân đội? Các chuyên gia đánh giá hoàn toàn có khả năng. "Lebedev" vẫn cần phải trải qua chu trình thử nghiệm và kinh nghiệm sử dụng trong chiến đấu.

"Chất lượng cơ bản đầu tiên và quan trọng nhất của loại súng mới — độ tin cậy cao, — tổng biên tập "Kalashnikov "Mikhail Degtyarev cho biết — Một điểm quan trọng khác, khả năng xuyên thủng các rào cản tự nhiên và nhân tạo, các phương tiện thiết bị.  Có nghĩa nó phải được thích nghi để sử dụng đạn công suất lớn. Và, tất nhiên, chúng ta không được quên về vấn đề trọng lượng và kích thước. Khẩu súng lục trong quân đội là vũ khí phụ trợ, hầu hết thời gian nằm trong bao. Và ở đây mỗi một gam đều quan trọng".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала