Cho chó săn cắn xé lợn rừng đến chết: Người chọi chó nói gì?

© Ảnh : Screenshot/YoutubeChó săn lợn rừng
Chó săn lợn rừng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Clip đàn chó hung dữ lao vào cắn xé một con lợn rừng ở Việt Nam đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Nhiều người cho đó là hành vi bạo lực, man rợ nhưng những người nuôi chó chọi, chó săn ở Hà Nội cho rằng đây là điều bình thường vì mô hình này CLB Dogo các nước cũng làm như vậy.

Cách đây vài ngày (18/3), cư dân mạng không khỏi sửng sốt trước clip hàng chục con chó "tử chiến" với một con lợn rừng nặng hơn 100 kg tại Hà Nội. Trong tiếng reo hò của hàng chục thanh niên, những con chó chiến Dogo hung tợ, lao vào cắn xé, giết chết con mồi.

Hàng trăm người hiếu kỳ xem chó săn và lợn rừng tử chiến - Sputnik Việt Nam
Cho chó săn và lợn rừng “tử chiến”: Thú chơi man rợ của Việt Nam?

Theo đó, trong clip là hình ảnh nhóm thanh niên chở theo chó săn không đeo rọ mõm, tập trung tại khu vực ngõ 242 phường Mộ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội). Sau đó, nhóm này lần lượt đưa đàn chó vào khu vực bãi đất trống được quây tôn kín mít để chuẩn bị "tử chiến" với một con lợn rừng nặng khoảng 120kg.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân hiếu kỳ. Hàng trăm người đã tập trung tại khu vực này để theo dõi trận "tử chiến" giữa chó săn và lợn rừng. Trong đó, cả người già và trẻ nhỏ cũng tò mò tới xem bất chấp nguy hiểm.

Trước khi vào trận đấu, các thành viên sẽ bốc thăm theo thứ tự từ thấp đến cao. Sau đó, lần lượt 5 con chó săn được thả vào sân để "tử chiến" với lợn rừng.

Khi có sự can thiệp của công an phường Mỗ Lao, nhóm thanh niên trên lại tiếp tục di chuyển đến khu vực cánh đồng thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. Tại khu vực này, hàng trăm người chứng kiến cảnh tượng đàn chó lao vào rượt đuổi, cắn xé một con lợn rừng đã reo hò, cổ vũ.

Sau khi clip cuộc chiến giữa lợn rừng và đàn chó hung giữ xuất hiện trên mạng xã hội, tổ chức động vật châu Á (Animalsasia) đã lên tiếng về các hoạt động ngược đãi, tàn ác với động vật. Nhiều page về cứu trợ động vật, yêu động vật đều lên tiếng, yêu cầu dừng tổ chức những buổi đấu man rợ như vậy.

Admin trang Cứu trợ động vật ở Đà Nẵng viết:

"Tôi tự hỏi nó có khác gì với những lễ hội như chém trâu chém bò, chọc tiết lợn giữa công chúng mà chúng ta đang đấu tranh để bãi bỏ không. Đối với hoạt động này nếu chúng ta không hành động, không lên tiếng phản đối thì biết đâu trong tương lai, nó cũng sẽ trở thành một lễ hội văn hóa truyền thống? Cái tình ở đâu, cái nhân tính ở đâu mà lại đi ủng hộ những cuộc vui máu me như vậy?…".

Tuy nhiên nhóm người nuôi chó Dogo lại cho rằng, mọi người đã hiểu sai về một "bộ môn", một thú chơi. Mục đích của việc thi đấu là để tập luyện cho đàn chó những miếng cắn hiểm hóc và phân loại chó của từng thành viên.

Trao đổi với chúng tôi, anh T.A (một người nuôi chó chọi, chó săn đã giải nghệ) lâu năm ở Hà Nội cho biết, thú chơi này xuất hiện ở Hà Nội cách đây khoảng 5 năm. Đây là hoạt động bình thường của CLB Dogo và những dịp đầu năm hay cuối năm vì mô hình này CLB Dogo các nước cũng làm như vậy. Đây là điều bình thường và là đặc tính, cách chơi của giống chó này.

"Mới đầu, các thành viên CLB góp ít tiền mua một con lợn mán về cho các chú cho Dogo luyện tập. Sau cuộc chiến, mọi người mổ lợn  liên hoan rất vui vẻ, coi như một cuộc gặp để các thành viên trong CLB hiểu nhau, gắn kết, trao đổi kinh nghiệm về thú chơi này ", anh T.A nói.

Anh N. P (Hà Nội), một người nuôi chó chọi nhiều năm cũng cho biết, Dogo là giống chó có lực cắn rất mạnh nhưng nó là giống chó hoàn toàn không hung hăng mà thậm chí còn dịu dàng với con người. Nó vốn là giống chó để bảo vệ gia đình, đặc biệt là trẻ em, Dogo hoàn toàn có thể chuyển hoá từ đi săn thành một chú chó trung thành, dịu dàng của gia đình.

"Dogo là loài chó săn, chúng có bản năng săn mồi nếu chỉ nuôi nhốt như chó nhà sẽ làm chúng bị ức chế gây ra hậu quả khó lường cho chủ nhân, bởi vậy phải cho chúng đấu heo rừng để giải tỏa năng lượng và sự ức chế..", anh P, nói.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh (cựu phó viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội và phát triển) cho biết, người Việt Nam có tập tục nuôi chó từ lâu đời, chó đã trở thành người bạn của nhiều người. Nhưng việc tổ chức chọi chó hoặc tổ chức cho chó đấu với heo rừng thì từ trước đến nay không có.

Về khía cạnh văn hóa, hành động đó là xúc phạm nghiêm trọng đến tính nhân bản vốn có của con người. Những "cuộc vui" như thế hoàn toàn xa lạ trong văn hóa người Việt. Thậm chí từ góc độ xã hội nên coi đây là hành vi phạm tội.

Việc để cả đàn chó lao vào cắn xé một con heo rừng như vậy có thể còn gây nguy hiểm cho chủ nuôi, bởi nó gợi lại những bản năng hoang dã của loài chó. Những hình ảnh từ cuộc cắn xé ấy được lan truyền sẽ tạo cho cộng đồng một cảm giác ghê sợ. Những ai tham gia hành vi này và có hành vi ngược đãi động vật đều sẽ bị xã hội tiến bộ phê phán mạnh mẽ.

Nguồn: Dân Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала