Nhân vật bí ẩn và khu đất vàng 6.000m2 có liên quan đến đế chế Vạn Thịnh Phát?

© Ảnh : Reic.vnSài Gòn Mê Linh Tower
Sài Gòn Mê Linh Tower - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Dự án khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng (Quận 1) trước đây có tên là Sài Gòn Mê Linh Tower, được duyệt xây tháp đôi 48 tầng và 36 tầng, 3 tầng hầm với tổng mức đầu tư 2.423 tỷ đồng, trên khu đất rộng khoảng 6.000m2.

Năm 2008, UBND TP HCM đã quyết định giao "khu đất vàng" này cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu. Sau đó, để triển khai đầu tư dự án BĐS này, năm 2015 Sabeco góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl làm chủ đầu tư dự án Sài Gòn Mê Linh Tower.

Bà Trương Mỹ Lan - Sputnik Việt Nam
Đế chế Vạn Thịnh Phát và "giỏ hàng" BĐS tỷ USD giờ ở đâu?

Khi đó, Sài Gòn Pearl có vốn điều lệ gần 484,7 tỷ đồng, gồm có 4 cổ đông sáng lập gồm: Sabeco, Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh, Công ty Cổ phần Attland và Công ty  Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An. Công ty do bà Lê Thúy Hương điều hành.Năm 2008, UBND TP HCM đã quyết định giao "khu đất vàng" này cho Sabeco mà không tổ chức đấu thầu. Sau đó, để triển khai đầu tư dự án BĐS này, năm 2015 Sabeco góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Pearl làm chủ đầu tư dự án Sài Gòn Mê Linh Tower.

Khi đó, Sài Gòn Pearl có vốn điều lệ gần 484,7 tỷ đồng, gồm có 4 cổ đông sáng lập gồm: Sabeco, Công ty Cổ phần Đầu tư Mê Linh, Công ty Cổ phần Attland và Công ty  Cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hà An. Công ty do bà Lê Thúy Hương điều hành.

Ngân hàng OceanBank tại tòa nhà PetroVietnam tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
"Trùm" ngân hàng, bất động sản, mắt xích quan trọng trong đại án Oceanbank là ai?
Năm 2016, thực hiện chủ trương thoái vốn ngoài ngành của các tập đoàn nhà nước, Sabeco đã thực hiện việc thoái toàn bộ 26% vốn tại Sài Gòn Pearl, thành viên sáng lập là Attland khi đã đấu giá thành công với giá 13.347 đồng/cổ phần, thu về khoảng gần 200 tỷ đồng. 

Mới đây, hồi đầu tháng 2 năm 2018 Kiểm toán nhà nước đã có báo cáo kiểm toán về tình hình tài chính, hoạt động quản lý tài sản nhà nước, sử dụng vốn năm 2016 của Sabeco. Từ báo cáo của Kiểm toán nhà nước đã lộ diện khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng giao cho doanh nghiệp trước đây, nay qua những lần chuyển nhượng cổ phần, nhiều khả năng về tay nhóm doanh nhân gốc Hoa.

Theo thông tin mới nhất từ cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Sài Gòn Pearl nay đã được đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh, có trụ sở tại số 06 Hai Bà Trưng, phường Bế Nghé, Quận 1, Tp.HCM. Công ty có vốn điều lệ 1.019,9 tỷ đồng.

© Ảnh : Trí Thức TrẻCổ đông sáng lập của Sài Gòn Pearl
Cổ đông sáng lập của Sài Gòn Pearl - Sputnik Việt Nam
Cổ đông sáng lập của Sài Gòn Pearl

Điều đáng chú ý, đó là cả 4 cổ đông sáng lập của công ty này đã thoái sạch phần vốn góp, không còn sở hữu công ty. Đồng thời, người đại diện pháp luật và cũng là chủ tịch HĐQT công ty là ông Ngô Văn An, ông này sinh năm 1977 người gốc Hoa.

Đây là nhân vật khá bí ẩn và mới lạ trên thị trường địa ốc, tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi vị doanh nhân có tên Ngô Văn An này hiện đang là người đại diện hoặc chủ tịch của nhiều công ty khác, những công ty này nhiều khả năng có liên quan đến đế chế Vạn Thịnh Phát của đại gia Trương Mỹ Lan.

Một điều trùng lặp khác đó là nhiều công ty do ông Ngô Văn An đại diện đều có trụ sở tại số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM (là địa chỉ tòa nhà tập đoàn Vạn Thịnh Phát), vốn dĩ thường được nhắc tới là nơi đóng đô của nhiều công ty thuộc hệ thống tập đoàn này.

Chẳng hạn, tại Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill (Golden Hill Invest), 2015 thành lập có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, do 3 cổ đông cá nhân góp vốn gồm: ông Bùi Đức Dũng (40%), ông Tất Thành Chí (30%) và ông Lương Minh Hán (30%), ông Nguyễn Văn Thủy làm chủ tịch HĐQT, có trụ sở tại số 8 đường Nguyễn Huệ.

Tháp dầu khí đã đổi chủ - Sputnik Việt Nam
“Bom” bất động sản của hàng loạt doanh nghiệp Dầu Khí Việt Nam “phát nổ”
Tháng 4/2017, thì công ty này đã sáp nhập với Công ty TNHH đầu tư xây dựng Ngân Bình, sau đó tăng vốn điều lệ lên 2.798 tỷ đồng. Thông tin tại cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, cho thấy hiện tại các cổ đông sáng lập của Golden Hill Invest đã thoái sạch vốn, thay vào đó là 3 cổ đông ngoại gồm: Ford Master International Limited, Golden Hill Investment Company Limited và Quality Plus Developments Limited. Các cổ đông này đều đến từ thiên đường thuế British Virgin Islands. Đầu năm 2018 ông Ngô Văn An làm tổng giám đốc, tuy nhiên, nay điều hành Golden Hill Invest và là người đại diện pháp luật là ông Chan Min Simon.

Nói tới cái tên Chan Min Simon, giới đầu tư nghĩ ngay tới Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC) — doanh nghiệp được cho là sẽ là đối tác vực dậy dự án cao ốc Sai Gon One Tower hồi giữa 2017, tuy nhiên, thông tin mới nhất về cao ốc này là VAMC sẽ tiến hành đấu giá để thu hồi hơn 7.000 tỷ đồng tiền nợ của dự án này.

Nhân vật bí ẩn Ngô Văn An trước đó cũng đã đứng tên nhiều công ty khác như Công ty Cổ phần đầu tư Trade Wind được thành lập dựa trên sự sáp nhập Công ty TNHH Bất động sản Đức Khải 1. Cổ đông sáng lập Trade Wind ban đầu gồm: Tôn Nữ Như Ngọc (30%), Trương Mỹ Trân (30%) và Trần Nhật Duy (40%), sau đó tăng vốn điều lệ lên 1.270 tỷ và được sở hữu bởi nhóm cổ đông nước ngoài.

Hay ông Ngô Văn An cũng là người đại diện pháp luật tại Công ty CP Đầu tư Mê Linh Square có vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng song ông Ngô Văn An không phải là cổ đông sáng lập của công ty này. Ba cổ đông sáng lập của Mê Linh Square gồm: Trương Kiến Anh (chiếm 30%%); Diệp Nhâm Quang Vinh người Hoa (30%) và Trương Thôi Chánh (40%).

Theo: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала