Việt Nam: Truy tố 7 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng Đại Tín

© Ảnh : Q. T. Bà Hứa Thị Phấn
Bà Hứa Thị Phấn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
7 cựu lãnh đạo này bị buộc tội Vi phạm quy định về cho vay trong việc cấp tín dụng cho 2 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay, gây thiệt hại cho Trustbank hơn 471 tỷ đồng.

Ngày 26/3, VKSND Tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Hoàng Văn Toàn (65 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Tín (Trustbank), Trần Sơn Nam (49 tuổi nguyên Tổng Giám đốc Trustbank), Trần Thị Hồng Phương (41 tuổi, nguyên Giám đốc khối kế toán), Ngô Đức Trí (43 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc), Lâm Hồng Trinh (51 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc), Hồ Trọng Thắng (46 tuổi, nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng) và Phạm Thị Quỳnh Ngân (39 tuổi, nguyên Trưởng phòng pháp chế) cùng về hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ông Trầm Bê tại tòa - Sputnik Việt Nam
Vì sao tòa trả hồ sơ đại án Phạm Công Danh - Trầm Bê?

Trustbank sau khi được Phạm Công Danh mua lại từ nhóm của bà Hứa Thị Phấn đã đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Theo cáo trạng, ngày 28/12/2012, 7 cựu lãnh đạo nói trên đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay. Cụ thể, Công ty Thịnh Quốc vay 370 tỷ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng.

Quá trình xem xét, phê duyệt cấp tín dụng, các thành viên HĐTD đã không thực hiện đúng quy định cho vay như hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính của khách, không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, rủi ro về tài chính,…

Đặng Thanh Bình - Sputnik Việt Nam
Làm rõ sai phạm của "quan lớn" Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình
7 cựu lãnh đạo này đã bỏ qua cảnh báo rủi ro về tài chính, về tài sản đảm bảo của cán bộ thẩm định mà chỉ căn cứ vào chứng thư thẩm định giá đối với lô đất 5.104 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng).

Trong khi khu đất Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp chứng nhận đầu tư dự án và cũng không có bất kỳ hoạt động đầu tư nào nên không thể làm căn cứ phê duyệt cấp tín dụng.

Hành vi của 7 cựu lãnh đạo trong việc cấp tín dụng cho 2 công ty vay đã gây thiệt hại cho Trustbank 471,1 tỷ đồng.

Hiện tại, 7 bị can này bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала