Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng quyền lực

© REUTERS / Shannon StapletonVasily Nebenzya
Vasily Nebenzya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
NEW YORK (Sputnik) - Hoa Kỳ đang lạm dụng quyền nước sở tại, nơi có trụ sở Liên Hợp Quốc, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzia tuyên bố. Ông cũng Nebenzia gọi việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga, kể cả nhân viên của Phái đoàn thường trực LHQ, là "đòn tấn công".

"Các nhân viên của Phái đoàn thường trực Nga tại Liên hiệp quốc, được đăng ký tại Liên Hợp Quốc và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình chỉ trong phạm vi của tổ chức này", — ông Nebenzia nói với các nhà báo Nga.

Quốc kỳ Nga, EU, Pháp - Sputnik Việt Nam
Ba quốc gia tham gia biện pháp chống Nga trong “vụ Skripal”
Ông giải thích rằng các tài liệu chính quy định về tình trạng nhân viên của Phái đoàn thường trực tại Hoa Kỳ là Công ước về quyền ưu đãi và miễn trừ của Liên Hiệp Quốc năm 1946, và thỏa thuận giữa Liên Hợp Quốc và Mỹ năm 1947 về trụ sở của Liên Hợp Quốc.

"Như vậy, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga, cũng như các động thái không thân thiện khác gần đây như từ chối quyền truy cập vào tài sản của cơ quan ngoại giao Nga, không cấp visa cho nhân viên của sứ mệnh — có thể coi là sự lạm dụng của Hoa Kỳ về quyền và nghĩa vụ nước sở tại", — ông Nebenzia cho biết.

Đồng thời, ông Nebenzia cho rằng mong muốn của Washington hợp tác với Moskva trong bối cảnh trục xuất các nhà ngoại giao, cũng như việc các nước phương Tây áp dụng những quyết định liên quan trước vụ ngộ độc của cựu Đại tá GRU Sergei Skripal và con gái ở Anh, là "chuyện kỳ lạ".

Hội đồng Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Thượng viện Nga gọi việc trục xuất các nhà ngoại giao là một trò bẩn và đáng khinh
Hôm thứ hai Hoa Kỳ đã quyết định trục xuất 10  nhà ngoại giao Nga mà họ gọi là "gián điệp Nga" và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga ở Seattle để tỏ tình đoàn kết với chính quyền Anh trong vụ "Skripal".

Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4 tháng 3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала