Sau tuyên án, đại án tham nhũng Đinh La Thăng sẽ khép lại?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamÔng Đinh La Thăng
Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo lịch, chiều 29.3, TAND TP. Hà Nội sẽ tuyên án vụ ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong việc PVN góp vốn và làm mất 800 tỷ đồng tại OceanBank. Vụ án này là giai đoạn 2 của mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại OceanBank. Sau khi tuyên án liệu giai đoạn 2 của vụ án đã khép lại hay chưa?

Đang điều tra hành vi lợi dụng chức quyền

Vào tháng 9.2017, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra — Bộ Công an điều tra mở rộng (giai đoạn 2) vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và đồng phạm, đã khởi tố bị can với 5 người nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam  (PVN). Sau đó đến tháng 12.2017, ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN bị khởi tố. Người thứ 7 bị khởi tố là ông Phan Đình Đức.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Sputnik Việt Nam
Vụ ông Đinh La Thăng và chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Những người trên được cho là đã có quyết định và tham gia quyết định không đúng khi thực hiện việc góp vốn của PVN vào OceanBank dẫn đến việc mất 800 tỷ đồng (khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại 0 đồng).

Theo tài liệu, sau khi TAND TP. Hà Nội tuyên án với ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm, vấn đề liên quan đến mở rộng điều tra giai đoạn 2 vụ OceanBank vẫn còn những trường hợp khác.

Cụ thể, đó là trường hợp của ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinashin. Vào cuối tháng 1.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C46) đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Sự.

Cựu Chủ tịch Oceanbank - Hà Văn Thắm tự bào chữa trước tòa - Sputnik Việt Nam
Vụ ông Thăng: Ông Hà Văn Thắm phát biểu gây sốc tại tòa
Cơ quan điều tra cho rằng, ông này có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc sử dụng nguồn tiền của Tập đoàn Vinashin gửi vào OceanBank để một số cá nhân thuộc Vinashin nhận, chiếm đoạt 105,583 tỷ đồng tiền ngoài lãi suất. Hành vi của ông Sự đã bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hiện vụ án đang được điều tra.

Nhiều trường hợp tách hồ sơ tiếp tục điều tra

Trong việc PVN góp vốn vào OceanBank, ông Sự cũng là người có liên quan, vì từng là Phó Tổng giám đốc PVN từ năm 2008 đến tháng 9.2010. Hành vi của Sự được thể hiện như sau: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đinh La Thăng, ông Sự phân công, chỉ đạo Ban Tài chính kế toán do Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tiến hành thẩm định, đánh giá hoạt động của OceanBank.

Ngày 18.9.2008, Nguyễn Ngọc Sự ký Văn bản số 140B/CVNB-NNS về việc đàm phán với OceanBank để báo cáo, trình Hội đồng quản trị (HĐQT) của PVN xem xét phê duyệt và ký Thỏa thuận với OceanBank về việc đầu tư.

Ngày 29.9.2008, ông Sự ký báo cáo số 146/CVNB-NNS gửi HĐQT của PVN. Mặc dù báo cáo đánh giá về năng lực OceanBank yếu nhưng ông Sự vẫn nhận định và đề xuất sự cần thiết tham gia đầu tư của PVN vào OceanBank để trình HĐQT.

Bị can Đinh La Thăng bị cáo buộc có hành vi cố ý làm trái tại 2 vụ án gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước - Sputnik Việt Nam
Lương tâm ông Đinh La Thăng day dứt
Tháng 10.2008 Nguyễn Ngọc Sự được cử làm người đại diện vốn góp của PVN (12%), Nguyễn Xuân Sơn (8%). Tháng 12.2008 Nguyễn Ngọc Sự được cử người đại diện vốn góp của PVN (20%).

Như vậy, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của Oceanbank trước khi tham gia đầu tư góp vốn để tham mưu đề xuất HĐQT quyết định đối với lần góp vốn thứ nhất và thứ hai thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Ngọc Sự.

Trong kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra cho rằng, đến nay chưa có căn cứ xác định hành vi của ông Sự có dấu hiệu tội phạm. Tuy nhiên, căn cứ  kết quả điều tra, Viện KSND Tối cao thấy có dấu hiệu của hành vi vi phạm nên đã yêu cầu Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, Viện KSND Tối cao còn yêu cầu làm rõ 5 trường hợp (xin không nêu tên) vì đã biểu quyết đồng ý trên các tờ trình để làm cơ sở cho ông Đinh La Thăng và ông Vũ Khánh Trường thành viên HĐQT ký Nghị quyết về việc PVN tham gia góp 700 tỷ đồng để nắm giữ 20% vốn điều lệ của OceanBank. khi chưa có ý kiến  của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình điều tra vụ án liên quan đến OceanBank, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã xác định: Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm — Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank về việc chi trả lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2010 đến ngày tháng 11.2014, tổng số tiền OceanBank đã chi trả lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền hơn 1.576 tỷ đồng

Cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu thỏa thuận, móc ngoặc giữa lãnh đạo một số đơn vị với lãnh đạo OceanBank trong việc đưa, nhận tiền và để ngoài sổ sách kế toán nhằm chiếm đoạt tài sản. Vào tháng 9.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án hình sự gồm:

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị 30-36 tháng tù trong vụ PVN mất 800 tỷ. - Sputnik Việt Nam
Đại án Đinh La Thăng: Vì sao cấp trên phải "chăm sóc" chu đáo cho cấp dưới?
Vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt — Nga Vietsovpetro; Vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lọc dầu Bình Sơn; Vụ án: Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí.

Tại phiên tòa bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, sau là Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị đề nghị từ 18 —19 năm tù năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, tại phiên tòa tháng 1.2018, bị cáo Đinh La Thăng từng bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 13 năm tù cũng tội danh trên. Sau đó ông Đinh La Thăng có đơn kháng cáo bản án.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN bị đề nghị từ 7-8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN bị đề nghị từ 30 —36 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên của PVN bị đề nghị 24 —30 tháng tù

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thành viên Hội đồng thành viên bị đề nghị 24 — 30 tháng cải tạo không giam giữ

Bị cáo Phan Đình Đức bị đề nghị 24 —30 tháng cải tạo không giam giữ

Tất cả các bị cáo trên cùng tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán, Kiểm toán của PVN bị đề nghị 7 —8 năm tù về tội Cố ý àm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 17 —18 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp mức hình phạt từ 24-26 năm.

Theo: Dân Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала