Chuyên gia Qatar: Nga sẽ giúp giải quyết tình trạng khủng hoảng ở Vùng Vịnh

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani.
Tổng thống Vladimir Putin với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga và Qatar sẽ tăng cường nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria, đạt được sự ổn định trong thị trường năng lượng và hợp tác chặt chẽ trong việc chuẩn bị cho World Cup vào năm 2018 và 2022.

Những đề tài này và các chủ đề khác đã được thảo luận tại Moskva trong các cuộc đàm phán của Tổng thống Vladimir Putin với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani.

Doha, Qatar - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Qatar không thể loại bỏ lệnh phong tỏa thông qua tòa án quốc tế
Chuyến thăm Nga là chuyến công du lần đầu tiên của Quốc vương Qatar với tư cách nguyên thủ quốc gia. Lý do cho chuyến thăm của ông chính trong thời điểm này là gì? Đoàn đại biểu cấp cao như vậy thảo luận vấn đề gì?

Viện sĩ Qatar, nhà báo Ali al Heil nói với Spuitnik rằng "Thứ nhất, chuyến thăm này là kết quả của những thay đổi chính trị ở Washington. Chức vụ người đứng đầu Bộ Ngoại giao rơi vào tay Mike Pompeo, người có định kiến về cuộc khủng hoảng ở Vịnh và đứng về phía Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Vương quốc Arabia Saudi. Rex Tillerson đã có một quan điểm khách quan về cuộc khủng hoảng ở Vịnh Ba Tư, nhưng từ bây giờ mọi thứ sẽ khác.

Thứ hai, Quốc vương Qatar vừa trở về từ chuyến công du Washington. Dường như tôi cảm thấy  kết quả của chuyến thăm Hoa Kỳ cho thấy có rất nhiều điều thay đổi mà không có lợi cho Qatar.

A view shows buildings in Doha, Qatar, June 9, 2017. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Qatar thắng các nước tấn công bằng chính sách riêng của mình
Thứ ba, chuyến thăm Moskva của Qatar thể hiện với Hoa Kỳ và các quốc gia đang áp đặt phong tỏa rằng Doha vẫn có phương án lựa chọn, đó là Nga và Trung Quốc. Nhưng điều này không có nghĩa là cần phải chấm dứt hợp tác chiến lược lâu dài với Hoa Kỳ và các nước Ả Rập trong Vịnh Ba Tư ".

"Nga đang gia tăng trọng lượng trên trường quốc tế. Qatar muốn ở Vịnh Ba Tư Nga có vị thế không kém hơn  Mỹ. Trong trường hợp này, sẽ có rất nhiều cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng. Doha hiểu rằng Washington có lợi trong việc kéo dài khủng hoảng hiện tại ở vùng Vịnh, bởi vì  mức bán vũ khí đang tăng lên ", nhà nghiên cứu Qatar Ali alHale nhận xét.

Tháng 6 năm ngoái, Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã buộc tội Qatar hỗ trợ khủng bố và phá vỡ quan hệ ngoại giao với nước này. Doha đã bác bỏ cáo buộc của họ, và tuyên bố khiếu nại của các nước Ả Rập liên quan đến chính sách độc lập của Qatar cũng như sự  thành công về kinh tế của quốc gia này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала