Iraq: Phụ nữ ly hôn hang loạt với những người chồng tham chiến trong hàng ngũ IS*

© AP Photo / Alice MartinsPhụ nữ Iraq
Phụ nữ Iraq - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Toà án về việc giải quyết các vấn đề cá nhân ở thành phố Mosul vừa mới giải phóng đang xem xét nhiều đơn xin ly hôn nhận được từ vợ của những kẻ khủng bố IS*.

Luật sư của tòa án Mosul, người yêu cầu không tiết lộ tên đã phản ánh với Sputnik rằng "mỗi ngày đều có những người phụ nữ đến chỗ chúng tôi. Họ bắt đầu thủ tục ly dị với những người chồng từ IS* đang bị bỏ tù ". Theo lời kể của nguồn tin, hiện tại tòa án vẫn chưa đưa ra quyết định tích cực đối với đơn ly hôn của những phụ nữ này.

vợ của những tên khủng bố - Sputnik Việt Nam
Hàng ngàn vợ con của phiến quân IS có thể quay trở về châu Âu
Nhưng cũng có những ví dụ tích cực. Một người phụ nữ trong khu vực của thành phố Al-Shirqat của Iraq nói với Sputnik rằng cô đã nộp đơn lên tòa vào năm 2017 để ly dị chiến binh mà cô đã kết hôn vào năm 2013. Toà án đã từ chối và nói rằng, sau khi có tiền lệ như vậy, có thể  xảy ra việc lạm dụng quyền ly hôn, mà thiếu điều đó thì vụ việc ly hôn cũng đã quá nhiều. Tuy nhiên, Toà án phúc thẩm đã phán quyết rằng người phụ nữ này có thể ly hôn, vì điều này không có trở ngại.

Luật sư Hayan al Khayat nói Sputnik rằng để khởi động một thủ tục ly hôn hợp pháp "cần phải cung cấp bằng chứng không thể chối cãi, trong trường hợp này, đó là bằng chứng tham gia vào tổ chức IS*. Đó có thể là một số tài liệu chính thức do lực lượng an ninh Iraq phát hành xác nhận  người này đang ở trong IS*. Hoặc là cần sự làm chứng của những người đáng kính có thể xác nhận rằng người nào đó là thành viên của IS* và đã có những hành động nào đó, v.v… "

Islam Mitat - Sputnik Việt Nam
Cuộc sống kinh hoàng của cô dâu IS ở Syria
Luật sư lưu ý rằng chỉ  khi cung cấp bằng chứng, thì tòa sẽ xem xét đơn xin ly hôn.

Những người được gọi là vợ của IS* là những phụ nữ khá khác nhau. Họ có thể là những phụ nữ địa phương bị bắt cóc bởi các chiến binh và buộc phải kết hôn với chúng. Đương nhiên, sau khi giải phóng khỏi ách áp bức của IS*, những phụ nữ này muốn hủy bỏ cuộc hôn nhân này nếu nó được đăng ký chính thức. Nhưng cũng có những người đến Iraq hay từ các nước khác vì lợi ích của cuộc hôn nhân với chiến binh. Khi người chồng bị giết trong trận chiến, họ kết hôn với người khác. Các nguồn từ hai tỉnh Nineveh và Anbar thông báo cho Sputnik biết rằng những phụ nữ này hiện đang hành nghề mại dâm. Hầu hết các bà vợ của những người khủng bố IS* đã chạy ra nước ngoài, họ sợ bị trả thù  vì những tội ác do chồng họ gây ra.

*Tổ chức khủng bố bị cấm tại Nga

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала