Cư dân Hà Nội loay hoay giữa “ma trận” thiết bị phòng cháy chữa cháy

© Ảnh : TPOMột người dân đang thử mặt nạ chống khói trên phố Yết Kiêu.
Một người dân đang thử mặt nạ chống khói trên phố Yết Kiêu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau vụ hoả hoạn nghiêm trọng xảy ra tại chung cư cao cấp Carina Plaza ở TP.HCM khiến 13 người chết, người dân Thủ đô sống trong các toà chung cư đang đổ đi mua các thiết bị PCCC khiến mặt hàng này lên cơn sốt. Giữa "ma trận" thiết bị PCCC bày bán, nhiều người dân chấp nhận mua thiết bị với giá cao mà không biết rõ chất lượng mặt hàng.

Cháy hàng thiết bị PCCC

Những ngày này, dạo quanh các con phố chuyên bán đồ PCCC nổi tiếng ở Hà Nội như Nguyễn Du, Yết Kiêu… các cửa hàng kinh doanh các thiết bị PCCC luôn trong tình trạng cháy hàng.

Người dân lại một lần nữa tháo chạy khỏi chung cư Carina Plaza khi ngọn lửa tái bùng phát vào trưa 23.3 - Sputnik Việt Nam
TP.HCM chính thức họp báo vụ cháy chung cư Carina: Chắc chắn có người bị xử lý (Video)
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, nhu cầu của người dân Thủ đô tăng đột biến trong những ngày qua khiến các mặt hàng PCCC như thang dây thoát hiểm, mặt nạn chống khói, phòng độc, bình cứu hoả, ba lô cứu hoả… cũng tăng giá lên vài lần.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ một cửa hàng bán đồ PCCC trên phố Nguyễn Du (Hà Nội), sở dĩ giá cả các mặt hàng này tăng cao những ngày qua là bởi cầu vượt quá cung. Đầu vào nhập hàng cũng tăng cao nên bán ra có giá cao hơn bình thường là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, theo ông Bùi Anh Tuấn, chủ một công ty chuyên về thiết bị PCCC, người dân tại một số toà chung cư cao cấp trong nội đô Hà Nội những ngày qua đã đặt hàng tại công ty ông khá nhiều. Trước đây các mặt hàng PCCC bán ra khá èo uột thì sau liên tiếp các vụ hoả hoạn gần đây, lượng hàng hoá bán ra tăng từ 5 — 7 lần những ngày này. Trong đó, giá cả của các mặt hàng cũng khá linh động.

Ông Tuấn cho biết, hiện nay, có nhiều chủng loại hàng PCCC khác nhau, trong đó mặt hàng bán chạy nhất vẫn là các loại bình cứu hoả, đối với loại bình cứu hoả dạng bột loại nhỏ chỉ khoảng 130.000 đồng. Loại 4 kg dành cho gia đình bán chạy nhất có giá khoảng 160.000 đồng — 180.000 đồng tuỳ nhãn hiệu.

Với những căn hộ diện tích nhà lớn hơn thì còn tìm mua loại mặt nạ chống độc 200 — 600.000 đồng. Thang dây 80 — 100.000 đồng/m. Quần áo phòng cháy chữa cháy giá 500.000 đồng/bộ, loại chống cháy giá 2,5 triệu đồng/bộ; Thậm chí, có người dân còn mua cả thang dây hay ba lô thoát hiểm đặc biệt giá hơn 1000 USD. Xuất xứ của các sản phẩm này có rất nhiều loại, hàng Việt, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc hay các nước Âu — Mỹ.

Cháy chung cư Carina Plaza vào rạng sáng ngày 23/3. - Sputnik Việt Nam
Nguy cơ phải đập bỏ chung cư Carina Plaza sau vụ cháy?
Thực tế, sau những vụ hoả hoạn gây hậu quả nghiêm trọng thời gian qua, việc người dân đổ xô đi mua các thiết bị PCCC để bảo vệ gia đình là hết sức cần thiết và dễ hiểu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, theo khảo sát của PV Tiền Phong, không ít người dân vẫn đi mua theo tâm lý đám đông và hoàn toàn có thể mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, dẫn đến nguy hiểm trong việc sử dụng khi xảy ra sự cố thực sự.

Cảnh giác trước "ma trận" thiết bị PCCC

Anh Lê Vũ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, liên tiếp các vụ cháy tại Hà Nội, TP.HCM thời gian qua khiến gia đình anh không khỏi lo lắng. Bản thân gia đình anh sống trong một chung cư cao tầng tại khu vực Cầu Giấy dù chưa xảy ra hoả hoạn bao giờ nhưng anh vẫn tự đi tìm mua các thiết bị PCCC để phòng còn hơn chống. Tuy nhiên, trước hàng loạt các loại thiết bị PCCC đang được bán tại Hà Nội, anh Vũ không khỏi băn khoăn vì chất lượng có thực sự như quảng cáo hay không.

Trong khi đó, chị Quỳnh Trang (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) hiện cũng đang sống trong một khu chung cư, đã trang bị cho nhà mình một bộ "combo" gồm thang dây, bình cứu hoả, mặt nạ chống khói cho cả nhà lên tới… 30 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ nhưng khi được hỏi về cách sử dụng và chất lượng những thiết bị này, chị Trang cho biết, cứ mua về để cảm thấy an tâm đã, vì khu chung cư nhà chị chưa xảy ra cháy nổ bao giờ nhưng vẫn cần phải có.

Theo khảo sát của PV tại các cửa hàng bán đồ PCCC trên địa bàn thành phố Hà Nội, một bộ phận không nhỏ người dân đi mua các thiết bị PCCC đi mua theo tâm lý đám đông và để an tâm hơn chứ không tìm hiểu kỹ cách sử dụng các thiết bị này cũng như nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm.

Không chỉ thế, trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu mã sản phẩm PCCC rất đa dạng, chất lượng cũng muôn hình vạn trạng với giá thành khác nhau nên  nhiều người với tâm lý ham rẻ sẵn sàng mua các loại mặt nạ chống khói, phòng độc mà không hề thẩm định chất lượng kỹ càng.

Đám cháy xảy ra tại ngôi nhà số 136 trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy). - Sputnik Việt Nam
Làm gì khi chung cư bạn ở đang cháy?
Trên thực tế, trong cơn sốt các thiết bị PCCC cho gia đình hiện nay, bên cạnh các sản phẩm Việt, có không ít các mẫu sản phẩm được nhập từ các nước như Trung Quốc, Âu Mỹ, Hàn, Nhật… nhưng trên bao bì sản phẩm không có hướng dẫn sử dụng hoặc tem nhãn được Việt hoá dẫn đến người sử dụng không biết thể đọc và dịch chính xác cách sử dụng. Điều này hết sức nguy hiểm.

Theo cảnh báo của lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội, người dân khi đi mua đồ PCCC chữa cháy cần lưu ý cần tìm hiểu kỹ thiết bị có xuất xứ từ đâu, có đủ tem nhãn hay không và đặc biệt nên tham gia tập huấn việc sử dụng các thiết bị PCCC. Không nên mua hàng trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chất lượng kém. Bởi với cơn sốt như hiện nay, nhiều người bán hàng kém uy tín vì lợi nhuận mà bán hàng kém chất lượng, không được kiểm tra an toàn sẽ rất nguy hiểm cho người dùng nếu sử dụng. Các gia đình nếu có nhu cầu nên đến các đại lý ủy quyền đáng tin cậy để mua các loại sản phẩm PCCC có bảo hành, đạt tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, khi mua, đầu tiên khách hàng nên nhờ người bán tư vấn kỹ càng để lựa chọn loại phù hợp với vị trí của căn hộ mình. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ cấu tạo, chức năng cũng như cách thức sử dụng và kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn.

Nguồn: Tiền Phong

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала