Viện Kiểm sát: Ông Đinh La Thăng né tránh trách nhiệm

© Ảnh : Dân TríÔng Đinh La Thăng đối diện bản án từ 18-19 năm tù.
Ông Đinh La Thăng đối diện bản án từ 18-19 năm tù. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều nay, 29/3, HĐXX tòa sơ thẩm TAND thành phố Hà Nội sẽ tuyên án ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm. Trước đó, tại phiên xử, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng né tránh trách nhiệm với hậu thiệt hại của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN.

Ông Đinh La Thăng đối diện bản án thứ 2

14h chiều nay, 29/3, HĐXX sơ thẩm sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN khi góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Trước đó, từ ngày 19/3, TAND TP Hà Nội bắt đầu xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại PVN. Ông Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN.

Ông Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Sau tuyên án, đại án tham nhũng Đinh La Thăng sẽ khép lại?

Cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa xác định, bị cáo Đinh La Thăng với chức vụ Chủ tịch HĐQT PVN đã có hành vi ký Thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18/9/2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm — Chủ tịch HĐQT Oceanbank — nhưng không thông qua HĐQT; quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Bị cáo Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của Oceanbank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp vốn 800 tỷ đồng vào Oceanbank.

Đến thời điểm ngày 1/1/2011, Luật tổ chức tín dụng đã có hiệu lực quy định: "Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…", với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại Oceanbank trái quy định; tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng (đợt 3) vào Oceanbank.

Ông Đinh La Thăng giơ tay chào mọi người - Sputnik Việt Nam
Đại án mất 800 tỷ đồng, ông Thăng ví như "lấy người vợ mà chồng trước đã chết"
Hậu quả, hành vi mà bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại Ngân hàng TMCP Đại Dương với giá 0 đồng.

Các bị cáo bị cáo buộc giữ vai trò đồng phạm giúp sức với ông Thăng trong vụ án này là Ninh Văn Quỳnh — nguyên Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Nguyễn Xuân Sơn — nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN; Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức — nguyên là các thành viên HĐTV PVN.

Ngoài tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn bị đưa ra xét xử về tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Viện Kiểm sát: Ông Thăng "làm trước, báo cáo sau"

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị 30-36 tháng tù trong vụ PVN mất 800 tỷ. - Sputnik Việt Nam
Đại án Đinh La Thăng: Vì sao cấp trên phải "chăm sóc" chu đáo cho cấp dưới?
Đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, biết theo các quy định của pháp luật muốn đầu tư vốn để trở thành cổ đông chiến lược của Oceanbank thì phải xin chủ trương và phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, bị cáo Thăng đã cố ý không thực hiện và chỉ đạo cấp dưới thực hiện trái các quy định của Nhà nước. Bị cáo đã thực hiện các hành vi vi phạm sau đó mới có báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có liên quan nhằm hợp thức hóa các hành vi vi phạm — làm trước, báo cáo sau.

"Tại phiên tòa, bị cáo Thăng cho rằng bản thân làm đúng pháp luật và đã được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Lời khai của bị cáo thể hiện sự bao biện cho hành vi vi phạm pháp luật, né tránh trách nhiệm với hậu thiệt hại của PVN, thể hiện sự coi thường pháp luật khi không thực hiện các yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính về các biện pháp bảo đảm cho hiệu quả của các hoạt động đầu tư." — đại diện VKS nói tại tòa.

Bị can Đinh La Thăng bị cáo buộc có hành vi cố ý làm trái tại 2 vụ án gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước - Sputnik Việt Nam
Lương tâm ông Đinh La Thăng day dứt
Theo đại diện VKS, hành vi phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của các bị cáo không chỉ gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn (800 tỷ đồng) của Nhà nước mà còn xâm hại đến sự đúng đắn trong công tác quản lý tài sản nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy quản lý nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp, Tập đoàn Nhà nước nói riêng, ảnh hưởng đến niêm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước và tạo ra dư luận xấu trong xã hội.

"Các bị cáo đều là những người có chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm trong việc quản lý tài sản, điều hành PVN, là những cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, có quá trình rèn luyện, phấn đấu trong công tác. Tuy nhiên, các bị cáo đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật với những quyết định làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế, dẫn đến hậu quả PVN mất vốn 800 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, lợi ích chung." — đại diện VKS nêu quan điểm.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 18-19 năm tù về tội "Cố ý làm trái…".

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị đề nghị tuyên phạt 7-8 năm tù về tội "Cố ý làm trái…", từ 17-18 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; tổng hình phạt buộc bị cáo Quỳnh phải chấp hành hình phạt từ 24-26 năm tù.

Bị cáo Vũ Khánh Trường bị đề nghị từ 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Sơn: 30-36 tháng; Nguyễn Xuân Thắng: 24-30 tháng; Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức cùng bị đề nghị tuyên phạt 24-30 tháng cải tạo không giam giữ.

Theo: Dân Trí

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала