Doanh nhân Séc: chỉ người điên mới ra lệnh tiêu diệt kẻ phản bội trước bầu cử tổng thống

© REUTERS / Peter Nichollsvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong một cử chỉ tỏ thái độ đoàn kết với Anh vào ngày 26 tháng 3, Cộng hòa Séc cùng với các nước EU khác đã quyết định trục xuất một số nhà ngoại giao Nga. Người đứng đầu liên minh các công ty năng lượng của Séc CZET Zdenek Zbytek đã bình luận về vấn đề này với Sputnik.

Trước hết, Zdenek Zbytek muốn nhận được bằng chứng rõ ràng rằng Nga thực sự chịu trách nhiệm trước việc ngộ độc của Skripal và con gái của ông.

Chủ nhân Lầu Năm Góc James Mattis - Sputnik Việt Nam
Lầu Năm Góc nêu "nguyên nhân khiến Skripal ngộ độc"

"Đã không có ai cung cấp bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào với giới truyền thông và công chúng, buộc tội Nga trong việc khí gaz xuất xứ từ Nga  chỉ vì Moskva sẽ có lợi, tất nhiên, đó là điều vô nghĩa", — Zbytek nói với Sputnik.

Ông cũng cảm nhận thấy "vụ Skripal" là một cố gắng vô ích nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống ở Nga:

"Cá nhân tôi tin rằng đó là một phản ứng cuồng loạn của một số bộ phận của phương Tây  trước cuộc bầu cử ở Liên bang Nga, họ muốn  bằng cách nào đó phá vỡ việc bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống Putin, điều đó, theo ý kiến của tôi, đã tạo ra hiệu quả ngược lại. Ngay cả một người như tôi,  biết về nước Nga rất rõ và quen biết nhiều người Nga, cũng không ngờ rằng ông Putin có được sự ủng hộ to lớn như vậy. Tôi nghĩ rằng trong cuộc bầu cử này, Vladimir  Putin  đã đoàn kết  toàn  thể nước Nga".

Zbytec tự đặt câu hỏi: dựa trên cơ sở nào mà chính quyền các nước phương Tây trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Theo lời người đối thoại với hãng thông tấn, nếu chỉ dựa trên cơ sở nghi vấn và phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Anh, người thậm chí không biết cụ thể vụ việc này, thì  đó là một sai lầm lớn.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga: Moskva chưa nhận được bằng chứng về vụ Skripal
Chuyên gia năng lượng cho rằng bất kỳ sự suy giảm trong quan hệ chính trị đầu ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế của Cộng hòa Séc và Nga:

"Trong 27 năm mà tôi đã và đang hoạt động kinh doanh, tôi nhìn thấy những thăng trầm trong quan hệ song phương Séc-Nga, tôi nghĩ rằng những người có suy nghĩ sẽ không tiếp nhận vụ này một cách nghiêm trọng. Đây không phải là trò chơi của các dân tộc, đó là ý kiến ​​của các chính trị gia đang nắm quyền. Sự thật sớm hay muộn đều sẽ lộ ra trước mặt. Tất cả cần phải xem xét tìm hiểu, bởi vì chỉ có một người điên mới ra lệnh thanh toán cựu điệp viên và kẻ phản bội ngay trước cuộc bầu cử tổng thống".

Zbytek tin tưởng rằng trong thời điểm các nhà điều tra  chưa có bằng chứng rõ ràng, giới chính trị gia nên giữ im lặng và không đưa ra kết luận chính trị mang "hậu quả sâu rộng".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала