Vì sao tạm giữ 20 tỷ đồng Ninh Văn Quỳnh phải trả cho Nguyễn Xuân Sơn?

© Ảnh : Sơn Tùng/laodongNguyễn Xuân Sơn được dẫn đến phòng xử sáng nay 29.9.
Nguyễn Xuân Sơn được dẫn đến phòng xử sáng nay 29.9. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngoài mức án hình sự được HĐXX tuyên phạt đối với các bị cáo trong vụ án PVN làm mất 800 tỷ đồng tại OceanBank, một trong những phán quyết của HĐXX được quan tâm nhất là về số tiền 20 tỷ đồng do Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt.

Tại bản án sơ thẩm được tuyên vào chiều 29/3, HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội (HĐXX) đã tuyên phạt bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán Tập đoàn Tài chính Quốc gia Việt Nam (PVN), 7 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; 16 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ và quyền hạn". Tổng hợp hình phạt, Ninh Văn Quỳnh phải chịu mức án 23 năm tù.

Trước đó, ngày 22/01/2018, Ninh Văn Quỳnh bị HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 7 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án xảy ra tại PVN — PVC và Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Còn tại vụ án vừa mới xét xử, Ninh Văn Quỳnh có hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 20 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Đây là số tiền Ninh Văn Quỳnh thừa nhận đã nhận của OceanBank thông qua Nguyễn Xuân Sơn, là số tiền chi lãi ngoài của OceanBank dành cho PVN khi gửi tiền vào ngân hàng.

HĐXX cho rằng, về nguyên tắc phải hoàn trả số tiền này cho Ngân hàng Đại Dương. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank trước đó đã buộc Nguyễn Xuân Sơn phải bồi thường cho OceanBank số tiền hơn 197 tỷ đồng về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Số tiền 20 tỷ đồng của Ninh Văn Quỳnh nhận từ Sơn nằm trong số tiền hơn 197 tỷ đồng Sơn chiếm đoạt của OceanBank, do đó HĐXX kết luận Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt số tiền bất chính từ Nguyễn Xuân Sơn.

HĐXX buộc Ninh Văn Quỳnh phải trả số tiền 20 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn, số tiền này đã được Ninh Văn Quỳnh tự nguyện nộp khắc phục tại Cục Thi hành án dân sự. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm chưa có hiệu lực pháp luật, đến nay Sơn chưa bồi thường cho OceanBank theo quyết định của bản án sơ thẩm, vì vậy HĐXX quyết định tạm giữ số tiền mà Ninh Văn Quỳnh đã nộp 20 tỷ đồng vào Cục thi hành án dân sự để đảm bảo thi hành án.

Trước đó, cả phía nguyên đơn dân sự là PVN và tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cùng yêu cầu HĐXX tuyên số tiền 20 tỷ đồng này thuộc về đơn vị mình, còn Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội lại đề nghị trả số tiền này về cho PVN.

Trong quá trình xét xử, luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện của OceanBank cho rằng đây là số tiền vật chứng của vụ án này và được lấy ra từ OceanBank. Do vậy, bà Kim Ngọc đề nghị HĐXX xem xét tuyên trả lại cho OceanBank số tiền này.

Trong khi đó, luật sư Hoàng Văn Dũng, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp cho PVN yêu cầu HĐXX tuyên số tiền 20 tỷ đồng này thuộc sở hữu của PVN, theo như đề nghị của Viện Kiểm sát trong bản luận tội.

Về nguồn gốc số tiền 20 tỷ đồng nói trên, tại phiên tòa, Ninh Văn Quỳnh khai từ năm 2009 đến năm 2013 nhận từ Nguyễn Xuân Sơn số tiền lấy từ nguồn tiền do Hà Văn Thắm chỉ đạo chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền vào OceanBank, trong đó có nhóm khách hàng Dầu khí. Tại phiên tòa, Nguyễn Xuân Sơn khai đã nhận từ Hà Văn Thắm trên 200 tỷ đồng và đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 180 tỷ đồng. Ngoài ra, Sơn còn mua hộ Quỳnh một căn hộ tại Chung cư StarCity trên đường Lê Văn Lương, TP Hà Nội. HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ về số tiền và tài sản liên quan đến việc chi lãi ngoài hợp đồng theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, nếu có vi phạm phải xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX cũng đã đề nghị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam phong tỏa tài khoản chứng khoán của Ninh Văn Quỳnh đối với các mã chứng khoán Quỳnh sở hữu để đảm bảo việc thi hành án.

Nguồn: infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала