Việt Nam: Nghề mại dâm, giáo trình "vén váy" và sự lén lút

Đăng ký
Dù chưa bao giờ được xã hội thừa nhận nhưng thực tế ở Việt Nam, từ rất lâu vẫn tồn tại một "thị trường" mại dâm hoạt động ngầm.

Coi mại dâm là nghề thì phải có "ông tổ nghề, giáo trình dạy nghề"

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực của tệ nạn mại dâm, đã có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc nên hình sự hóa hay hợp pháp hoạt động mại dâm. Có coi đây là một nghề hay không?

Sex - Sputnik Việt Nam
“Không có nghề mại dâm tại Việt Nam”

Tại hội thảo về Quan điểm, định hướng xây dựng chính sách, pháp luật về mại dâm, tổ chức cuối tháng 3, đại diện Cục phòng chồng tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) một lần nữa nêu ra vấn đề này.

Câu chuyện có nên xây dựng một dự án luật về mại dâm, các chính sách dự kiến trong dự án luật và có nên coi mại dâm là một nghề hay không… một lần nữa gây sự chú ý của dư luận.

Trao đổi với PV, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, Phó tổng Thư ký Hội Xã hội học Việt Nam cho rằng, dù chưa bao giờ được xã hội thừa nhận nhưng thực tế ở nước ta, từ rất lâu vẫn tồn tại một "thị trường" mại dâm hoạt động ngầm.

© Ảnh : T.H/ Trí Thức TrẻPGS.TS Trịnh Hòa Bình
PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Sputnik Việt Nam
PGS.TS Trịnh Hòa Bình

Những con người, thân phận hoạt động trong lĩnh vực mại dâm dường như rất yếu đuối, nhỏ nhoi và không được bảo vệ, khám, chăm sóc sức khỏe…

Gái mại dâm Brazil - Sputnik Việt Nam
"Chợ gái mại dâm lưu động" trong thành phố Hà Nội
Phạm trù đạo đức của văn hóa phương Đông không bao giờ chấp nhận. Mại dâm theo tôi không nhìn đó là một nghề, nhưng phải chấp nhận như là một vấn đề, thực tế xã hội để quản lý tốt hơn — ông Bình nói.

"Khi đưa vào quản lý sẽ phòng trừ được các dịch bệnh và các vấn đề liên quan đến tiền bạc, thu thuế… Đặc biệt, quản lý được sẽ giúp làm lành mạnh xã hội thay vì cứ để nó hoạt động chui lủi, vô kiểm soát", PGS Bình nêu quan điểm.

Cũng theo ông Bình, nếu coi mại dâm là một nghề phải có mã số nghề, giáo trình, đào tạo nghề, bảo trợ nghề, lương bổng… và hơn thế phải làm rõ tổ nghề là ai, lịch sử như thế nào.

Điều này trong thời điểm hiện tại với truyền thống, văn hóa phương Đông không hề đơn giản và chưa thể làm ngay. Tuy nhiên việc quản lý chắc chắn cần sớm thực hiện bằng các quy định cụ thể của pháp luật.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng, việc có nên công nhận mại dâm là một nghề hay không đã được bàn thảo từ lâu nhưng đến nay chưa có hồi kết. Để coi mại dâm là một nghề không hề đơn giản.

"Nếu theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, đã có nghề phải có tiêu chuẩn nghề, ông tổ nghề, có bộ giáo trình dạy nghề được cấp, chứng chỉ thang bảng lương… Như vậy sẽ vô cùng phức tạp.

Phố đèn đỏ ở Bangkok - Sputnik Việt Nam
Hot: Việt Nam có nên mở "phố đèn đỏ" ở Phú Quốc?
Nhưng theo tôi, dù thế nào, người hoạt động mại dâm cũng là con người nên có quyền được sống bình đẳng, đóng góp và hưởng thụ phúc lợi xã hội…", ông Lập nhấn mạnh.

Ông Lê Bạch Dương, đại diện của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt nam cũng nêu rõ, ở nước ta suốt nhiều năm qua mại dâm là vấn đề được thảo luận sôi nổi nhưng chưa đi đến được sự đồng thuận.

"Việt Nam cần giải quyết vấn đề mại dâm theo cách tiếp cận phi hình sự hóa và tôn trọng quyền con người", ông Dương nói.

Coi mại dâm là một nghề nhưng cần nghiên cứu kỹ

Trong khi đó, trao đổi với PV, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng hiện nay chúng ta đang quản lý mại dâm theo kiểu coi đó là tệ nạn, coi những người làm nghề này "như ma, như hủi".

© Ảnh : NLĐGái mại dâm
Gái mại dâm - Sputnik Việt Nam
Gái mại dâm

Mại dâm ở Berlin - Sputnik Việt Nam
Ý kiến người Việt: 3 lý do không nên hợp thức hóa mại dâm ở Việt Nam
Với cách nhìn hiện tại, vị ĐBQH này đề nghị cần phải quản lý mại dâm như một nghề, một hoạt động của xã hội và phải coi đó là một vấn đề đặc biệt để có sự quản lý đặc biệt, một thái độ ứng xử phù hợp.

"Các nhà quản lý, các nhà chuyên môn cần phải có nghiên cứu cụ thể, trong đó đánh giá tác động xã hội của vấn đề này với xã hội, với chính những người làm nghề này. Đánh giá những vấn đề có liên quan như đảm bảo hạnh phúc gia đình, thuần phong mỹ tục, quản lý các vấn đề về thu thuế, khám chữa bệnh Để làm việc này cần học tập kinh nghiệm quốc tế một cách phù hợp với điều kiện của Việt Nam cũng như vấn đề tổ chức ở những khu vực nào", ông Nhưỡng nêu.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, một lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, quan điềm của ông nếu xét về mặt chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật thì nếu coi mại dâm là một nghề, người hoạt động trong lĩnh vực này có nhiều lợi thế.

Cụ thể, họ sẽ được khám sức khỏe định kỳ, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, tập huấn kỹ năng phòng chống bệnh lây qua đường tình dục… Như vậy, quyền lợi của người hành nghề mại dâm được đảm bảo hơn.

Theo: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала