Giấc mơ ĐH Việt đẳng cấp thế giới: VinUni hợp tác với 2 trường hàng đầu của Mỹ thế nào?

© AP Photo / AP Photo/Bebeto MatthewsĐH Cornell
ĐH Cornell - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đại diện đến từ ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania thuộc nhóm 8 trường hàng đầu của Mỹ cho hay họ rất hào hứng khi tham gia xây dựng thương hiệu ĐH VinUni của Việt Nam từ con số 0.

Ngày 3/4, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa ĐH VinUni và ĐH Cornell, ĐH Pennsylavania diễn ra  tại Hà Nội. Cả hai trường đều thuộc nhóm 8 trường hàng đầu nước Mỹ (Ivy League).

Ông Phạm Nhật Vượng - Sputnik Việt Nam
Trường đại học tư thục phi lợi nhuận của Vingroup có gì đặc biệt?

Khối trường Ivy League hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Với thế mạnh nổi bật trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và công nghệ kỹ thuật, ĐH Cornell sẽ hỗ trợ VinUni thẩm định cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự, thiết kế chương trình giáo dục, hợp tác nghiên cứu, đồng thời kiểm định và thẩm định chất lượng các khoá cử nhân đầu tiên của khối giáo dục, kinh doanh, công nghệ.

Đại diện Đại học Cornell cho hay trường sẵn sàng chia sẻ giảng viên, tư vấn tuyển dụng, kinh nghiệm kỹ thuật của các trung tâm giảng dạy xuất sắc. Đồng thời, giảng viên của trường sẽ sang dạy ở ĐH VinUni. Ngược lại, VinUni cũng có thể cử giảng viên sang Mỹ nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu.

GS Mark Campbell — hiệu trưởng trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley, ĐH Cornell — cho biết việc đào tạo không chỉ xoay quanh câu chuyện giáo dục nâng cao về mặt kỹ thuật, mà còn tạo ra được vị thế về lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ, cũng như công nghiệp.

© Ảnh : Quyên Quyên./ZingGS Mark Campbell - hiệu trưởng trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley, ĐH Cornell.
GS Mark Campbell - hiệu trưởng trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley, ĐH Cornell.  - Sputnik Việt Nam
GS Mark Campbell - hiệu trưởng trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley, ĐH Cornell.

ĐH Pennsylvania sẽ hỗ trợ VinUni tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên khối khoa học, sức khoẻ, cụ thể là đào tạo cử nhân điều dưỡng và bác sĩ.

"Về chương trình hợp tác với ĐH VinUni, chúng tôi có ngân sách, có thể giành thời gian giảng dạy, đổi mới sáng tạo. Phía VinUni cũng có thể cử giảng viên sang Cornell hay Pennsylvania để nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu… Chúng ta có rất nhiều chương trình để trao đổi giảng viên, sinh viên đều có thể thực hiện được", ông Campbell nói.

Đại biểu Việt Nam tham gia Festival Thanh niên và Sinh viên thế giới lần thứ XIX tại Sochi. - Sputnik Việt Nam
Điều gì dập tắt tham vọng đưa đại học Việt Nam lên đẳng cấp thế giới?
Chuyên gia của ĐH Pennsylvania thông tin họ sẽ xây dựng khung chương trình giảng dạy hỗ trợ cho VinUni để có thể đạt được mục tiêu về chất lượng trong tương lai.

Pennsylvania sẽ thực hiện nghiên cứu về y học cơ bản thông qua các chương trình trao đổi sinh viên, nghiên cứu và nhiều hoạt động của khoa chuyên môn.

GS Glen Gaulton — phó hiệu trưởng, kiêm giám đốc Sức khỏe toàn cầu, GS bộ môn Giải phẫu bệnh và Xét nghiệm của trường Y khoa Perelman, ĐH Pennsylvania — khẳng định sinh viên tốt nghiệp VinUni sẽ có bằng cấp với chất lượng tương đương sinh viên tốt nghiệp Pennsylvania ở Mỹ theo chương trình 4 năm, hệ cử nhân.

Vì vậy, sinh viên có thể tham gia cạnh tranh ở bất kỳ nơi nào khác ở trên thế giới chứ không chỉ ở Mỹ, hay tham gia theo học chương trình cao hơn ở ĐH Pennsylvania.

Tỷ lệ giảng viên nước ngoài sẽ theo tiêu chuẩn quốc tế

Bà Lê Mai Lan — phó chủ tịch Tập đoàn VinGroup — cho hay chương trình đào tạo phải mang thương hiệu của ĐH VinUni, theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc dân tộc.

Hai trường ĐH Cornell và ĐH Pennsylvania có trách nhiệm thẩm định chương trình đào tạo và đảm bảo chất lượng bởi các giáo sư chuyên ngành.

Chương trình đào tạo được thiết kế nhằm đạt kiểm định chất lượng quốc tế cho từng chuyên ngành. Cụ thể AACSB cho khối kinh doanh; ABET cho khối công nghệ;  ACGME-I và LCME cho khối khoa học sức khỏe.  

Các vị trí quan trọng như hiệu trưởng, giám đốc chương trình, trưởng khoa… sẽ do đối tác phỏng vấn thẩm định trước khi chuyển hội đồng tuyển dụng của VinUni phê duyệt. Các vị trí này sẽ được tuyển dụng trước. Giáo sư từ nước ngoài sẽ trực tiếp phỏng vấn thẩm định giảng viên ở chuyên ngành mình phụ trách. 

© Ảnh : Quyên Quyên./ ZingCác giáo sư đến từ hai trường đại học hàng đầu thế giới chia sẻ về hợp tác với Đại học VinUni.
Các giáo sư đến từ hai trường đại học hàng đầu thế giới chia sẻ về hợp tác với Đại học VinUni. - Sputnik Việt Nam
Các giáo sư đến từ hai trường đại học hàng đầu thế giới chia sẻ về hợp tác với Đại học VinUni.

Tỷ lệ giảng viên nước ngoài đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định quốc tế và chuẩn mực xếp hạng của hệ thống QS (tổ chức Quacquarelli Symonds). Sau khi được tuyển dụng, giảng viên của VinUni sẽ được đào tạo về chương trình và phương pháp giảng dạy của trường bởi các đối tác quốc tế trước khi chính thức tham gia giảng dạy.

Chương trình bao gồm ít nhất một học kỳ trao đổi sinh viên tại trường nước ngoài, tín chỉ được công nhận ở VinUni và đại học nước ngoài.

đại họс Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam không có đại học lọt top 350 châu Á
Khóa đầu tiên, trường dự kiến tuyển sinh 300 sinh viên. VinUni áp dụng mô hình tuyển chọn toàn diện của trường đại học thuộc Ivy trong tuyển sinh, đánh giá từng cá nhân tiềm năng một cách toàn diện trên 3 khía cạnh: Kết quả học tập; phẩm chất cá nhân và các  hoạt động thực tế thể hiện tính cách lãnh đạo, tư duy nhân văn vì cộng đồng, khả năng tổ chức và kết nối…

Khát vọng ĐH VinUni lọt top hàng đầu thế giới có viển vông?

Trước băn khoăn khi chưa có trường nào của Việt Nam nằm trong top 350 đại học học hàng đầu châu Á, đâu là cơ sở của VinUni đứng trong hàng ngũ trường hàng đầu thế giới, GS Rohit Verma — hiệu trưởng phụ trách đối ngoại, trường Kinh doanh Cornell SC Johnson — cho hay ông hoàn toàn tin VinUni sẽ làm được, dù mất vài năm, một thập kỷ hay lâu hơn.

"Chúng ta đang xây dựng một trường đại học có nền tảng giáo dục trên cơ sở khung chương trình, khoa, tiêu chuẩn, cơ chế kiểm soát hoàn toàn mới. Công việc không chỉ có VinUni làm mà còn có hai trường đại học hàng đầu thế giới cố vấn và đồng hành", ông Verma nói.

Còn GS Larry Jameson — phó chủ tịch Đại học Pennsylvania, kiêm hiệu trưởng trường Y khoa Perelman — nêu quan điểm việc hợp tác giữa trường đại học 250 năm tuổi với một đại học non trẻ hứa hẹn nhiều câu chuyện thú vị.

PGS.TS Lê Cự Linh — giám đốc khối giáo dục sức khỏe, dự án ĐH VinUni — cho rằng trường hướng đến 3 yếu tố tiên quyết để dẫn đến đẳng cấp quốc tế là: Nguồn lực tài chính dồi dào; có những nhân tài là giảng viên và đội ngũ sinh viên; hệ thống quản trị vận hành tiên tiến.

Theo: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала