NATO từ chối cấp visa cho các nhà ngoại giao Nga được bổ nhiệm

© Sputnik / Oleg Zoloto / Chuyển đến kho ảnhHộ chiếu ngoại giao của Liên bang Nga.
Hộ chiếu ngoại giao của Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - NATO tuyên bố sẽ không cấp visa cho các nhà ngoại giao Nga, những người sửa soạn đến làm việc tại Phái đoàn thường trực ở Brussel. Tin này do Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexandr Grushko thông báo.

"Đúng vậy, có 7 người thuộc diện "persona non grata". Và Brussel thông báo sẽ không cấp visa cho 3 nhân viên nữa của chúng tôi", — ông Grushko  cho biết.

Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam
Stoltenberg: NATO giảm số nhân viên đại diện LB Nga tại tổ chức từ 30 xuống còn 20 người
Trước đó hàng loạt nước châu Âu, trong đó có Pháp, Đức và Ba Lan, các nước Baltic, Ukraina, Moldova, Croatia, Albania cũng như Hoa Kỳ và Canada đã đưa ra quyết định trục xuất tổng cộng hơn 100 nhà ngoại giao Nga trong bối cảnh vụ  cựu nhân viên tình báo Sergei Skripal ngộ độc ở Anh.

Như ông Grushko tuyên bố, Matxcơva không loại trừ rằng "vụ Skripal" phát sinh do dàn dựng cùng với những thứ khác để biện minh cho lập luận của NATO về gia tăng chi tiêu quốc phòng.

"Tôi nghĩ rằng tất cả những chuyện này được người ta dựng lên và vì trong tương lai gần công luận xã hội của các nước thành viên Liên minh sẽ đòi giải trình xem số tiền đó chạy đi đâu. Bởi đó là những chi phí khổng lồ", — Thứ trưởng Grushko nói khi trả lời câu hỏi liệu Matxcơva có tính đến khả năng trong tương quan "vụ Skripal" ngân sách quốc phòng của NATO sẽ tăng lên.

Đại sứ quán Nga tại London - Sputnik Việt Nam
“Dưới sức ép của Mỹ và Anh các nước phương Tây cố gắng bôi nhọ Nga”

"Đến ngày hôm nay, ngân sách quân sự của các nước châu Âu trong Liên minh này là khoảng 270 tỷ USD. Nếu tăng chi phí 2% thì số tiền này sẽ là khoảng 400 tỷ USD. Tức là gấp 10 lần so với ngân sách quân sự của Nga… Dễ hiểu là những chi phí đó sẽ thành chủ đề thảo luận chung. Còn để thực hiện, người ta cần đến "một kẻ thù lớn", — ông Grushko nói.

Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4 tháng 3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234. Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала