'Ông già' Anh Đức tỏa sáng là bước lùi của bóng đá Việt Nam?

© Ảnh : laodongAnh Đức đang trở lại và khẳng định giá trị của mình trong màu áo ĐTQG sau nhiều năm vắng bóng.
Anh Đức đang trở lại và khẳng định giá trị của mình trong màu áo ĐTQG sau nhiều năm vắng bóng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mệt nhoài sau chuyến trở về từ Jordan, tiền đạo Anh Đức vẫn làm được điều khiến lứa đàn em khâm phục. Trước CLB Hà Nội, trung phong 32 tuổi ghi bàn mang về 1 điểm cho Bình Dương.

Đẳng cấp của Anh Đức không cần phải bàn cãi. Nhà báo Scott Sommerville, từng viết cho hai trang bóng đá nổi tiếng TheseFootballTimes InbedwitMaradona, nhận xét về trung phong tuyển Việt Nam: "Tôi rất thích chân sút này. Anh ta là biểu tượng của sự mạnh mẽ và thông minh".

Tuổi 33, Anh Đức có thể không còn trẻ, nhưng bản năng ghi bàn vẫn giữ được sự nhạy bén. Tuần rồi, tiền đạo này mở tỷ số cho ĐTQG Việt Nam trong trận hòa 1-1 trước Jordan ở loạt trận cuối của vòng loại Asian Cup 2019. Năm ngày sau, chân sút Bình Dương tiếp tục tỏa sáng khi tiếp CLB Hà Nội.

© Ảnh : zingTuổi 33, Anh Đức vẫn chơi tốt. Anh là biểu tượng của sự mạnh mẽ và thông minh.
Tuổi 33, Anh Đức vẫn chơi tốt. Anh là biểu tượng của sự mạnh mẽ và thông minh. - Sputnik Việt Nam
Tuổi 33, Anh Đức vẫn chơi tốt. Anh là biểu tượng của sự mạnh mẽ và thông minh.

Đầu trận, HLV Trần Minh Chiến rất cẩn thận trong việc sử dụng Anh Đức, ông cất cậu học trò trên ghế dự bị để tránh tình trạng bị quá tải. Vắng mũi nhọn hàng đầu, đội bóng đất Thủ như "rắn mất đầu". Những tình huống tấn công trở nên rối ren, các tiền vệ chỉ biết chuyền bóng loanh quanh và chấm hết.

Nhưng gió đổi chiều khi Anh Đức vào sân. Trung phong họ Nguyễn trở thành điểm đến của những đường tạt bóng bổng. Và từ một trong những pha dàn xếp tấn công biên, số 11 ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Bình Dương. Nhạy bén trong ghi bàn, Anh Đức còn sắm vai người thủ lĩnh ở các pha bóng chết.

Từ phạt góc đến những tình huống cố định, người thủ quân Bình Dương luôn có mặt ở điểm nóng. Anh liên tục hò hét, chỉ đạo những đồng đội — phần lớn gồm những cầu thủ trẻ — giữ vị trí, cũng như theo kèm đối phương. Cùng với Tấn Tài, Anh Đức đang trở thành những trụ cột không thể thay thế tại Bình Dương.

© Ảnh : zingAnh Đức luôn có mặt nơi hàng thủ để chỉ huy hàng thủ.
Anh Đức luôn có mặt nơi hàng thủ để chỉ huy hàng thủ. - Sputnik Việt Nam
Anh Đức luôn có mặt nơi hàng thủ để chỉ huy hàng thủ.

Anh Đức liên tục ghi bàn trở thành tín hiệu đáng mừng. Nhưng cựu HLV Trần Bình Sự từng nói cách đây 1 năm, "Ở tuổi đó, Anh Đức vẫn tỏa sáng không phải bước tiến của bóng đá Việt Nam. Chúng ta đang có nhiều cầu thủ trẻ tài năng, nhưng không ai đáp ứng được kỳ vọng".

Quan điểm nhà báo Scott Sommerville không đồng ý quan điểm này. Trả lời Zing.vn, ký giả người Anh cho biết: "Sử dụng một cầu thủ lớn tuổi không phải lúc nào cũng là bước lùi. Tuyển Việt Nam cần những con người hay nhất. Theo tôi, Anh Đức vẫn chưa luống tuổi để có thể dự Asian Cup 2019".

Phân tích thêm, cây bút xứ sương mù cho rằng những cầu thủ trẻ sẽ nhìn vào Anh Đức như tấm gương sáng và nguồn cảm hứng để học theo. Còn nhớ tại vòng 1 của V.League 2018 diễn ra vào tháng trước, thủ quân Lương Xuân Trường khoác áo HAGL đã có những lời rất tôn trọng với người đàn anh.

"Bất kỳ khi nào Anh Đức cũng là tiền đạo giỏi. Tôi rất vinh dự khi được chơi cùng anh ấy ở ĐTQG".

Trong khi đó, HLV Steve Darby rất am tường bóng đá Đông Nam Á thẳng thắn đưa ra nhận xét về Anh Đức: "Cậu ta là tiền đạo giỏi. Tôi không quan tâm Anh Đức bao nhiêu tuổi. Nhìn vào phong độ trong thời gian qua, sẽ thật phí phạm nếu bỏ quên Anh Đức, dù tiền đạo này 16 hay 36 tuổi.".

Tuần rồi, HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam đã đúng khi đặt niềm tin vào Anh Đức. Thời điểm này, sẽ không quá lời nếu kết luận trung phong chơi cho Bình Dương là mũi nhọn số 1 Việt Nam. Tuổi 33, Anh Đức vẫn đang chứng minh cho câu nói "gừng càng già càng cay".

Nguồn: zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала