Bộ trưởng Quốc phòng Nga về hợp tác quân sự với các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

© Sputnik / Grigoriy Sisoev / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Matxcơva đang tiến hành Hội nghị lần thứ 7 về An ninh Quốc tế (MCIS-2018) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Tham gia hoạt động này có các đoàn đại biểu đến từ gần 100 quốc gia, trong đó có những người đứng đầu cơ quan quốc phòng, bộ tổng tham mưu và các chuyên gia quân sự.

Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu nói:

Lộ trình phát triển hợp tác quân sự song phương Nga-Việt giai đoạn 2018-2020 đã được ký kết trong ngày thứ Tư tại Mátxcơva sau cuộc hội đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam ký lộ trình phát triển hợp tác quân sự giai đoạn 2018-2020

"Những người lãnh đạo cơ quan quốc phòng và các nhà lãnh đạo quân sự từ các khu vực khác nhau trên thế giới đã đến đây để thảo luận các vấn đề thời sự về an ninh toàn cầu trong bầu không khí cởi mở và đáng tin cậy, để trao đổi quan điểm về tăng cường sự hợp tác quân sự quốc tế. Tôi rất hài lòng nhấn mạnh rằng, mỗi năm sự quan tâm đến Hội nghị Matxcơva tăng lên. Và đây không phải là tình cờ. Thế giới đang trải qua giai đoạn bước ngoặt làm thay đổi mối quan hệ giữa các quốc gia, người ta ngày càng thường xuyên đặt cược vào các biện pháp vũ lực khi giải quyết những mâu thuẫn. Tham vọng độc quyền của một số quốc gia đang thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang mới. Trong bối cảnh này vang lên nhiều tuyên bố chống lại Nga, gần biên giới của Nga đang tăng lên các hoạt động quân sự không thân thiện. Trong điều kiện này, ban lãnh đạo Liên bang Nga thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia. Trọng tâm chú ý là cuộc đấu tranh chống khủng bố, mà quy mô của mối đe dọa này đã mở rộng đáng kể trong những năm gần đây".

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu

Thật vậy, cuộc đấu tranh chống lại mối đe dọa khủng bố đã trở thành chủ đề chính được thảo luận tại Hội nghị. Sau sự thất bại quân sự của những kẻ khủng bố IS ở Syria, ngày càng trở nên rõ ràng là chúng đang rời khỏi khu vực Trung Đông chuyển sang những khu vực khác. Bộ trưởng Quốc phòng Nga đặc biệt quan tâm đến vấn đề này:

Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu gọi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là yếu tố gây bất ổn

"Hoạt động khủng bố ở châu Phi đang gia tăng. Những phần tử Jihad đang trở về châu Á và châu Âu… Trên khắp thế giới đang hình thành môi trường thuận lợi cho những phong trào cực đoan và ly khai. Ở hầu hết các vùng trên hành tinh chúng ta, bao gồm cả Đông Nam Á, đang xuất hiện những nhóm khủng bố. Không có gì phóng đại nếu nói rằng, ngày nay mối đe dọa khủng bố có quy mô toàn cầu. Không nước nào có thể cảm thấy được bảo vệ hoàn toàn. Tình hình trở nên phức tạp hơn bởi vì những kẻ khủng bố đang sử dụng các loại vũ khí hiện đại, kể cả máy bay tấn công không người lái… Việc sử dụng các loại vũ khí như vậy tại khu vực đông dân cư có thể gây ra hậu quả tai hại cho cả người dân và các đối tượng quan trọng nhất  trong cơ sở hạ tầng".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga lưu ý rằng, một trong những phương pháp đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và những thách thức khác đang đe dọa an ninh quốc tế có thể là việc thành lập sự đối tác không chỉ giữa các cơ quan an ninh, mà còn giữa quân đội các nước trên thế giới. Về mặt này, Tướng Shoigu phân tích mối quan hệ của Bộ Quốc phòng Nga với các đồng nghiệp nước ngoài, kể cả các đồng nghiệp trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương:

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Sergey Shoigu so sánh quân đội Nga với chiếc tàu phá băng

 "Trong mấy năm qua, sự hợp tác giữa các cơ quan quân sự của Nga và các nước Châu Á đã tăng cường đáng kể. Về mặt này, mối quan hệ chiến lược của chúng tôi với Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Lào, Myanmar là ví dụ điển hình nhất. Chúng tôi tiếp tục phát triển sự tương tác với Brunei, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines. Đặc biệt là, sự tương tác đang phát triển cả trên cơ sở song phương, cũng như  trên cơ  sở hợp tác nhiều bên trong các cơ chế của ASEAN. Sự hợp tác này là rất hữu ích, bởi vì ở Châu Á vẫn tồn tại những thách thức về an ninh đòi hỏi phải có hành động chung. Ở đây trước hết nói về cuộc khủng hoảng xung quanh bán đảo Triều Tiên. Có ngày càng nhiều nước muốn củng cố ảnh hưởng của mình trong khu vực bằng cách tham gia xung đột này. Tôi cho rằng, vấn đề Triều Tiên không thể được giải quyết chỉ bằng những biện pháp vũ lực. Áp lực và đe dọa không phải là phương tiện hiệu quả để giải quyết nó. Việc thường xuyên làm gia tăng căng thẳng và phô trương sức mạnh quân sự có thể dẫn đến những động độ và thậm chí xung đột vũ trang, mà hậu quả của nó sẽ tác động đến toàn bộ khu vực".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала