"Nga giúp Thổ Nhĩ Kỳ mở đường tới năng lượng hạt nhân”

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin và Tayyip Erdogan
Vladimir Putin và Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong thời gian chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham gia lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Akkuyu, cùng với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ông Putin đã chủ trì phiên hợp thứ 7 Hội đồng Hợp tác cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ - Nga.

Theo kết quả các cuộc đàm phán song phương hai bên đã ký kết một loạt thỏa thuận trong lĩnh vực truyền thông, thể thao và chính sách xã hội, và đã đạt được những thỏa thuận, ví dụ, về việc Nga sớm cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 cũng như về việc hai nước tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng.

© AFP 2023 / Ibrahim MESE / DOGAN NEWS AGENCY Lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Akkuyu
Lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Akkuyu - Sputnik Việt Nam
Lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Akkuyu

Bình luận về ý nghĩa của dự án xây dựng nhà máy điện hạt Akkuyu đối với mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, Giáo sư Mesut Hakki Casin, Khoa Quan hệ Quốc tế của Học viện Không quân và trường Đại học Özyeğin ở Istanbul, cựu sĩ quan Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh:

"Sự hợp tác năng lượng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã vượt qua phạm vi hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và bước lên mức độ cao hơn —  năng lượng hạt nhân. Nhờ đó quan hệ hợp tác trở thành bền vững hơn và ổn định hơn. Mặc dù Ankara trong suốt  60 năm yêu cầu phương Tây giúp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận với việc sử dụng nguồn năng lượng hạt nhân, nhưng họ vẫn không giúp ích được gì cho chúng tôi. Về mặt này, dự án của Nga có ý nghĩa rất quan trọng, ngày tháng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu được đánh dấu mốc lịch sử ở Thổ Nhĩ Kỳ",  — ông nói.

 Ông Mesut Hakkı Casin cũng bình luận về tuyên bố của hai nhà lãnh đạo quyết định đẩy nhanh thời gian chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ các tổ hợp tên lửa phòng không của Nga S-400, cũng như đưa vào chương trình nghị sự các thỏa thuận song phương mới trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Putin và Erdogan phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

"Lời tuyên bố của Tổng thống Putinn về nội dung này là rất quan trọng. Việc Nga đáp ứng yêu cầu của phía Thổ Nhĩ Kỳ đẩy nhanh việc cung cấp các tổ hợp  S-400 cho thấy rằng, Matxcơva chú trọng nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều rất quan trọng là Tổng thống Erdogan thể hiện sự quyết tâm và tuyên bố rằng, "thỏa thuận về S-400 đã được ký kết, vấn đề được giải quyết".  Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia chủ quyền tự mình thông qua quyết định độc lập về vấn đề đảm bảo an ninh. Ngay từ đầu Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố rằng, các tổ hợp S-400 sẽ vào thành phần hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình, không liên quan đến hệ thống tên lửa đạn đạo của NATO. Ngoài ra, tổ hợp S-400 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ rất cần đến hệ thống phòng không của riêng mình. Các tên lửa mà Thổ Nhĩ Kỳ mua sắm đều dành riêng cho mục đích quốc phòng, và không tạo nguy cơ đe dọa những cầu thủ khác trong khu vực", — ông Casin nhấn mạnh.

Nói về cơ sở sự hợp tác hàng không vũ trụ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, ông Casin nói thêm:

"Tập đoàn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Aerospace Industries (TUSAS / TAI) và Tập đoàn chế tạo máy bay Irkut  của Nga đã đạt thỏa thuận về việc cùng sản xuất cánh và thân máy bay cho máy bay vận tải mới của Nga. Nhờ đó, trong tương lai, hai nước có thể cùng sản xuất máy bay chở khách. Ngoài ra, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể hợp tác trong lĩnh vực phát triển và chế tạo các hệ thống vũ khí mới. "

Tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ nói về những bất đồng với Mỹ trong việc cung cấp Patriot

Cuối cùng ông Casin chỉ ra tầm quan trọng của việc chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Putin sau khi tái đắc cử là Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông đã được đón tiếp rất long trọng với sự tham gia của đội danh dự.

"Đây là một loại thông điệp với phương Tây, nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga như một cầu thủ và đối tác quốc tế. Về tình huống căng thẳng xung quanh "vụ Skripal",  Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra thông điệp tương tự, từ chối tham gia lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại các nhà ngoại giao Nga. Có những thế lực muốn mô tả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga như hai đối thủ, nhưng, hôm nay hai nước này là các đối tác chiến lược quan trọng. Sau những sự kiện ngày 15 tháng 7 khi phương Tây quay lưng lại với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin đã bày tỏ sự ủng hộ với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, và hiện nay Ankara cũng hoạt động theo cách này trong quan hệ với Nga", — ông Casin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала