Việt Nam nói gì về căng thẳng giữa Nga và phương Tây?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamLê Thị Thu Hằng
Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Căng thẳng ngoại giao Nga và các nước phương Tây cần được giải quyết thông qua đối thoại trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra ngày 5/4. Bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Lavrov gọi "vụ Skripal" là sự nhạo báng trắng trợn đối với luật pháp quốc tế

"Liên quan đến căng thẳng ngoại giao giữa Nga và một số nước, chúng tôi cho rằng, vấn đề cần được giải quyết thông qua đối thoại trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau".

Ngày 4 tháng 3, gián điệp cho Anh Sergei Skripal và con gái Julia của ông đã bị đầu độc tại thành phố Salisbury của Anh. Phía Anh tuyên bố, nước Nga có dính líu vào việc đầu độc Skripal bằng chất A234, Nga dứt khoát bác bỏ cáo buộc này.

vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Phát hiện địa điểm sản xuất chất khí trong vụ đầu độc Skripal

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Anh vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu từ phía Nga và cũng từ chối tham gia cuộc điều tra chung với Nga. Về phần mình, Nga đã lên tiếng "tố ngược" Anh cố tình "giấu nhẹm" một số chi tiết trong vụ cựu điệp viên Skripal và con gái bị ám sát.

Tiếp sau đó mối quan hệ Mỹ-Nga đã trở thành trầm trọng hơn, Mỹ đã trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Seattle. Nga đã phản ứng bằng cách trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ (một số lượng tương đương) và đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại St Petersburg.    

Vụ việc đã khiến cho quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây rơi vào khủng hoảng trầm trọng như thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo: VOV

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала