“Hy vọng rằng Nga sẽ tiếp tục đảm đương vai trò quan trọng trong khu vực châu Á-TBD”

© Ảnh : Screenshot/Bộ Quốc phòng NgaBộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị MCIS-2018
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị MCIS-2018 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào những ngày 4-5 tháng Tư, tại Hội nghị an ninh quốc tế Matxcơva lần thứ 7 do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, các đại biểu đã phân tích tình hình quân sự-chính trị ở những khu vực khác nhau trên hành tinh chúng ta. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cũng không phải là ngoại lệ.

Chủ đề này đã được thảo luận tại phiên toàn thể "Châu Á — những khía cạnh an ninh khu vực", trong đó có bài phát biểu quan trọng của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Trước hết, ông chúc mừng nước chủ nhà — Liên bang Nga — tổ chức thành công cuộc bầu cử tổng thống. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng "…trong những năm tới, Nga sẽ tiếp tục phát triển, và điều đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến nền hòa bình và sự ổn định trên lục địa Á-Âu".

Chủ đề chính trong bài phát biểu của vị khách quý Việt Nam là sự gắn kết và chung tay hành động của tất cả các nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhằm đối phó với những thách thức và đe dọa trong khu vực.

Lộ trình phát triển hợp tác quân sự song phương Nga-Việt giai đoạn 2018-2020 đã được ký kết trong ngày thứ Tư tại Mátxcơva sau cuộc hội đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. - Sputnik Việt Nam
Nga giúp Việt Nam tăng sức mạnh quân sự khiến Trung Quốc lo ngại

"Công việc này khá phức tạp, nhưng nó đáp ứng nguyện vọng của cộng đồng quốc tế quan tâm đến việc bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực. Châu Á — Thái Bình Dương tiếp tục là động lực của tăng trưởng toàn cầu và đi đầu trong liên kết kinh tế, là trọng tâm chiến lược toàn cầu có sự giao thoa lợi ích của các nước lớn. Tuy nhiên, khu vực này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn với những vấn đề mang tính toàn cầu bao gồm cả những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như vấn đề an ninh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, tranh chấp chủ quyền trên biển, vũ khí hủy diệt hàng loạt, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, khủng bố, an ninh mạng, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không, mặt trái của cách mạng công nghiệp. Hy vọng rằng, sự hợp tác liên kết đa tầng lớp, đa lĩnh vực bao gồm cả song phương và đa phương sẽ giúp giải quyết những vấn đề này", — ông Ngo Xuân Lịch nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã giới thiệu tỷ mỷ với những người tham gia Hội nghị về các cơ chế hợp tác đa phương của ASEAN để giải quyết các vấn đề và đối phó với các mối đe dọa. Bởi vì rõ ràng là mọi nỗ lực riêng rẽ của từng quốc gia không thể giải quyết được các thách thức đó.

Lộ trình phát triển hợp tác quân sự song phương Nga-Việt giai đoạn 2018-2020 đã được ký kết trong ngày thứ Tư tại Mátxcơva sau cuộc hội đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam ký lộ trình phát triển hợp tác quân sự giai đoạn 2018-2020

"… Những cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt đã nhận được sự tham gia tích cực của nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực như thượng đỉnh Đông Á, diễn đàn khu vực ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN, — Đại tướng Ngô Xuân Lịch nói. Điều đặc biệt quan trọng là sự đối tác giữa lực lượng vũ trang của các nước ASEAN. Ví dụ, đã thành lập nhóm thường trực quân đội ASEAN về hỗ trợ, nhân đạo và cứu trợ thảm họa. Hơn nữa, ASEAN đã thực hiện một bước tiến lớn rất quan trọng: thiết lập ADMM+ tại Hà Nội gồm ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Những nước tham gia cơ chế này trao đổi kinh nghiệm, tìm cách tiếp cận mới để chống lại các mối đe dọa như dịch bệnh, khủng bố".

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhắc nhở về việc, trong năm 2020 đất nước ông sẽ tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN. Cùng năm đó, sẽ  kỷ niệm 10 năm thành lập cơ chế ADMM +. Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng, đây là một cơ chế hợp tác mở, ông cũng ghi nhận hoạt động tích cực của các chuyên  gia Nga trong cơ chế đó:

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch đón Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Kinh nghiệm quân sự của Nga tại Syria sẽ bổ ích cho Việt Nam và các nước ASEAN

"… Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Nga đối với hòa bình, ổn định trong khu vực thời gian vừa qua, nhất là trong khuôn khổ ADMM+. Nga đã tham gia tích cực vào hoạt động diễn tập trong giai đoạn 2014 — 2017 và có ý định tiếp tục tham gia nhóm chuyên gia vì hành động nhân đạo đến năm 2020. Năm 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã lần đầu tiên tham gia ADMM+ diễn ra tại Philippines, và trước đó ông đã đến thăm một số nước Đông Nam Á. Hy vọng rằng Nga sẽ tiếp tục đảm đương vai trò quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước ASEAN, góp phần vào việc tăng cường an ninh, ngăn chặn những xung đột vũ trang trong khu vực ".

Là một trong những nước mạnh nhất về quân sự ở Đông Nam Á, Việt Nam thích đối thoại hơn những biện pháp vũ lực khi giải quyết các vấn đề. Đại tướng Ngô Xuân Lịch đặc biệt nhấn mạnh điều đó:

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ giúp Việt Nam đào tạo công tố viên và điều tra viên cho quân đội

"Việt Nam kiên định đường lối độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Nhưng đồng thời, Việt Nam tìm cách phát triển hợp tác với các đối tác khác nhau dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế và tuân thủ các cam kết khu vực. Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động nhân đạo trong khu vực và trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ… Nhân dân Việt Nam tin chắc rằng mọi sự phân tranh trên thế giới đều có thể giải quyết bằng cách hòa bình; tin chắc rằng, các nước dù chế độ xã hội khác nhau và hình thái ý thức khác nhau đều có thể chung sống hòa bình được. Tôi nghĩ rằng, nhờ sự hợp tác, khu vực châu Á — Thái Bình Dương sẽ thật sự có được hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và sẽ là di sản chúng ta để lại cho thế hệ mai sau".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала