Tại sao cha con Skripal không thể trúng độc “Novichok”?

© AFP 2023 / Ben Stansallvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sergei Skripal và cô con gái Yulia trúng độc ở Salisbury không phải do “Novichok”, khí độc này có tác hại theo kiểu khác: nếu không lập tức được cấp thuốc giải độc, người đó sẽ chết ngay. Đó là tuyên bố của ông Nikolai Kovalev cựu lãnh đạo FSB Nga, hiện giờ là nghị sĩ Duma Quốc gia Nga.

"Có vô số giả thiết, tất nhiên trong đó bao gồm các loại khí độc từng hiện hữu ở các nước khác nhau, kể cả các nước trong thành phần Liên Xô cũ. Nhưng vấn đề không phải ở chỗ này. Trước tiên các vị hãy thử chứng minh đó là "Novichok". Vì hiệu lực của "Novichok" không như vậy. Nếu là "Novichok" thì họ phải chôn Skripal từ rất lâu rồi, xin lỗi vì phải nói thẳng. Tức là, không phải "Novichok", mà là thứ gì đó khác. Chất gì vậy? Người Anh đang cố sức che giấu", — ông Kovalev nhận xét.

Vasily Nebenzya - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Vasily Nebenzya: Lập luận chính của Anh về "vụ Skripal" tan vỡ ngay trước mắt
Theo lời ông, khí độc thần kinh "được tạo ra, xin lỗi, để gây tử vong tức thời".  "Trong trường hợp này, hoặc là dùng giải độc ngay để cứu mạng sống, hoặc không phải là khí độc đó", — cựu lãnh đạo FSB khẳng định.

Theo ông, việc điều tra tiến hành từ đầu, còn cộng đồng thế giới cứ liên tục đưa ra các giả thiết khác nhau về những gì đã xảy ra.

"Lúc đầu, đó là chất độc mang trong vali từ Nga sang Anh, sau đó là cánh cửa bị bôi chất độc, tiếp đến là nghi ngờ gói kiều mạch tẩm độc nào đó, sau đó lại có giả thiết bó hoa độc, rồi có thông báo là chiếc xe ô tô có gài chất độc để họ hít phải cùng một liều chất độc như vậy", — nghị sĩ Nga nhắc nhở.

"Theo nhãn quan của tôi, xuất phát từ kinh nghiệm công tác, tôi có cảm giác ở đây là phương án ngộ độc sinh hoạt nào đó. Nghĩa là, không phải là chất hóa học, không phải là khí độc làm tê liệt thần kinh", — cựu lãnh đạo FSB Nga nêu nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала