"Barbie" và "Ken": Đừng tới bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, mà hãy gặp bác sĩ tâm thần

© Fotolia / NeonshotСô gái
Сô gái - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Ý, ngày càng nhiều bệnh nhân muốn yêu cầu được phẫu thuật với tạo hình giống hệt búp bê Barbie hay Ken.

Carlo Gasperoni, Giáo sư về phẫu thuật thẩm mỹ tại Trường Đại học Tổng hợp Roma Tor Vergata và một số trường đại học khác của Ý, đã chia sẻ với Sputnik chi tiết về nguyên nhân của hiện tượng này:

Barbie sống Ba Lan Anella - Sputnik Việt Nam
"Barbie sống" Ba Lan đầu tiên tiết lộ chi phí cho ngoại hình của mình

Thưa GS, trong giới phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng bắt gặp nhiều hội chứng "Barbie và Ken", khi hầu hết các thiếu nữ và người trẻ đều mong muốn được giống như búp bê. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi cho rằng, vấn đề nằm ở chính những con người thiếu hụt nhiều niềm vui trong cuộc sống. Họ chỉ đơn thuần nghĩ rằng, nếu trở thành búp bê (biểu tượng được rất nhiều người ưa thích), thì dần già họ cũng sẽ được những người xung quanh yêu mến. Chuyện nằm ở sự khủng hoảng nhân cách, đây là những người chưa thực sự chín chắn, trưởng thành. Đây rõ ràng là vấn đề tâm thần chứ không phải phẫu thuật. Họ đòi hỏi những thứ ngoài tầm với. Ngay cả khi ai đó thực hiện được ước mơ của họ, trở nên đẹp hơn, nhưng dù thế nào nó vẫn không thực.

Vậy trong những trường hợp nào cần can thiệp phẫu thuật, thưa ông?

Ophelia Vanity - Sputnik Việt Nam
Sốc toàn tập! Tốn 35.000 USD phẫu thuật để thành búp bê Barbie (Ảnh)
Đây là vấn đề suy thoái nhiều giá trị nền tảng của xã hội. Thậm chí các bác sĩ với quan điểm đánh giá công bằng cũng không còn như trước. Trước hết, bác sĩ phải trung thành với lời thề Hippocrates, nghĩa là chỉ làm điều tốt cho bệnh nhân, nhận ra bệnh lý của họ. Bạn không thể tiếp tục đeo đuổi những ham muốn thẩm mỹ của bệnh nhân, nếu yêu cầu quá mức cho phép.

Trong thực tế công việc của GS, có trường hợp nào mà bệnh nhân yêu cầu được phẫu thuật giống hệt một người mẫu hay búp bê nào không ạ?

Một ngày nọ, một chàng trai trẻ với những bức vẽ khuôn mặt của nhạc sĩ lừng danh Sting đã đến gặp tôi. Đây không phải là những bức ảnh, mà là các bản vẽ chính xác của khuôn mặt nghệ sĩ. Rõ ràng, chàng trai muốn được giống hệt thần tượng của mình. Những trường hợp như thế này tôi gặp đôi ba lần. Những thứ như chúng ta thường thấy trên TV thì không.

Barbie người Séc Lolo Ta Bella - Sputnik Việt Nam
"Barbie" người Séc Lolo Ta Bella: Tôi có một cơ thể trẻ khỏe, có thể nhanh chóng phục hồi
Vấn đề là truyền hình Ý toàn công chiếu những thước phim về những người có vẻ ngoài chẳng khác búp bê Barbie hay Ken chút nào cả. Mọi thứ cứ phô bày ra, mặc dù bạn không nhất thiết phải làm như thế. Do đó, ở những người mà trạng thái tâm lý thiếu ổn định, có thể xuất hiện một hình mẫu lý tưởng mà họ sẽ khao khát theo đuổi.

Khi một cô gái trẻ đẹp đến gặp bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ vì cô ấy không hài lòng với bất cứ phần nào nào đó trên cơ thể hoặc muốn nâng ngực, bác sĩ sẽ làm gì: giải thích với cô gái rằng cô ấy đã rất đẹp, hay vẫn sẽ phẫu thuật?

Bác sĩ phẫu thuật trước hết cũng nên là một nhà tâm lý để hiểu liệu đây thực sự là vấn đề diện mạo rõ ràng cần thay đổi hay chỉ là những thứ ngu ngốc, nông nổi nhất thời. Trong trường hợp sau, bệnh nhân nên được tư vấn đến gặp nhà tâm lý học. Trước hết, bạn cần phải là một bác sĩ tỉnh táo, và không thực hiện mong muốn của người khác một cách thiếu suy nghĩ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала