Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hợp tác khai thác dầu khí chung với Trung Quốc: ưu điểm hay nhược điểm?

© REUTERS / Erik De CastroLá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông
Lá cờ Philippines trên con tàu ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Philippines một lần nữa quay trở lại với chủ đề khai thác dầu khí chung với Trung Quốc ở Biển Đông.

Như Đại sứ Manila tại Trung Quốc đã tuyên bố "Philippines đang mong muốn và cố gắng đạt được thỏa thuận khai thác dầu và khí với Bắc Kinh trong những tháng tới".

Quần đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc, Philippines có bước tiến triển mới trong việc cùng khai thác dầu ở Biển Đông
Trong khi đó, một số chuyên gia tại Manila đã bày tỏ lo ngại rằng thỏa thuận này có thể có những hậu quả tiêu cực đối với Philippines, đặc biệt — mất chủ quyền đối với vùng biển mà phía Trung Quốc đang tuyên bố họ có chủ quyền.

Nhà khoa học chính trị Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương, viện Đông Phương Học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga không bỏ qua một thực tế rằng: vài năm trước đây, Trung Quốc đưa ra dự thảo cùng phát triển khai thác dầu khí chung với Việt Nam và Philippines trên khu vực với diện tích 143.000 ki-lô-mét vuông. Tuy nhiên, khi công việc tiến triển đến việc khai thác, thì nó cũng như việc bán sản phẩm sản xuất được hoàn toàn nằm gọn trong tay Trung Quốc, Bắc Kinh không cho phép Việt Nam và Philippines đưa các công ty của mình vào dự án chung. Trung Quốc rõ ràng đã sử dụng dự án này làm cơ hội để thiết lập sự kiểm soát của mình đối với các vùng biển đang tranh chấp.

Philippine President Rodrigo Duterte and Chinese President Xi Jinping (R) shake hands after a signing ceremony held in Beijing, China, October 20, 2016 - Sputnik Việt Nam
Philippines nói gì về hợp tác khai thác dầu với Trung Quốc trên Biển Đông?

"Tuy nhiên, hiện tại tình hình hoàn toàn khác biệt về mặt gốc rễ ", Giáo sư Mosyakov giải thích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. — "Trên thực tế, Philippines không kiểm soát được vùng nước, nơi có thể có công việc hợp tác với Trung Quốc. Nhờ có sự thỏa thuận với Bắc Kinh, họ sẽ có thể đến vùng biển này đặt dàn khoan, ít nhất là một phần, với nhiệm vụ để đảm bảo an ninh năng lượng của mình. Đây là một nhượng bộ rõ ràng từ phía Trung Quốc. Và nó có liên quan đến tình trạng các mâu thuẫn Trung-Mỹ ở Đông Nam Á đang ngày càng trầm trọng. Liên quan với các hành động của Trung Quốc, nhằm phá vỡ kế hoạch của Mỹ thiết lập một "khu vực cách ly" chống Trung Quốc gồm một số nước trong khu vực. Bắc Kinh đang cố gắng giữ Philippines trong vòng kiểm soát. Tổng thống nước này đang có mối quan hệ rất khó khăn với Washington, có một số lập trường chống Mỹ nhất định, và Trung Quốc mong muốn thu hút cả các nước Đông Nam Á khác theo quan điểm này".

Giáo sư Mosyakov cho rằng Bắc Kinh sẽ cố gắng tạo ra từ sự khai thác chung về dầu khí với Philippines một dự án thể hiện lợi thế cho tất cả các đối tác tiềm năng của Trung Quốc. Tuy nhiên, kế hoạch là một điều, còn thực tế là một vấn đề khác. Điều quan trọng là phải nhìn nhận thái độ thực sự của Trung Quốc đối với Philippines như thế nào: với tư cách là một người thân nghèo khó đáng thương hay là một đối tác ngang hàng?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала