Cái nhìn từ Việt Nam: Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin

© Ảnh : Lê Thế Mẫu Lê Thế Mẫu
Lê Thế Mẫu - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có thể nói không phóng đại rằng một điểm nổi bật trong bang giao quốc tế là Việt Nam chiếm vị trí hàng đầu trong số những đất nước bảo tồn trân trọng phát triển quan hệ truyền thống đặc biệt với Nga.

Hiện tượng gần như đã thành tất yếu thường nhật trong đời sống thời nay là đông đảo người Việt Nam hàng ngày quan tâm theo sát mọi tin tức, sự kiện, dõi theo mỗi bước đi của nước Nga xa xôi. Người Việt Nam luôn dành nhiều thiện cảm cho LB Nga, đặc biệt là tình cảm trọng nể, tin tưởng chân thành với nhà lãnh đạo của nước Nga mới — Tổng thống Vladimir Putin.

Ngay trong những ngày tại nước Nga tiến hành cuộc bầu cử Tổng thống (18/3/2018) mà chiến thắng áp đảo thuộc về ứng viên Putin, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của hàng triệu bạn đọc ở Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia — một trong những cơ quan ấn loát trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam  -, đã kịp thời xuất bản cuốn sách nhan đề "Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin". Cuốn chuyên khảo cung cấp cái nhìn lịch sử tương đối toàn diện về hiện trạng cũng như tương lai của nước Nga qua những năm cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh thế giới đầy xoay vần biến động.

© Ảnh : Lê Thế Mẫu “Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin”
“Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin” - Sputnik Việt Nam
“Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin”

Tác giả cuốn sách là Đại tá Lê Thế Mẫu, chuyên viên phân tích chính trị-quân sự quốc tế nổi tiếng của Việt Nam, người đã có nhiều công trình nghiên cứu và bài viết công phu về nhân vật Putin và nước Nga đương đại. Ông Lê Thế Mẫu là một cộng tác viên nhiệt thành lâu năm của Sputnik Vietnam.

Cuốn sách "Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin" bề thế 350 trang gồm hai phần căn bản. Phần I với 16 bài viết về nước Nga, trong đó có bài chủ đạo "Vladimir Putin mở đầu kỷ nguyên mới ở nước Nga và trên thế giới". Phần II tập hợp 13 bài viết phác thảo bức tranh thế giới trong thời kỳ mà tác giả Lê Thế Mẫu định tính bằng thuật ngữ "kỷ nguyên Putin".

Ngay trước thềm Năm Mới 2000, trong lịch sử Nga đã ghi một dấu mốc sự kiện chưa từng có, kể cả suốt thời kỳ Liên Xô cũng như LB Nga hiện đại: Tổng thống đầu tiên của nước Nga tự nguyện trao quyền lãnh đạo quốc gia cho ông Vladimir Putin — một chính khách xuất thân là sĩ quan tình báo còn ít người biết đến bởi vừa bước vào chính trường lớn trước đó hơn bốn tháng (ngày 08-8-1999).

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ứng viên tranh chức Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2018 - Vladimir Putin

Đã có nhiều giả thiết khác nhau về nguyên nhân "nhường ngôi" chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đất nước này. Lý giải có sức thuyết phục nhất là sau gần một thập kỷ giữ cương vị Tổng thống đầu tiên của nước Nga, Boris Yeltsin đã hoàn toàn thất vọng bởi lựa chọn con đường đưa Nga đi theo hướng từng cho là liên kết hội nhập vào "nền văn minh phương Tây", bởi sau gần 10 năm kể từ khi Liên Xô tan rã, các nước phương Tây do Hoa Kỳ đứng đầu chỉ ngày càng lộ rõ chủ trương tiếp tục phá hoại làm Nga sụp đổ cả về kinh tế, chính trị, quân sự, khoa học-văn hóa-giáo dục để hướng tới mục đích cuối cùng là xóa bỏ hoàn toàn nước Nga khỏi bản đồ thế giới. Chính vì thế, công trạng lớn nhất của Boris Yeltsin đối với đất nước ông là trao tay lái con tàu nước Nga cho Vladimir Putin, với tuyên bố có tính chất tiên tri: "Tôi trao quyền cho con người sẽ cứu nước Nga".

Qua 18 năm ở vị trí lãnh đạo chủ chốt của LB Nga, ông Vladimir Putin nhất quán áp dụng chiến lược chính sách đối nội và đối ngoại thông minh phù hợp, thiết lập mối quan hệ cân bằng Á-Âu theo  nguyên tắc vừa cứng rắn vừa linh hoạt, luôn đặt lợi ích quốc gia-dân tộc lên hàng đầu đồng thời tích cực đóng góp củng cố môi trường quốc tế hòa bình, ổn định và cùng phát triển.

Dù xuất phát từ quan điểm chính trị nào, giới chuyên gia trong và ngoài nước cũng như dư luận quốc tế đều thừa nhận, đánh giá cao những gì mà V. Putin đã làm được cho nước Nga và thế giới hôm nay. Không ngẫu nhiên mà nhà lãnh đạo Nga thường xuyên là Nhân vật của năm qua những lần bình chọn của truyền thông nước ngoài.

Theo Đại tá Lê Thế Mẫu, Tổng thống Putin không chỉ có thành tựu rất lớn làm phá sản âm mưu chiến lược của Mỹ và phương Tây tiếp tục làm tan rã nước Nga, mà còn đạt thành công đưa nước Nga đi lên bền vững, thịnh vượng, trở thành cường quốc có tiếng nói và ảnh hưởng ngày càng lớn trên trường quốc tế.  

Vladimir Putin là biểu tượng sống, là "hiện tượng" kỳ vĩ chưa từng thấy của nước Nga hiện đại, người đã vực dậy và đưa nước Nga vươn lên như "phượng hoàng tái sinh từ tro tàn" sau những năm cải tổ và cải cách trong thập niên 1990. Ngay trong bão táp biến động bởi những biện pháp trừng phạt và chế tài cô lập do Hoa Kỳ và phương Tây áp đặt, nước Nga của Vladimir Putin vẫn vững vàng tự lập tự cường, không ngừng phát huy tính tích cực đóng góp cho nền chính trị và hòa bình trên hành tinh.

Chuyên viên Việt Nam nhận định: nước Nga với Vladimir Putin hôm nay xứng đáng kế tục và phát huy uy tín cùng vai trò của Liên bang Xô-viết trước đây — đóng vai trò quyết định giành chiến thắng vẻ vang trong Thế chiến II đánh bại cái ác chủ nghĩa phát-xít, bây giờ lại kiên cường đi đầu trong cuộc đấu tranh nhằm tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố là hiểm họa chung của toàn nhân loại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Công bố cảnh quay độc đáo: Ông Putin đang nghỉ ngơi thì gặp… gấu

Thế giới trong kỷ nguyên Putin sẽ chứng kiến một trật tự mới dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo, mạnh hay yếu, dù đi theo con đường phát triển nào, cũng đều phải được tôn trọng và lắng nghe như nhau. Ý tưởng an ninh chung như ông Putin trình bày trong bài phát biểu gây tiếng vang lớn và thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới tại Hội nghị quốc tế Munich năm 2007 vẫn tươi mới ý nghĩa thời sự. Nước Nga thời Putin sẽ tiên phong trong cuộc đấu tranh để xây dựng một trật tự thế giới tốt đẹp như vậy.

Với công phu sưu tầm và bút pháp tổng hợp phân tích sắc bén, cuốn sách "Nước Nga và thế giới trong kỷ nguyên Putin" của tác giả Lê Thế Mẫu chắc chắn đáp ứng mong đợi của trường độc giả rộng rãi.

Sputnik Vietnam chân thành chúc mừng Đại tá Lê Thế Mẫu về thành quả nghiên cứu mới này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала