Việt Nam: Phú Quốc cần một cuộc đại phẫu!

© Ảnh : CondotelvietnamPhú Quốc đang là một đại công trường xây dựng ngổn ngang.
Phú Quốc đang là một đại công trường xây dựng ngổn ngang. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đất sốt giá từng tuần, từng ngày, thậm chí từng giờ. Vi phạm trật tự xây dựng đến mức không thể quản lý nổi. Rừng phòng hộ bị tàn phá...Cả một hòn đảo “nát như tương” vì dự án.

Có lẽ, Phú Quốc cần một cuộc đại phẫu để xử lý các sai phạm chứ không đơn giản là chỉ một ông Chủ tịch bị kỷ luật. 

"Việc cần làm trước tiên là chống đầu cơ đất, chứ nếu không thì nói miễn giảm phí đất là nói chơi. Phú Quốc giỏi nhất chỉ còn giữ được rừng. Ở Phú Quốc đất đâu nữa mà miễn giảm? Tất cả đầu cơ đất hết, chỉ làm lợi cho đầu cơ thôi", TS Trần Du Lịch hôm qua (10.4) vừa ca thán trong một hội thảo về cơ chế đặc thù cho đặc khu kinh tế.

Nhưng rừng, từng được mệnh danh là trái tim của Phú Quốc cũng đã bị tàn phá từ lâu, thưa TS Trần Du Lịch. 2 năm trước, Tuổi trẻ đã dùng những chữ này: Thảm rừng đã bị khoét trọc từ bên trong. Hàng loạt khu rừng đã bị tàn sát có hệ thống. Phá rừng, chiếm đất với quy mô chưa từng có.

Năm ngoái, dù Thủ tướng đã có lệnh đóng cửa rừng thì một báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Phú Quốc, cũng lạnh lùng đưa một con số "Phá rừng trái pháp luật: 10 vụ, diện tích vi phạm 26.296m2", và chỉ có 1 vụ bị khởi tố hình sự.

Rừng còn thế, huống hồ đất.

Báo chí đưa một con số thế này: Trước năm 2000 chỉ vài triệu 1 công (1 sào). 2004 mới có người mua bán. Năm 2016 khoảng 5-6 tỉ đồng. Trước Tết Nguyên đán 2018  khoảng 8-10 tỉ đồng một công và hiện đang ở mức 20-30 tỉ đồng một công, tùy theo vị trí.

Còn bây giờ, giá đất biến động hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Một miếng đất người này vừa mua 10 tỉ đồng vào buổi sáng, nhưng chỉ vài giờ sau một nhóm người khác trả ngay 12 tỉ đồng thậm chí 15 tỉ đồng.

Đất còn như thế, huống hồ trật tự xây dựng. Vừa tuần trước, Chủ tịch huyện đảo Phú Quốc Đinh Khoa Toàn bị xử lý kỷ luật mà một trong những khuyết điểm là trong lĩnh vực quản lý xây dựng đã để xảy ra "tình trạng xây dựng không phép, trái phép diễn ra khá phức tạp, có chiều hướng ngày càng tăng đến mức không quản lý và xử lý tháo dỡ được".

Trong hôm qua, có tới 3 văn bản chỉ đạo. Tỉnh ủy Kiên Giang yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về quản lý đất đai tại Phú Quốc. Đối với các trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không đúng quy định thì kiên quyết thu hồi.

Bộ Xây dựng yêu cầu có biện pháp ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và bong bóng bất động sản.

Chính phủ cũng yêu cầu thanh tra việc quản lý, sử đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Quốc do tình trạng vi phạm chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Phú Quốc, đã đến thời điểm cần một cuộc đại phẫu, thậm chí rất cần một "cái lò", một "cái lò" cho những vi phạm, cho tình trạng nát như tương trong cả quy hoạch, hiện trạng và quản lý.

Nguồn: Lao Động

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала