Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc "trắng trợn" tuyên bố về quân sự hóa quần đảo Trường Sa của Việt Nam

© Fotolia / Pavel SavchenkovTrường Sa, quần đảo tranh chấp ở Biển Đông
Trường Sa, quần đảo tranh chấp ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhậm Quốc Cường, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngang nhiên cho rằng Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc, do đó, việc triển khai quân và xây dựng cơ sở quân sự tại đây nhằm "bảo vệ chủ quyền và an ninh" của nước này.

Ông Nhậm còn trắng trợn nói đây là "quyền tự nhiên" của Trung Quốc, hành động trên nhằm "đảm bảo tự do và an toàn cho các kênh đi lại" trên Biển Đông, truyền thông dẫn tuyên bố đăng hôm nay trên trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc. 

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc bí mật lắp hệ thống gây nhiễu rađa ở Trường Sa

Bình luận được đưa ra sau khi Trung Quốc phô diễn sự mạnh quân sự bằng tàu sân bay và các tàu khác ở Biển Đông và báo Wall Street Journal đưa tin nước này lắp đặt máy làm nhiễu sóng phi pháp trên hai đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974. Từ năm 1988, nước này cho quân chiếm đóng trái phép một số đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nước này thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa", đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa. Vài năm gần đây, Trung Quốc đã bồi đắp phi pháp 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo và xây đường băng, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay quân sự hạng nặng.

© Ảnh : CSIS/AMTI/DigitalGlobeẢnh chụp từ vệ tinh một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông
Ảnh chụp từ vệ tinh một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Ảnh chụp từ vệ tinh một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động xây dựng, cải tạo tại các cấu trúc thuộc hai quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là phi pháp. Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc dừng các hành động trái phép, làm phức tạp thêm tình hình, đặc biệt là việc quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Theo: VNExpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала