Người trẻ và thời trang ngày càng thiếu vải (Ảnh)

© Depositphotos.com / MarkomarcelloCô gái
Cô gái - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Con gái con đứa ăn mặc chi mà kỳ cục quá, biểu sao người ta không đánh giá”...

Hình thành tính cách

Ngoài việc phục vụ hoạt động của đơn vị cho thuê mặt bằng thì tòa nhà trên còn những sàn văn phòng cho thuê, bởi vậy không tránh khỏi những cảnh dở khóc dở cười liên quan đến chuyện mặc của giới trẻ. Chẳng thiếu những cô gái mặc áo dây trễ nải cùng chiếc váy siêu ngắn, hoặc những bộ độ ren xuyên thấu, để lộ gần như tất cả nội y bên trong. Thi thoảng có người nhìn thấy, bàn tán:

Ngọc Trinh - Sputnik Việt Nam
Mỹ nhân Việt nào hở bạo và sexy nhất? (Ảnh)

"Không biết nhỏ này có quên thay đồ không mà kỳ vậy". Lời bàn tán thoảng qua, còn những cô gái ấy dường như đã quá quen với những ánh nhìn, lời xì xào của thiên hạ nên chẳng mấy quan tâm, vẫn vô tư cười đùa, đi lại.

Ngày trước, nhìn những cô gái ăn mặc hở bạo, người ta sẽ liên tưởng đến nhân vật của cuộc vui nào đó trong quán bar chẳng hạn; còn những bộ cánh dị dị, kỳ kỳ như quần ống còn ống mất, rách rưới, hoặc vá chằng vá đụp, có lẽ chỉ trong sân khấu hài, rạp xiếc bước ra. Còn ngày nay, những kiểu trang phục này xuất hiện nhan nhản trên đường phố, trong trung tâm thương mại, thậm chí cả ở trong trường và nơi công sở. Chuyện mặc của giới trẻ ngày càng muôn hình muôn vẻ, thậm chí không ít người đua nhau phô trương những gu thời trang "kén người nhìn", tựu trung lại đều muốn mình nổi bật hơn trước đám đông và thể hiện "bản lĩnh" của tuổi trẻ.

© Ảnh : Facebook/ Lê Hưng studioHot girl Phú Thọ khoe thân bên thác nước
Hot girl Phú Thọ khoe thân bên thác nước - Sputnik Việt Nam
Hot girl Phú Thọ khoe thân bên thác nước

Còn nhớ cách đây không lâu, những học viên lớn tuổi của một học viện tại quận Bình Thạnh, TPHCM, không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp nhóm sinh viên của trường trong trang phục mà nhiều người đánh giá là không phù hợp với môi trường giáo dục. Trong khi nữ sinh mặc đồ kiểu siêu ngắn, kết hợp chân váy tuy dài nhưng xẻ đến vòng 3, thì các bạn nam lại diện những chiếc quần bó sát, áo thùng thình dài gần đầu gối, lỗ chỗ các kiểu rách, cùng với mái tóc "sắc màu". "Nếu là trang phục của chuyến đi dã ngoại nào đó thì thôi tạm chấp nhận được, đằng này, các bạn đang đi học tại ngôi trường nơi đào tạo những cán bộ tương lai cho các địa phương mà mặc vậy coi bộ phản cảm quá", chị Tố Trinh (ngụ huyện Bình Chánh) nhận định. Nhưng ai thấy kỳ thì kệ, nhóm bạn này cho rằng thu hút được sự chú ý của người khác là thành công nên có vẻ rất hài lòng. 

Ngọc Trinh - Sputnik Việt Nam
Ngọc Trinh 'hở bạo', 'đốt mắt' cánh mày râu bởi đường cong quyến rũ
Sự hài lòng được thể hiện bằng thái độ phớt lờ mọi ánh nhìn thiếu thiện cảm của người xung quanh và không ít bạn còn khẳng định quan điểm của mình trên mạng xã hội. Đỉnh điểm là cách đây không lâu, khi một fanpage đề cập đến xu hướng thời trang của giới trẻ với ý phê phán, để đáp lại quan điểm của tác giả, hàng trăm bình luận của các bạn trẻ kêu gọi tẩy chay fanpage này. Tài khoản Facebook Nguyễn Vũ Hồng Hạnh (ngụ quận 11) cũng nêu quan điểm: "Chỉ những người cổ hủ mới để ý người ta mặc gì, thế kỷ 21 chứ phải thời phong kiến đâu mà quan tâm chuyện đó, ai mặc sao thì mặc, miễn thấy vui là được. Ok? ".

Chuyện là, từ khi bước vào cấp 3, Hạnh đã rất thoáng trong chuyện mặc, ai nói sao thì nói chứ Hạnh nhất định mặc theo ý mình. Ngoài những bộ đồng phục với chân váy được sửa lại ngắn ngang đùi thì tủ quần áo của Hạnh luôn được cập nhật những kiểu quần áo model nhất mà cô bạn sưu tầm được qua mạng, từ hở đến dị đều có. Hạnh bảo, suốt những năm tháng đi học đã rèn cho Hạnh tính thờ ơ trước ánh nhìn của người xung quanh, vì vậy mà khi đi làm, Hạnh cũng vô tư diện những bộ đồ mát mẻ quá mức đối với dân văn phòng. "Chẳng hiểu sao, xem phim người ta mặc vậy đi làm thì khen đẹp, khen cá tính. Ở ngoài mặc thì lại cho rằng thiếu nghiêm túc rồi đánh giá người ta thế này thế khác", Hạnh phàn nàn. 

© Ảnh : sohaKhỏa thân ăn mừng ĐT U23
Khỏa thân ăn mừng ĐT U23 - Sputnik Việt Nam
Khỏa thân ăn mừng ĐT U23

"Mình thích thì mặc thôi"

"Thế mới Tây, mới chất" hoặc "tuổi trẻ mà, mình thích thì mình mặc thôi" có lẽ là những câu nói gọn nhất mà nhiều bạn trẻ dùng để giải thích khi có ai đó hỏi về phong cách thời trang của mình. Vẫn biết, kiểu quay lưng với trang phục giản dị, kín đáo để chạy theo xu hướng ngoại nhập không phải là điều có thể phê phán, nhưng cái cách họ tiếp nhận rập khuôn, thiếu chọn lọc mới đáng nói. Bởi kiểu thời trang mà giới trẻ được tiếp xúc hầu hết thông qua phim ảnh, mạng xã hội và ai dám chắc kiểu thời trang này không bị xã hội "ném đá". 

Khán giả bức xúc với màn nhảy múa mát mẻ tại Đầm Sen - Sputnik Việt Nam
Khán giả bức xúc với màn nhảy múa "mát mẻ" tại Đầm Sen
Cũng không phải nói đâu xa lạ, vài năm nay, những bộ phim truyền hình trong nước kiểu "mì ăn liền" với trai xinh, gái đẹp, con nhà giàu liên tục phát sóng và thu hút lượng khán giả đông đảo. Ở đó, nhiều bộ phim nhắm đến khán giả trẻ nên đầu tư mạnh về nhan sắc và ngoại hình của diễn viên, cũng có lẽ vì vậy mà không ít nhân vật trong phim diện những bộ đồ "mát mẻ" vô tư đi làm, đi học. Để rồi một bộ phận không nhỏ người trẻ cho rằng, mặc như vậy là bình thường bởi quen mắt, bởi suy nghĩ đời cũng như phim. 

Nhiều người trẻ biện minh rằng, đừng nhìn vào cách ăn mặc của họ để đánh giá bản chất. Tuy "nhìn mặt mà bắt hình dong" đã lạc hậu, nhưng chắc hẳn, những người chạy theo xu hướng thời trang hở bạo sẽ ít nhiều mất điểm trong mắt người đối diện. Tuổi trẻ luôn gắn với sự phá cách, dám thể hiện cá tính của mình nhưng cũng là lứa tuổi gặp nhiều cơ hội trong học tập, công việc và cuộc sống. Vì vậy, sở thích nên đặt đúng nơi, đúng chỗ, đừng chỉ vì được thể hiện cá tính, cái tôi của tuổi trẻ mà mất đi những cơ hội tốt.

Thích thì mặc, quản gì nổi?

Tóc Tiên - Sputnik Việt Nam
Tóc Tiên mặc như không, khoe thân quá đà gây choáng (Ảnh)
Những ý kiến của phụ huynh, người trẻ mà chúng tôi ghi nhận được quanh chuyện ăn mặc của người trẻ thật đáng suy ngẫm. Phải chăng sự sáng tạo "không điểm dừng" của người trẻ quanh chuyện ăn mặc thực sự là không ai quản nổi?

Chị Nguyễn Tuyết Mai (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình): Lập dị hay không, tùy cách nhìn mỗi người

Thời trang vốn là dòng chảy của sự sáng tạo không ngừng và không giới hạn, chọn ăn mặc thế nào tùy thuộc vào bản thân mỗi người. Mình tự giới hạn mình, chứ thời trang thì đâu có giới hạn, nhiều khi mình nhìn thấy người này ăn mặc diêm dúa, hay người kia kết hợp nhiều phụ kiện cầu kỳ quá, nhưng thực ra mỗi trang phục có phong cách riêng của nó. Quần áo mình mặc thì do mình quyết định thôi, miễn sao mình thấy thích và thoải mái nhất là được. Thời trang lập dị, dị hợm hay hợp "mốt" còn tùy thuộc vào cách nhìn của mỗi người, dẫu thế nào cũng khó vừa lòng tất cả mọi người, nhưng tôi nghĩ xu hướng ăn mặc mà tạo được nét độc, lạ và cá tính của riêng mỗi người cũng hay. Mỗi người có gu ăn mặc khác nhau, nên chuyện người này khen, người kia chê cũng là chuyện bình thường, miễn sao mình thấy thích thì mình mặc thôi. 

© Ảnh : Hiến ĐặngNguyễn Quỳnh
Nguyễn Quỳnh  - Sputnik Việt Nam
Nguyễn Quỳnh

Chị Phạm Thảo Nguyên (30 tuổi, nhân viên ngân hàng ở quận 1): Tùy nơi đến mà chọn trang phục

Tôi nghĩ mặc gì cũng được, miễn thoải mái nhất, nhưng cũng phải chú ý ăn mặc phù hợp với nơi mình đến để thật sự tự tin. Đi chơi thì tùy cá tính của từng người mà chọn trang phục, còn nếu ở môi trường công sở thì không nên ăn mặc hở hang quá, hay những kiểu quần rách gối, vì còn đồng nghiệp, đối tác, khách hàng. Theo tôi thấy, dù ở môi trường nào, ăn mặc lịch sự, nghiêm túc cũng chính là cách mình ghi điểm đầu tiên khi giao tiếp với người khác. Có thể cái áo này độc lạ, cái quần kia "không đụng hàng" nhưng cái cần ở môi trường công sở lại là sự nghiêm túc, chỉn chu và bạn chưa nghiêm túc với chính bản thân mình thì người khác sẽ khó lòng đặt niềm tin ở bạn. Không thể đánh giá một con người hay năng lực làm việc một ai đó chỉ qua một bộ đồ bên ngoài. Nhưng tôi nghĩ, ăn mặc nghiêm túc, lịch sự nơi làm việc cũng là cách để thể hiện đẳng cấp của mình.

© Ảnh : SGGPNhững kiểu trang phục áo “mát mẻ” và quần ống què ống cụt không hiếm trên đường phố
Những kiểu trang phục áo “mát mẻ” và quần ống què ống cụt không hiếm trên đường phố  - Sputnik Việt Nam
Những kiểu trang phục áo “mát mẻ” và quần ống què ống cụt không hiếm trên đường phố

Bà Nguyễn Thị Kim Yến (47 tuổi, ngụ quận 8): Quản không nổi

Ba cái chuyện ăn mặc của tụi nhỏ khiến tui đau đầu ghê gớm. Mình cũng không đến nỗi quá cổ hủ mà bắt tụi nhỏ lúc nào cũng phải quần dài, áo rộng. Nhưng đồ ngắn hay hở hang cũng phải có chừng mực, chứ bận đồ mà hở trên hở dưới nhìn dị hợm lắm. Để tụi nhỏ tự ý mua sắm, lựa chọn thì áo quần cái què cái cụt, vai áo thì bên mất bên còn, có nhiều cái áo ngắn chừng bằng cỡ gang tay, không biết mặc thì che được tới đâu. Tôi cũng la rầy mấy lần, bắt bỏ hết mấy cái đồ ngắn, hở hang quá. Nhưng tụi nhỏ chơi chiêu, mua rồi gửi nhà bạn hoặc giấu kỹ, mỗi lần đi chơi thì mặc đồ bình thường từ nhà đi nhưng không quên mang theo bộ đồ rồi qua nhà bạn thay hoặc ra quán cà phê thay. 

Thật tình, có con trong độ tuổi nổi loạn phải lo đủ thứ, lo từ việc ăn uống, học hành, đưa rước, yêu đương rồi lo ba cái ăn mặc cũng hết ngày, mà không lo thì không được. 

 Theo: SGGP

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала