"Roskosmos" chuẩn bị đáp trả với SpaceX của Elon Musk

© Ảnh : NASADragon SpaceX
Dragon SpaceX - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các doanh nghiệp của Roskosmos dự định giành lại thị phần dịch vụ phóng tàu không gian. Để đạt được điều này, một số giải pháp kỹ thuật đang được phát triển đồng thời giúp tên lửa đẩy không gian trong nước thực sự cạnh tranh với tên lửa đa dụng Falcon 9 của Mỹ.

Cú đáp trả kép

Trung tâm sản xuất nghiên cứu Vũ trụ Nhà nước mang tên Khrunichev, cùng với tên lửa đẩy vũ trụ "Proton" củamình trước khi SpaceX xuất hiện đã thống lĩnh thị trường dịch vụ phóng tàu thương mại, đang chuẩn bị cho đối thủ cạnh tranh cùng lúc trên hai vấn đề — loại bỏ tầng thứ ba khỏi tên lửa hạng nặng "Proton", giảm giá thành dịch vụ, và đang phát triển phiên bản dòng tên lửa đẩy hạng nhẹ tái sử dụng "Angara".

© Ảnh : Ministry of Defence of the Russian FederationTên lửa lớp siêu nặng "Angara-A5V"
Tên lửa lớp siêu nặng Angara-A5V - Sputnik Việt Nam
Tên lửa lớp siêu nặng "Angara-A5V"

Năm 2016, Trung tâm Khrunichev thông qua quyết định chế tạo 2 phiên bản sửa đổi của tên lửa Proton-M- là Protonhạng Trung và Proton hạng Nhẹ. Trong phiên bản hạng "Trung", tên lửa sẽ loại bỏ tầng thứ ba. Nhiệm vụ chính: giảm chi phí phóng và điều chỉnh tên lửa phù hợp với các vệ tinh truyền thông đã được làm nhẹ đi trong những năm gần đây. Lần phóng đầu tiên của tên lửa hoàn thiện dự kiến ​​vào năm 2019. Trong phiên bản "hạng nhẹ", nó được lên kế hoạch để loại bỏ hai khối của tầng đầu, sẽ làm giảm giá phóng tên lửa. Hiện nay, công việc phóng tên lửa hạng nặng "Proton"bao gồm cả 3 giai đoạn đắt hơn một chút so với chi phí phóng tên lửa Falcon 9 của Elon Musk — 65 triệu USD so với 61,5 triệu USD.

Ngoài hai phiên bản nhẹ hơn, hãng có kế hoạch nâng cấp tên lửa hạng nặng Proton-M. Tên lửa sẽ nhận được lớp vỏ bảo vệ lớn hơn (bảo vệ các vệ tinh trong khi bay trong bầu khí quyển dày dặc). Do đó, một tên lửa sẽ có thể đưa vào quỹ đạo hai con tàu vũ trụ hoàn thiện hoặc một cụm vệ tinh nhỏ.

Elon Musk - Sputnik Việt Nam
Elon Musk công bố về kết cục phá sản của công ty Tesla

Angara có cánh

Ngoài ra, năm 2017, họ bắt đầu phát triển phiên bản tên lửa hạng nhẹ tái sử dụng Angara-1.2. Sau khi phóng vệ tinh lên quỹ đạo, tầng đầu tiên của tên lửa này sẽ quay trở lại Trái Đất để tái sử dụng. Đang xem xét một số phương án lựa chọn thực hiện kỹ thuật để đạt được mong muốn: hạ cánh bằng dù, hạ cánh trên động cơ riêng của mình như tên lửa Falcon của Mỹ hoặc dùng cánh để lái trở lại trái đất. Phương án cuối cùng được coi là ưu tiên. Trong thời gian Angara chuẩn bị xuất phát phóng đi, cánh sẽ được xếp lại, và khi trở lại trái đất, chúng sẽ mở ra.

"Soyuz" mới

Tập đoàn Tên lửa vũ trụ "Energiya" do Sergei Korolev thành lập vào thời của ông đã quyết định trở lại thiết kế tên lửa đẩy. Đó chính là công ty thiết kế tên lửa "Vostok", đã phóng vệ tinh không gian đầu tiên cùng nhà du hành Yuri Gagarin lên vũ trụ, và sau đó tên lửa lớn nhất thế giới "Soyuz" vẫn được sử dụng trong các chương trình không giancủa các nước trên hành tinh.

Tàu vũ trụ Soyuz lên trạm ISS - Sputnik Việt Nam
Tàu vũ trụ "Soyuz" cùng phi hành đoàn đã lên trạm ISS

Theo kế hoạch, vào năm 2022 tên lửa Soyuz-5 sẽ được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur. "Soyuz-5" được lên kế hoạch sử dụng cho các chuyến bay có người lái đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế, và vì mục đích thương mại.

Tập đoàn Tên lửa vũ trụ Energia không loại trừ việc Soyuz-5 cuối cùng sẽ nhận được một phiên bản tái sử dụng, cũng như tên lửa của Elon Musk . Tập đoàn sẽ xem xét các biện pháp bổ sung để giảm chi phí phóng tên lửa. Nhiều phuơng án khác nhau đang được thảo luận — hạ cánh tầng đầu tiên của tên lửa bằng dù hay hạ cánh phản lực như Falcon 9, đưa trở phần đắt nhất của tên lửa- phần động cơ trở về trên chiếc dù — Giá của chúng lên tới 30% trị giá củatầng tên lửa đẩy.

"Korona" (Vương miện) của ngành công nghiệp tên lửa Nga

Trong vài năm qua, các chuyên gia của công ty đang phát triển tên lửa "Korona" có thể tái sử dụng. Nó là tên lửa mộttầng. Nó sẽ trở lại Trái đất hoàn toàn nguyên vẹn, chứ không phải chỉ tầng đầu tiên như SpaceX hoặc Blue Origin.

© Ảnh : LightLinAlНệ thống tên lửa vũ trụ có thể tái sử dụng nhiều lần Korona
Нệ thống tên lửa vũ trụ có thể tái sử dụng nhiều lần Korona - Sputnik Việt Nam
Нệ thống tên lửa vũ trụ có thể tái sử dụng nhiều lần Korona

Tên lửa đẩy được đề xuất làm bằng vật liệu composite, sử dụng lớp phủ sợi carbon mới. Điều này sẽ làm cho tên lửatrở nên nhẹ hơn và có khả năng chịu tải cao trong suốt chuyến bay. Sau khi đặt vệ tinh vào quỹ đạo, tên lửa phải trực tiếp, sử dụng các xung của hệ thống động cơ đẩy, trở về Trái đất trên những chiếc "chân" chuyển động, giống như củaFalcon. Và một ngày sau khi hạ cánh, "Korona" của Nga sau khi trải qua quá trình chuẩn bị kỹ thuật, sẽ lại sẵn sàng cho một chuyến bay mới.

Các nhà phát triển đặt khả năng sử dụng tên lửa đẩy này ít nhất tron 25 chuyến bay, và một số thành phần của nó có thể được sử dụng ít nhất một trăm lần.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала