OPCW đã xác định chất hóa học được sử dụng để đầu độc nhà Skripal

© REUTERS / Henry Nichollsvụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh
vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xác nhận rằng trong vụ mưu sát cựu đại tá GRU Sergei Skripal và con gái Yulia, một hóa chất độc hại đã được sử dụng, như nội dung bản báo cáo của tổ chức đề cập đến .

"Kết quả phân tích mẫu từ môi trường xung quanh do các phòng thí nghiệm chuyên môn của OPCW thực hiện cho thấy có chất hoá học độc hại trong các  mẫu", bản báo cáo cho biết.

vụ đầu độc cựu đại tá an ninh Sergey Skripal ở Anh - Sputnik Việt Nam
Tại sao cha con Skripal không thể trúng độc “Novichok”?
Tên và cấu trúc của chất hóa học được giữ bí mật và nằm trong bản báo cáo đầy đủ của các nước thành viên OPCW.

Trước đó, Sky News đưa tin rằng «các chuyên gia từ Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận rằng trong vụ mưu sát cựu Đại tá GRU Sergei Skripal và con gái Yulia, chất "Novichok" đã được sử dụng». Sky News gọi đó là "Novichok", trong khi trong bản tài liệu mà ấn phẩm công bố không có tên như vậy, và chất này được định nghĩa là chất độc thần kinh.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, nhận xét về bản báo cáo: "Không thể có những nghi ngờ nào khác, chính chất gì đã được sử dụng, và không có lời giải thích nào khác cho thủ phạm — chỉ có Nga có phương tiện, động cơ và quá khứ phù hợp".

Ông kêu gọi tiến hành cuộc họp của ban chấp hành OPCW vào ngày 18 tháng 4 để "thảo luận các bước tiếp theo."

Trước đó, tờ Daily Mail đã trích dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Anh cho biết rằng nhóm chuyên gia của OPCW đã hoàn thành nghiên cứu vụ việc ở Salisbury, chuyển giao báo cáo của họ cho Vương quốc Anh và hôm thứ Năm đã gửi tài liệu này cho tất cả các nước thành viên của tổ chức.

Tại Salisbury thuộc Anh ngày 4 tháng 3, cựu đại tá tình báo Sergei Skripal, người làm việc cho cơ quan đặc nhiệm Anh, và cô Yulia con gái ông ta đã bị ngộ độc. Phía Anh khẳng định rằng Nhà nước Nga tham gia vào vụ "đầu độc" Skripal bằng chất A234, mà họ coi ngang với "Novichok". Nga kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc dính líu trong "vụ Skripal".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала