Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

"Kẻ 8 lạng người nửa cân": Đài Loan kéo tàu ngầm tập trận quân sự thách thức Trung Quốc

© REUTERS / Tyrone SiuBà Thái Anh Văn (thứ ba từ phải qua) lên thăm tàu Kee Lung (DDG-1801) trong cuộc tập trận diễn ra gần căn cứ hải quân Yilan ngày 13-4
Bà Thái Anh Văn (thứ ba từ phải qua) lên thăm tàu Kee Lung (DDG-1801) trong cuộc tập trận diễn ra gần căn cứ hải quân Yilan ngày 13-4 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc "sẽ không ngần ngại bảo vệ những lợi ích cốt lõi của mình", còn bà Thái Anh Văn khẳng định rằng quân đội Đài Loan đủ khả năng bảo vệ đất nước

Bà Thái Anh Văn đã lên tàu Suao từ bờ biển phía đông Đài Loan vào sáng 13-4 để theo dõi cuộc tập trận mà bên quốc phòng Đài Loan cho biết là nhằm mục đích thử nghiệm khả năng phản ứng nhanh của quân đội để bảo vệ Đài Loan.

Tàu Trung Quốc ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Vì sao Trung Quốc tập trận quân sự rầm rộ, ồ ạt đưa tàu chiến, oanh tạc cơ ra Biển Đông?

Bà Thái — cũng là tổng tư lệnh quân đội Đài Loan, tuyên bố sau khi cuộc tập trận kết thúc:

"Tôi tin rằng các công dân của chúng ta sẽ rất tự tin về quyết tâm phòng vệ và bảo vệ đất nước của chúng ta".

Theo hãng tin Reuters, trước câu hỏi của một nhà báo là cuộc tập trận này có nhằm thách thức với quyết định tập trận sắp tới của Trung Quốc, bà Thái đã cho rằng mọi người "không nên nói vống" về tình hình, và khẳng định việc thị sát của bà chỉ là cuộc đầu tiên của một loạt cuộc kế tiếp.

Quả thật đây là cuộc thị sát đầu tiên của bà Thái từ khi bà nhậm chức năm 2016 nhưng diễn ra vào thời điểm được cho là khá căng thẳng với Trung Hoa lục địa.

Hôm 12-4, Trung Quốc thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan.

​Thông báo được đưa ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ xuất hiện thị sát cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc ngoài khơi tỉnh Hải Nam thuộc biển Đông hôm 12-4.

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 11-4, dự kiến kéo dài 3 ngày nhưng kết thúc sớm vào ngày 12-4.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tàu sân bay Liêu Ninh, 48 tàu và 76 máy bay trực thăng, chiến đấu cơ, máy bay ném bom cùng hơn 10.000 người đã góp mặt.

Liêu Ninh - Sputnik Việt Nam
Chiến hạm Mỹ áp sát đảo nhân tạo, Trung Quốc điều tàu sân bay, Su-35 tập ở Biển Đông
Đây được xem là cuộc tập trận hải quân lớn nhất kể từ năm 1949 của Trung Quốc.

Về các cuộc tập trận bắn đạn thật dự kiến tại eo biển Đài Loan, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cung cấp thêm thông tin cũng như từ chối bình luận. Nhưng nhà chức trách hàng hải tỉnh Phúc Kiến tiết lộ các cuộc tập trận sẽ được tổ chức vào ngày 18-4.

Vì lẽ đó, khi trả lời báo chí, bà Thái Anh Văn khẳng định rằng quân đội Đài Loan đủ khả năng bảo vệ đất nước và chuyến công du của bà tới Swaziland ở Nam châu Phi, từ ngày 17-4 đến 21 tháng 4, sẽ không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc.

Hội đồng các vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng các cuộc tập trận của Trung Quốc sẽ không làm người Đài Loan hài lòng và kêu gọi Trung Quốc tham gia vào quá trình đối thoại để đảm bảo hòa bình cho eo biển.

Taiwan's President Tsai Ing-wen (File) - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo Đài Loan ghé Mỹ bất chấp Trung Quốc phản đối
Những diễn biến giữa Mỹ và Đài Loan gần đây vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh phản đối Đạo luật Đi lại Đài Loan (TTA) trong đó cho phép Washington và Đài Bắc đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc cấp cao, đồng thời cáo buộc Mỹ vi phạm cam kết không khôi phục các cuộc trao đổi chính thức với Đài Loan.

Hôm 7-4, CNA đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho phép các nhà sản xuất trong nước bán công nghệ cho Đài Loan để họ tự chế tạo tàu ngầm. Văn phòng Các vấn đề Đài Loan (TAO) ở thủ đô Bắc Kinh hôm 11-4 cảnh báo về việc Washington đang tăng cường quan hệ với Đài Bắc.

© REUTERS / Tyrone SiuTàu ngầm Hai Lung SS-793 chạy dầu-điện tham gia cuộc tập trận diễn ra gần căn cứ hải quân Yilan ngày 13-4
Tàu ngầm Hai Lung SS-793 chạy dầu-điện tham gia cuộc tập trận diễn ra gần căn cứ hải quân Yilan ngày 13-4 - Sputnik Việt Nam
Tàu ngầm Hai Lung SS-793 chạy dầu-điện tham gia cuộc tập trận diễn ra gần căn cứ hải quân Yilan ngày 13-4

Người phát ngôn TAO Ma Xiaoguang nhấn mạnh Trung Quốc "sẽ không ngần ngại bảo vệ những lợi ích cốt lõi của mình".

Theo: Reuters, Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала