Việt Nam được gì và mất gì trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc?

© Depositphotos.com / XuanhuonghoСảng Cát Lái
Сảng Cát Lái - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mối quan hệ Việt - Trung và vụ lừa đảo tiền ảo lớn nhất, thành công của nền kinh tế Việt Nam và dự luật về cảnh sát biển Việt Nam, sự hợp tác quốc tế và những công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp - đây chỉ là một số trong những chủ đề báo chí và thông tin về Việt Nam trên những phương tiện truyền thông nước ngoài trong tuần qua.

Chúng tôi gửi tới bạn đọc chuyên mục "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Một hiện tượng mới trong cuộc sống của chúng ta — tiền ảo — đang trở thành ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nhưng, cùng với sự phổ biến, rủi ro cũng tăng lên. Một số phương tiện truyền thông nước ngoài viết về việc điều tra vụ lừa đảo tiền ảo lớn nhất trong nước, trong đó một công ty và các đối tác đã chiếm đoạt gần 660 triệu đô la. Các ngân hàng được chỉ thị không cung cấp dịch vụ thanh toán liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp với cryptocurrency, theo tin của DEALSTREETASIA.

Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Mỹ có thể mở ra cuộc chiến tranh thương mại chống Việt Nam?

Cuộc chiến thương mại nghiêm trọng đang nổ ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cuộc chiến này sẽ ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam? Câu trả lời trong bài viết trên trang VnExpress International . Rủi ro là ở chỗ: Việt Nam sản xuất linh kiện cho hàng hoá của Trung Quốc được cung cấp cho Hoa Kỳ, và việc áp thuế đối với những mặt hàng này cũng có thể tác động tiêu cực đến Việt Nam. Hơn nữa, các sản phẩm của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi mức thuế cao có thể ồ ạt đổ vào Việt Nam, gây hại cho các nhà sản xuất trong nước. Trong khi đó, những biến động trên thị trường thế giới do căng thẳng thương mại có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu của Việt Nam. Song, theo một số nhà phân tích, trong tình huống này Việt Nam có ưu thế, nước này có thể trở thành thị trường hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư so với Trung Quốc, nước bị ảnh hưởng bởi động thái áp thuế mới của Mỹ.

Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ gần gũi, nhưng không rõ ràng và phức tạp trong tất cả các lĩnh vực. Forbes viết về dự án khai thác dầu khí chung ở Vịnh Bắc Bộ đã kéo dài 9 năm và kết thúc vào năm 2016 mà không thành công. Trung Quốc và Việt Nam đã quyết định tự mình thăm dò dầu hoặc tìm kiếm những đối tác khác.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam có đang đi con đường của Trung Quốc?
Việt Nam cần đến các nhà đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng, và những khoản đầu tư cần thiết có thể nhận được bằng cách tham gia dự án Trung Quốc "Một vành đai, Một con đường", theo VnExpress International. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, với quyết định như vậy Việt Nam có thể lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và thậm chí gây hại cho Hà Nội trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Vì vậy, Việt Nam phải có thái độ thận trọng và nên tiếp tục tìm kiếm những nguồn tài trợ khác.

Reuters cho biết về một dự luật mới tăng cường quyền lực cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam hiện đang được trang bị các tàu tuần tra hiện đại của Mỹ và Nhật Bản. Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam có thể sẽ được cho phép độ linh hoạt nhiều hơn để nổ súng trên biển trong trường hợp cần bảo vệ chủ quyền tổ quốc.

Lần đầu tiên trong 17 năm qua, 3 tàu Hải quân Hoàng gia Úc sẽ thăm Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 22 tháng Tư. Còn Hàn Quốc đã phân bổ 20 triệu USD cho công tác khảo sát kỹ thuật và làm sạch bom mìn, vật nổ tại 2 tỉnh Quảng Bình và Bình Định. Dự án này cũng chú trọng nhiệm vụ nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn cho người dân. Đây là một trong những dự án viện trợ nước ngoài lớn nhất cho Việt Nam, mà ở nước này vẫn còn 800 nghìn tấn bom mìn, vật liệu chưa nổ sau chiến tranh.

Chứng khoán Matxcơva - Sputnik Việt Nam
Chứng khoán Matxcơva và Chứng khoán Hà Nội ký kết Bản ghi nhớ

Bloomberg cho biết rằng, đã hai năm liền Việt Nam được công nhận là quốc gia có thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất ở Châu Á. Trong quý I năm nay, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã tăng 22%. Và The Indian Express viết rằng cụm sản phẩm công nghệ thông tin chiếm tỷ trọng lên đến 45% trong kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía Việt Nam và Philippines.

Nga là khách mời danh dự tại Việt Nam Expo 2018, theo VietnamPlus. Các doanh nghiệp Nga giới thiệu sản phẩm của các ngành chủ chốt. Triển lãm cũng cung cấp cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam làm quen với những công nghệ tiên tiến của Nga trong lĩnh vực hàng không, đường sắt, khai thác mỏ, tự động hóa cũng như những công nghệ sinh học.

Expo Việt Nam 2018 - Sputnik Việt Nam
Tích cực tiếp cận thị trường Việt Nam
Tờ báo Nga Fertilizer Daily khuyến nghị Việt Nam nghiên cứu những kinh nghiệm của Đan Mạch để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong ngành chăn nuôi. Ở Đan Mạch đất nông nghiệp có diện tích bằng 1/4 lãnh thổ Việt Nam, và dân số chỉ lớn gấp đôi so với dân số tỉnh Thanh Hóa. Nhưng, quốc gia này đứng số 1 trên thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu thịt lợn và có thể chia sẻ nhiều kinh nghiệm với các cơ sở chăn nuôi ở Việt Nam.

Bây giờ chúng tôi khép lại mục điểm báo bằng thông tin từ thế giới động vật. Tại sân bay Domodedovo, các nhân viên Hải quan Nga đã phát hiện bốn con khỉ bị đưa ra bất hợp pháp khỏi Việt Nam và bị giam giữ trong điều kiện khủng khiếp. Cả bốn chú khỉ sẽ được chuyển giao cho vườn thú thành phố Saransk của Nga. Chúng tôi rất vui mừng về đàn khỉ, và hy vọng rằng những sự cố như vậy sẽ ngày càng trở nên hiếm hoi hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала