Người của tỷ phú Thái sắp tham gia điều hành Sabeco

© Flickr / lawtonjmBia tại quán ăn Việt Nam
Bia tại quán ăn Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ĐHĐCĐ tổ chức tới đây của Sabeco sẽ thông qua tờ trình miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT với ông Võ Thanh Hà, đồng thời bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT.

Tổng công ty Bia — Rượu — Nước giải khát Sài Gòn — Sabeco (mã chứng khoán: SAB) vừa thông báo một loạt nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 năm 2018 được tổ chức vào 23/4 tới đây.

Thương vụ Sabeco-Thaibev: Mua bia kèm lạc - Sputnik Việt Nam
Thương vụ Sabeco-Thaibev: "Mua bia kèm lạc"

Một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp bất thường này chính là thông qua việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) cũ, đồng thời bầu bổ sung thành viên mới.

Cụ thể, HĐQT Sabeco sẽ trình cổ đông thông qua tờ trình miễn nhiệm vị trí Thành viên HĐQT và chức danh Chủ tịch đối với ông Võ Thanh Hà. Quyết định có hiệu lực tại thời điểm Đại hội cổ đông thông qua.

Đi kèm cho tờ trình miễn nhiệm chức danh chủ tịch, HĐQT Sabeco cũng đề cử ba ứng viên tham gia HĐQT mới điều hành doanh nghiệp. Cả 3 ứng viên này đều là người nước ngoài và có liên quan tới doanh nghiệp của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabakdi, người vừa chi gần 5 tỷ USD thâu tóm doanh nghiệp ngành bia này.

Bia Sabeco - Sputnik Việt Nam
Đâu mới là sự thật vụ lùm xùm giữa Sabeco và ThaiBev?
Cụ thể, HĐQT Sabeco đề cử ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore), hiện là Chủ tịch HĐQT Beer Group (doanh nghiệp sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage) tham gia HĐQT mới điều hành Sabeco. Ứng cử viên thứ 2 là ông Tan Tiang Hing, Malcolm (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken. Cuối cùng là ông Sunyaluck Chaikajornawat (quốc tịch Thái Lan), làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan).

Danh sách ứng cử thành viên mới của HĐQT Sabeco nếu được thông qua sẽ chính thức đánh dấu sự hiện diện của người Thái trong ban lãnh đạo Sabeco.

Bia - Sputnik Việt Nam
Bán Sabeco, "thương hiệu quốc gia" Việt Nam sẽ ra sao?
Hiện tại, 2 lãnh đạo cao nhất tại Sabeco là ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT, và ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc, đều là đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco.

Trước đó, doanh nghiệp của tỷ phú Thái — Công ty Thai Beverage Public (ThaiBev) có kiến nghị về việc công ty này muốn tham gia HĐQT và điều hành Sabeco sau khi chi gần 5 tỷ USD thâu tóm 53,59% vốn cổ phần doanh nghiệp. Ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương xử lý kiến nghị này.

Theo kiến nghị của ThaiBev, công ty này đã mua thành công 53,59% vốn điều lệ của Sabeco, nhưng chưa được trực tiếp tham gia HĐQT và điều hành, đồng thời bày tỏ quan ngại với lãnh đạo Chính phủ về việc này.

Saigon Beer Corporation (Sabeco) - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: “Tiễn đưa” Sabeco có gì hối tiếc?
Ngoài ra, đại hội cũng dự kiến thông qua chương trình ĐHCĐ thường niên, đồng thời thống nhất lựa chọn đơn vị kiểm toán thực hiện các báo cáo tài chính kiểm toán từ năm 2018.

Mới đây, liên quan tới khoản lợi nhuận chưa phân phối đến hết năm 2016 cho cổ đông nhà nước mà Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kết luận Sabeco phải nộp.

Bộ Công thương đã yêu cầu Sabeco tạm nộp 2.495 tỷ đồng vào ngân sách theo kết luận của KTNN ban hành ngày 8/2.

Trong khi đó, HĐQT Sabeco cho biết đang xem xét yêu cầu này và sẽ sớm có quyết nghị có thực hiện hay không. Trước đó, chính Sabeco đã có công văn kiến nghị gửi KTNN xem xét lại kết luận nói trên.

Theo Sabeco, tại thời điểm 18/12/2017, Nhà nước đã thực hiện thoái 53,59% vốn cho Vietnam Beverage, nên tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Sabeco ở thời điểm 28/12/2017 chỉ còn hơn 36%. Vì vậy, việc phân chia hết lợi nhuận đến cuối năm 2017 cho cổ đông Nhà nước với tỉ lệ 89,59% theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước là "không có cơ sở thực hiện, phải chốt danh sách cổ đông theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014".

Theo: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала