Vai trò của Hải quân trong chính sách mới của Trung Quốc

© AFP 2023 / STRLiêu Ninh
Liêu Ninh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuần trước, Trung Quốc đã tổ chức cuộc duyệt binh hải quân quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử trên Biển Đông. Tham gia hoạt động này đã có hơn 10.000 thủy thủ và 76 máy bay và trực thăng, 48 tàu chiến (kể cả các tàu ngầm hạt nhân, cũng như Liêu Ninh - chiếc tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Trung Quốc).

Cuộc duyệt binh cho thấy rõ quá trình thay đổi mang tính lịch sử trong lực lượng vũ trang Trung Quốc, — chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận xét trong bài bình luận cho Sputnik.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đại biện lâm thời Trung Quốc tại Việt Nam chính thức nói về tập trận quân sự Biển Đông

Gần như trong suốt chiều dài lịch sử Trung Quốc, nước này chủ yếu dựa vào các lực lượng mặt đất về mặt quân sự. Hạm đội đã đóng vai trò thứ yếu, chủ yếu để bảo vệ bờ biển. Quân đội Trung Quốc trong suốt lịch sử của nó chủ yếu là lực lượng mặt đất. Chính lực lượng mặt đất đã đóng vai trò quan trọng nhất trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và các cuộc xung đột tiếp theo với Ấn Độ và Việt Nam. Không quân và Hải quân cũng có những đợt tham gia vào các chiến sự. Nhưng, sự tham gia đã có quy mô nhỏ hơn — ví dụ, trong các cuộc khủng hoảng ở eo biển Đài Loan vào những năm 1950 hoặc trong cuộc đấu tranh chống máy bay Mỹ vi phạm không phận Trung Quốc trong thập niên 60 thế kỷ trước.

Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào thương mại quốc tế, chủ yếu giao nhận hàng hóa bằng đường biển. Nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các tuyến đường thương mại trên biển và các tuyến vận chuyển nguyên liệu năng lượng là vô cùng quan trọng đối với Trung Quốc. Không có gì đáng ngạc nhiên, Hải quân đang trở thành quân chủng chính của Trung Quốc.

© AP Photo / Kin Cheunghàng không mẫu hạm Liêu Ninh
hàng không mẫu hạm Liêu Ninh - Sputnik Việt Nam
hàng không mẫu hạm Liêu Ninh

Lần này trong cuộc duyệt binh hải quân Trung Quốc đã giới thiệu một số loại tàu chiến. Các tàu ngầm đã thu hút sự chú ý lớn, kể cả các tàu ngầm với động cơ diesel-điện và động cơ hạt nhân, trong đó có tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo dự án 09-IV. Tham gia cuộc duyệt binh có cả các tàu khu trục Trung Quốc Type 052D. Các tàu chiến thế hệ mới nhất đều được trang bị hệ thống vũ khí vạn năng có khả năng sử dụng tên lửa hành trình, chống hạm, chống tàu ngầm, cũng như tên lửa hành trình để bắn vào các mục tiêu trên mặt đất. Tất nhiên, trọng tâm chú ý tại cuộc duyệt binh hải quân là tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc Liêu Ninh.

Hạm đội Trung Quốc sẽ "không ngồi nhàn rỗi". Thời gian tới Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn xung quanh Đài Loan để tỏ ra bất mãn với việc Đài Bắc và Washington xích lại gần nhau trong lĩnh vực quân sự và chính trị. Ngoài ra, lực lượng vũ trang Trung Quốc xem xét việc bảo vệ công dân Trung Quốc ở nước ngoài như một nhiệm vụ ngày càng quan trọng, đòi hỏi gia tăng sự hiện diện của các tàu chiến Trung Quốc gần bờ biển Phi Châu và Trung Đông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала