Việt Nam bàn giao thêm 3 bộ hài cốt quân nhân Mỹ

© Ảnh : Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội / tranhv2Hài cốt vừa được hồi hương sẽ được đưa đến Phòng Giám định Trung tâm của DPAA tại Hawaii.
Hài cốt vừa được hồi hương sẽ được đưa đến Phòng Giám định Trung tâm của DPAA tại Hawaii. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam bàn giao thêm 3 bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh, hoạt động nằm trong nỗ lực gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, thúc đẩy quan hệ song phương.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam đã diễn ra tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Việt Nam ngày 15/4.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam, có đại diện Ban Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP); về phía Mỹ có bà Mary Tarnowka, tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đại diện Cơ quan kiểm kê tù binh, người mất tích Bộ Quốc phòng và Văn phòng tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) tại Hà Nội.

Đại diện phía Việt Nam đã bàn giao cho đại diện phía Mỹ 3 bộ hài cốt do các đội hỗn hợp và đơn phương khai quật được trong đợt tìm kiếm chung lần thứ 130 vừa diễn ra từ tháng 2 đến tháng 4.

Số hài cốt này đã được các chuyên gia pháp y hai nước giám định chung tại Hà Nội, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Hawaii, Mỹ để xác minh thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện chính phủ Mỹ cảm ơn và đánh giá cao chính sách nhân đạo, thiện chí, sự hợp tác đầy đủ và ngày càng hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 144 kể từ năm 1973.      

Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là hoạt động nhân đạo giữa hai chính phủ Việt Nam và Mỹ. Từ năm 1985, thông qua Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ và các cơ quan tiền nhiệm, với sự phối hợp của Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam, hoạt động hợp tác tìm kiếm hỗn hợp Mỹ — Việt Nam đã tìm được hơn 800 bộ hài cốt người Mỹ tại Việt Nam và tổng cộng hơn 1.100 bộ hài cốt người Mỹ tại các quốc gia có liên quan đến Chiến tranh Việt Nam.

Năm 2017, Việt Nam và Mỹ đã tổ chức 4 đợt hoạt động, điều tra 42 vụ, khảo sát 23 hiện trường, khai quật 18 hiện trường. Kết quả, Việt Nam đã tìm kiếm và trao trả chính phủ Mỹ 9 bộ hài cốt, trong đó có 3 bộ hài cốt do Việt Nam đơn phương khai quật ở khu vực núi cao, nguy hiểm.

Nguồn: zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала