Những thế lực bí ẩn trong đường dây bảo kê logo "xe vua" ở Sài Gòn

© Ảnh : Trí Thức TrẻCác đối tượng trong đường dây buôn bán logo "xe vua" khi bị bắt.
Các đối tượng trong đường dây buôn bán logo xe vua khi bị bắt. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mặc dù các đối tượng khai ra 62 cán bộ CSGT và 18 cán bộ TTGT có liên quan tới việc bảo kê "xe vua" nhưng không cán bộ nào bị xử lý về tội "Nhận hối lộ".

Theo dự kiến, ngày 19/4, TAND TP HCM sẽ xét xử băng nhóm bán logo "xe vua" do Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) cầm đầu. Phiên xử dự kiến kéo dài trong 2 ngày.

Các bị cáo tại tòa. - Sputnik Việt Nam
Xét xử vụ “xe vua": Chờ làm rõ "thần thánh phương nào" giúp 80 CSGT thoát tội?

Thới và 8 đồng bọn là Trần Quốc Thái (47 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi), Mai Vân Thái Em (39 tuổi), Huỳnh Tấn Thắng (35 tuổi), Nguyễn Văn Phúc (51 tuổi), Trần Trọng Nhân (30 tuổi), Nguyễn Minh Thiên (30 tuổi)  và Nguyễn Mai Hữu Nhân (28 tuổi, cùng ngụ TP HCM) cùng bị xét xử về tội danh "Đưa hối lộ"

Ngoài ra, bị can Nguyễn Cảnh Chân (45 tuổi; ngụ tỉnh Đồng Nai; nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) sẽ bị xét xử về tội "Làm môi giới hối lộ". Trong phiên xử này, không có đối tượng nào bị xử lý tội "Nhận hối lộ".

Bảo kê 15.000 lượt "xe vua"

Theo cáo trạng, Thới đã làm quen và có quan hệ với một số cán bộ lực lượng thanh tra giao thông và CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM. Anh ta đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe quá tải để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt. Thới rủ người thân của mình là Trần Quốc Thái cùng tham gia bán logo "xe vua".

© Ảnh : Trí Thức TrẻCác đối tượng in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô"
Các đối tượng in logo có số 68 và chữ Garage Thành Đô - Sputnik Việt Nam
Các đối tượng in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô"

Cáo trạng xác định, Thới đã nhờ ông Nguyễn Cảnh Chân giúp để CSGT không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo "xe vua". Ông Chân đồng ý và nói với một đội trưởng đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai về việc Thới nhờ và ông này đồng ý. Từ tháng 7-2014 đến tháng 2-2015, Thới đã 7 lần chuyển tiền cho ông Chân với tổng số gần 600 triệu đồng.

Tháng 4/2015 vị đội trưởng này bị bệnh chết, ông Chân tiếp tục nhờ một phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp và được đồng ý. Thới đã chuyển cho Chân 600 triệu đồng để nhờ hối lộ, Chân đưa cho phó phòng CSGT 300 triệu đồng và giữ lại 300 triệu đồng. Ông Chân đã làm trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần, tổng số tiền Thới đưa cho Chân nhờ hối lộ là 1,2 tỷ đồng.

Tháng 10.2017, Thanh tra giao thông TP.HCM xử phạt hơn 5 tỉ đồng - Sputnik Việt Nam
Thông tin mới vụ Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội bị “tố” bảo kê
Các đối tượng in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô"… để bán cho các chủ xe, lái xe với giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng/chiếc. Đường dây mua bán logo xe "vua" bảo kê xe quá tải do Thới cầm đầu hoạt động từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015 đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng.

Mỗi tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi. Để thuận lợi bán logo và hạn chế rủi ro, Thái còn giúp Thới thuê xe ôm đi canh gác các tuyến đường mà tổ tham mưu đặc biệt của Phòng CSGT Công an TPHCM tuần tra kiểm soát sau đó nhắn tin cho Thới và người mua logo biết để né tránh.

Tương tự, Lê Thị Cẩm Vân và những người khác cùng trú tại TP HCM cũng in logo cho các chủ xe dán lên kính trước để làm "bùa hộ mệnh" chở quá tải. Từ tháng 5 đến tháng 8/2015, Vân và các đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ.

© Ảnh : H.Y/PLOQuang cảnh phiên tòa xử vụ logo xe "vua".
Quang cảnh phiên tòa xử vụ logo xe vua.  - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh phiên tòa xử vụ logo xe "vua".

Không truy cứu người nhận hối lộ

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam yêu cầu xác minh các đối tượng "bảo kê" đe dọa cán bộ ở Bắc Ninh
Quá trình điều tra Vân, Thới, Thái khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của các đội, trạm trong lực lượng CSGT các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM. Tiến hành cho các đối ttượng nhận diện qua ảnh đối với 62 cán bộ này. Kết quả, Vân nhận diện được 5 người, Thái nhận diện được 3 người còn Thới không nhận diện được người nào.

Cơ quan điều tra đã ghi lời khai của 62 cán bộ được cho là nhận hối lộ nhưng những người này khai không nhận tiền từ các đối tượng trên.

Trong vụ án này, chỉ có Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận có nhận tiền của Thới. Ngoài ra, 7 cán bộ CSGT thừa nhận có quen biết với các bị can trong đường dây nên có bỏ qua "một số trường hợp lỗi nhẹ" nhưng không nhận tiền hối lộ để bảo kê xe quá tải. Số CSGT còn lại trình bày không quen biết ai trong đường dây này và cam kết không có hành vi nhận tiền để bảo kê xe quá tải.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác minh ghi lời khai của 18 cán bộ TTGT. Trong đó, 2 người thừa nhận quen biết các bị can trong đường dây, một số lần giúp đỡ nhưng không nhận tiền bảo kê. Các cán bộ còn lại khai không quen biết ai và không nhận tiền để bảo kê các xe chở hàng quá tải. Tiến hành nhận diện qua ảnh, Vân nhận diện được 1 người, Thái nhận diện được 1 người.

© Ảnh : H.YBị cáo Nguyễn Cảnh Chân-CSGT duy nhất bị truy cứu TNHS trong vụ án này về tội môi giới hối lộ.
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân-CSGT duy nhất bị truy cứu TNHS trong vụ án này về tội môi giới hối lộ. - Sputnik Việt Nam
Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân-CSGT duy nhất bị truy cứu TNHS trong vụ án này về tội môi giới hối lộ.

Xe chở cây khủng như “quái thú” - Sputnik Việt Nam
"Chiêu lừa tinh vi": Tài xế xe chở cây “quái thú” qua mặt CSGT 7 tỉnh thành như thế nào?
Cáo trạng xác định, việc bán logo thu tiền và đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe quá tải là có thật. Tuy nhiên, ngoài lời khai của Vân, Thới, Thái thì không có tài liệu, chứng cứ nào khác để chứng minh những cán bộ này có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ nên cơ quan điều tra không khởi tố để xử lý đối với những người này.

Theo một lãnh đạo Viện KSND cấp cao tại TPHCM, cho rằng những chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được, có thể xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ CSGT, TTGT liên quan. Theo nguyên tắc, ngoài lời khai của các bị cáo còn phải có chứng cứ khác để chứng minh hành vi vi phạm của các cán bộ nói trên. 

Nhưng trong vụ án này, không chỉ một bị cáo khai đã đưa hối lộ cho CSGT, TTGT mà có nhiều bị cáo khác đều khai tương tự. Hơn nữa, các lời khai này đều trùng khớp số tiền, số lần đưa và tên từng CSGT, TTGT nhận hối lộ. Vị này cho rằng cần đánh giá toàn diện vụ án, rằng có mối quan hệ nhân quả, mật thiết giữa các hành vi với nhau.

Theo: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала