Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

3 tàu chiến Úc thăm Việt Nam bị Trung Quốc 'kiếm chuyện'

Đăng ký
Bộ Quốc phòng Úc xác nhận 3 tàu chiến HMAS Anzac, HMAS Toowoomba và HMAS Success đang ở thăm Việt Nam nhưng từ chối cho biết chuyện gì đã xảy ra trên Biển Đông.

Đài ABC News dẫn các nguồn tin quốc phòng Úc ẩn danh ngày 19-4 cho biết 3 tàu chiến mặt nước của Hải quân hoàng gia Úc đã đụng mặt tàu chiến Trung Quốc khi di chuyển trên Biển Đông.

Sự việc được tin là xảy ra trong khoảng đầu tháng này, cùng thời gian Hải quân Trung Quốc tiến hành tập trận rầm rộ trên Biển Đông.

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Úc tiết lộ tàu chiến Trung Quốc tỏ ra lịch sự trong quá trình trao đổi với các tàu chiến Úc nhưng ngôn từ khá "mạnh mẽ".

Bộ Quốc phòng Úc xác nhận hai tàu HMAS Anzac và HMAS Success gần đây đã đi ngang Biển Đông sau khi rời cảng Subic của Philippines. Tàu HMAS Toowoomba cũng đi ngang Biển Đông sau khi rời thủ phủ Kota Kinabalu của bang Sabah, phía đông Malaysia.

Các tàu chiến của Hải quân Úc hướng về Việt Nam, nơi họ có chuyến thăm thiện chí kéo dài 3 ngày tại TP.HCM kể từ chiều ngày 19-4.

"Lực lượng quốc phòng Úc đã duy trì chính sách can dự quốc tế mạnh mẽ với các quốc gia trong và xung quanh khu vực Biển Đông trong nhiều thập kỷ", Bộ Quốc phòng Úc nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, cơ quan này từ chối đưa ra bình luận hay các chi tiết khác khi 3 tàu chiến nói trên đi ngang Biển Đông.

"Các máy bay và tàu chiến của Úc sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không theo luật quốc tế, bao gồm ở cả khu vực Biển Đông", tuyên bố nêu rõ.

Nước Úc trong suốt thời gian qua vẫn giữ thái độ lấp lửng trước các chiến dịch "đảm bảo tự do hàng hải" (FONOP) của Mỹ trên Biển Đông. Các tàu chiến của Mỹ, một đồng minh của Úc, đã nhiều lần áp sát các thực thể nhân tạo do Trung Quốc xây bất hợp pháp trên Biển Đông, thách thức yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Trung Quốc hiện là một trong hai đối tác thương mại lớn nhất của Úc.

Nguồn: tuoitre

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала