Chính quyền Napoli và người dân Sicily phản đối tàu ngầm hạt nhân của Mỹ

© AFP 2023 / Giovanni IsolinoSicilia
Sicilia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sicily đang biến thành một tàu chiến nổi treo quốc kỳ Hoa Kỳ. Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily, mà các máy bay do thám cất cánh từ đó bay đến Syria, là lãnh thổ của Hoa Kỳ.

Tất nhiên, các hoạt động trên căn cứ này đều được giữ bí mật, nhưng, một thực tế không thể phủ nhận là, sân bay Sigonella và căn cứ thông tin liên lạc vệ tinh MUOS tại Niscemi đều có tầm quan trọng chiến lược đối với Mỹ.

Американские военные - Sputnik Việt Nam
Người Italia mệt mỏi về sự hiện diện của quân đội Mỹ
Chuyến thăm Napoli của chiếc tàu ngầm Hải quân Hoa Kỳ đã gây ra làn sóng chỉ trích của người dân và chính quyền thành phố. Trong thư gửi các cơ quan chức năng của Italia thị trưởng Napoli Luigi De Magistris đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn: «Ngày 20 tháng 3, chiếc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ USS John Warner đã cập cảng tại thành phố chúng tôi. Về vấn đề này, tôi muốn nói rằng, theo sáng kiến ​​của tôi, ngày 23 tháng 9 năm 2015 cơ quan chức năng của thành phố đã thông qua nghị quyết số 609, trong đó cảng Napoli được công bố là  một "khu vực phi hạt nhân", — ông De Magistris viết. Tuy nhiên, Napoli không phải là khu vực duy nhất ở nước Ý phản đối việc Mỹ bố trí lực lượng hạt nhân trên lãnh thổ của họ. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Ciro Lomonte, Thư ký Phong trào chính trị "Siciliani Liberi" nói về vấn đề này cũng như về việc Mỹ sử dụng các căn cứ ở Sicily trong cuộc chiến ở Syria.

- Căn cứ Sigonella và MUOS đóng một vai trò nhất định trong cuộc chiến ở Syria. Ông nghĩ gì về điều đó, những người Sicilia nghĩ gì?

— Trên thực tế, mức độ tự do của người dân Sicilia bị hạn chế, bởi vì trong nhiều trường hợp quyết định của Rome nhằm chống lại Sicily. Tình hình quốc tế đã thay đổi rất nhiều, trước đây trên thế giới đã có hai khối siêu cường, bây giờ tình hình là khác hẳn. Hoa Kỳ tiếp tục quản lý thế giới tuỳ ý, và trong trường hợp với Sicily, họ cư xử như "cảnh sát thế giới", can thiệp vào các cuộc xung đột khu vực. Người Sicilia không thích điều này, hiện nay, trong năm 2018, tình trạng này là vô nghĩa.

© AP Photo / Andrew MedichiniCăn cứ Sigonella ở miền đông Sicily
Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily - Sputnik Việt Nam
Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily

Căn cứ NATO tại Sicily - Sputnik Việt Nam
Ý trong vòng xích của NATO
Nói về Nga, người Sicily coi nước này là một pháo đài bảo vệ chủ quyền của nhiều quốc gia. Nếu không có Nga, các nước này sẽ bị nghiền nát trong quá trình toàn cầu hóa, bị mất bản sắc dân tộc. Ngoài ra, một số căn cứ của Mỹ, ví dụ như MUOS, là một mối đe dọa đối với sức khỏe của người Sicilia.

- Hoa Kỳ sử dụng Sicily vì mục đích quân sự, lôi cuốn người Sicilia vào cuộc chiến Syria không có gì chung với hòn đảo này?

— Đúng thế. Hôm nay tôi đã ký tên thỉnh nguyện thư đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người Ý, để cấm bố trí các căn cứ quân sự với vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Italia, vì Mỹ và NATO tuỳ ý sử dụng vũ khí này. Tất cả điều này có thể dẫn đến một thảm họa nếu trong cuộc xung đột sử dụng vũ khí hạt nhân. Người đứng đầu chính quyền khu vực sẽ tham gia các phiên họp của Hội đồng Bộ trưởng để bày tỏ sự bất mãn của người Sicily. Dù không có sự đồng ý của chúng tôi, chúng tôi đang dính líu vào cuộc xung đột quốc tế có thể dẫn đến những hậu quả bi thảm.

© AP Photo / Salvatore CavalliCăn cứ Sigonella ở miền đông Sicily
Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily - Sputnik Việt Nam
Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily

- Thủ tướng Paolo Gentiloni đã tuyên bố rằng, Italy không trung lập trong cuộc xung đột Syria mà là một đồng minh của Hoa Kỳ. Theo ông, có nên thay đổi lập trường này không? Vì đất nước bỏ qua lợi ích riêng của mình!

— Tình hình thật là bi hài. EU buộc chúng tôi phải hướng tới toàn cầu hóa, đặc biệt phải tính đến lợi ích của Hoa Kỳ. Họ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, mà nước Ý bị thiệt hại do lệnh trừng phạt này. Các chính trị gia của Ý đang bảo vệ lợi ích của những nước khác.

© Flickr / Commander, U.S. Naval Forces Europe-AfricaCăn cứ Sigonella ở miền đông Sicily
Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily - Sputnik Việt Nam
Căn cứ Sigonella ở miền đông Sicily

Tôi hy vọng rằng, các căn cứ quân sự sẽ bị xóa bỏ. Điều không thể chấp nhận được khi người dân Sicily và các khu vực khác của Ý đang gặp phải nguy hiểm. Một vài ngày trước, tôi đã tham dự một hội thảo khoa học, tại đó đã nói về tấm bản đồ cổ hơn 750 tuổi đã được phát hiện trong một tu viện Đức — Bản đồ Ebstorf vẽ thế giới dưới thời trị vì của Frederick II. Trên bản đồ này, Sicily được mô tả như trái tim của thế giới, hòn đảo này đã đóng vai trò quan trọng ở châu Âu, châu Phi và châu Á. Bây giờ, đối với các nước lớn, Sicily chỉ là một sân có lối đi qua. Tôi hy vọng rằng các căn cứ sẽ bị xóa bỏ, hơn nữa, tôi hy vọng rằng, cư dân Sicilia, nhóm người rất độc đáo, sẽ giành lại quyền tự quyết định vận mệnh của mình. Chúng tôi cần giành lại chủ quyền, chúng tôi không muốn để Sicily là con tin của những công ty xuyên quốc gia và những nước khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала