Quảng Ngãi ứng 500 tỷ cho dự án FLC: Phải giải trình

© Ảnh : cafebiz.vnTrịnh Văn Quyết
Trịnh Văn Quyết - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
HĐND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị UBND tỉnh xem xét tiến độ ứng phù hợp với tiến độ thực hiện dự án, giải trình kế hoạch hoàn trả tạm ứng.

Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu — Lý Sơn (giai đoạn 1) của Tập đoàn FLC dù chưa có chủ trương chính thức nhưng đang được tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu "cả hệ thống chính trị quyết tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp".

Phối cảnh dự án quần thể khu du lịch của FLC tại tỉnh Quảng Ngãi - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Dừng xây dựng đồn biên phòng nhường cho FLC làm khu du lịch
Và dù dự án mới đang trong giai đoạn lấy ý kiến nhưng theo thống nhất giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và Chủ tịch Tập đoàn FLC, dự kiến dự án sẽ khởi công vào ngày 19/5.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án, UBND tỉnh Quảng Ngãi đang xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh để thống nhất ứng trước khoản kinh phí 500 tỷ đồng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Trao đổi với Đất Việt ngày 23/4, bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đến nay Thường trực HĐND tỉnh chưa cho ý kiến về đề xuất này của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

"Chúng tôi đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xem xét tiến độ ứng cho phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và giải trình về kế hoạch hoàn trả tạm ứng theo quy định của pháp luật", bà Minh thông tin.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, liên quan đến dự án của Tập đoàn FLC, đến nay chưa có chủ trương gì nên HĐND tỉnh chưa có ý kiến về vấn đề này.

"Có lẽ qua làm việc, UBND tỉnh thấy nếu có thể được thì triển khai như vậy, còn chủ trương chính thức thì chưa có, phải đợi ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC - Sputnik Việt Nam
"Vết xe đổ" của ông Thăng còn đó, FLC của đại gia Trịnh Văn Quyết vẫn được ưu ái kỳ lạ
Nếu được phê duyệt, số tiền này sẽ lấy từ ngân sách. UBND tỉnh đề nghị ứng, nhưng ứng thế nào phải phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và kế hoạch hoàn trả  tạm ứng như thế nào. Khi nào rõ ràng thì chúng tôi sẽ cho ý kiến", bà Đinh Thị Hồng Minh nhấn mạnh.

 Triển khai dự án với tốc độ chóng mặt

Dù chưa có chủ trương chính thức nào về dự án của Tập đoàn FLC, nhưng chỉ tính riêng trong tháng 4/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng loạt công văn chỉ đạo nhằm khẩn trương khởi động dự án vào ngày 19/5.

— Ngày 5/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc gửi Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi về việc hoàn chỉnh phương án bồi thường tổng thể và kế hoạch giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn (giai đoạn 1: 750ha). Thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 10/4.

— Ngày 5/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản hỏa t ốc gửi Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi về việc lấy ý kiến các thành viên Tổ công tác liên ngành về dự thảo Kế hoạch hỗ trợ Tập đoàn FLC triển khai dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn, hoàn thành trước ngày 12/4.

— Ngày 12/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản hỏa tốc gửi Sở Tài chính, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi yêu cầu làm rõ thêm việc tạm ứng ngân sách tỉnh để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thực hiện dự án FLC theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 17/4 để gửi Thường trực HĐND tỉnh.

— Ngày 17/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định về việc kiện toàn Tổ công tác liên ngành giúp UBND tỉnh hỗ trợ Tập đoàn FLC trong quá trình triển khai thực hiện dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn.

Dự án nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC tại Quy Nhơn. - Sputnik Việt Nam
Sai phạm ở dự án nghìn tỷ của Tập đoàn FLC
Theo quyết định này, tổ trưởng Tổ công tác liên ngành là ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi; tổ phó là ông Nguyễn Minh Tài, Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.

Ngoài ra, có 19 tổ viên khác, trong đó có Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc các sở ngành và lãnh đạo các ban bệ cùng hỗ trợ Tập đoàn FLC triển khai thực hiện dự án.

— Ngày 17/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có văn bản giao Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì phối hợp với huyện Bình Sơn và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu để trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất, nhằm triển khai giai đoạn 2 của dự án FLC Bình Châu — Lý Sơn.

— Ngày 17/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, các Sở TNMT, Xây dựng, Tài chính, NN-PTNT, UBND huyện Bình Sơn về việc tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng trong vùng dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu-Lý Sơn.

— Ngày 18/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp nghe báo cáo và cho ý kiến phương án quy hoạch giai đoạn 1  dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu — Lý Sơn.

Thông báo nêu rõ:  UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với ranh giới và phương án quy hoạch giai đoạn 1. Đáng chú ý, trong phương án quy hoạch dự án có đề cập việc bố trí khu vực tái định cư cho dân vùng biển cũng như các tuyến đường ra biển phục vụ cộng đồng dân cư với mật độ bình quân 8km bố trí một đường ra biển.

UBND tỉnh Quảng Ngãi còn đề cập việc điều chỉnh vị trí đầu tư xây dựng đồn biên phòng Bình Hải trong khi tỉnh này vừa ký quyết định phê duyệt bản vẽ thi công, dự toán xây dựng mới cách đây 3 tháng với tổng giá trị dự toán gần 20 tỷ đồng.


Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала