Nhà máy Tula «Oktava»: Hồi sinh từ tro tàn

© Sputnik / Dmitry ShorkovMicro phòng thu tích hợp «Oktava» (2018)
Micro phòng thu tích hợp «Oktava» (2018) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên hiệp tập đoàn Nhà nước «Rostec» quyết định hồi sinh doanh nghiệp huyền thoại về sản xuất thiết bị âm thanh «Oktava».

Chính chiếc micro sản phẩm Tula đã đón nhận câu nói giản dị mà thiêng liêng của Yuri Gagarin khi lên đường vào hành trình vũ trụ: «Ta đi nào!». Còn bây giờ chiếc micro này đang được tích cực sử dụng để thu âm tiết mục của các nghệ sĩ biểu diễn đẳng cấp Radiohead.

© Sputnik / Dmitry ShorkovNhà máy «Oktava» ở Tula
Nhà máy «Oktava» ở Tula  - Sputnik Việt Nam
Nhà máy «Oktava» ở Tula

Tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố Tula, nhà máy của Công ty Cổ phần Công cộng «Oktava» chuyên xuất xưởng các thiết bị âm thanh điện tử. Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik, bà Lyubov Stalnova Giám đốc tiếp thị của «Oktava» cho biết:

Microphone Soyuz trong studio Levitan - Sputnik Việt Nam
“Soyuz”: Microphone nối liền Sputnik và Coldplay

«Nhà máy chúng tôi khởi đầu lịch sử của mình từ năm 1927, khi Hiệp hội những người yêu thích radio Tula lập ra một xưởng thợ nhỏ chỉ có cả thẩy 5 người làm việc, đều là những nhân vật hăng hái ham mê các chương trình và kỹ thuật gắn với phát thanh. Rồi chỉ trong vòng 5 năm, xưởng thợ đã thành một nhà máy cỡ nhỏ với  115 công nhân, còn sản lượng cho ra đời đã tăng gấp 13 lần. Những năm 1936-1939, nhà máy có định hình chuyên môn như cho đến ngày nay, là sản xuất kỹ thuật microphone và các thiết bị âm thanh điện tử khác. Trước Thế chiến II, nhà máy đã làm chủ được việc sản xuất loa phóng thanh 100 watt dành cho hệ thống tăng âm và cảnh báo của Matxcơva. Trong thời chiến, nhà máy sơ tán đến Ural, ở Perm, tiếp tục xuất xưởng các sản phẩm của mình nhưng thuần túy với chức năng quân sự. Năm 1946, nhà máy có dấu hiệu thương phẩm đầu tiên của mình, đó là chữ «Oktava» với khung hình bầu dục bao quanh. Logo như vậy xuất hiện trên máy quay đĩa chạy điện (hầu như là biểu tượng thứ nhất ở Liên Xô). Tiếp sau đó, vào ngưỡng cuối những năm 1990, hình dạng logo đã thay đổi, không có những chữ cái tiếng Nga nữa, gắn với bước tiến mạnh mẽ của nhà máy ra thị trường thế giới. Đến năm 2017, đã thông qua quyết định khôi phục logo cũ vốn đã nổi danh và dễ nhận biết với mọi nơi».

© Sputnik / Dmitry ShorkovMáy quay đĩa điện tử «Oktava» năm 1945
Máy quay đĩa điện tử «Oktava» năm 1945 - Sputnik Việt Nam
Máy quay đĩa điện tử «Oktava» năm 1945

Kể từ năm 1949, thương hiệu «Oktava» đã thâm nhập vào thị trường thế giới. Và dần dần trở nên nổi tiếng rộng rãi trong giới nhạc sĩ chuyên nghiệp, mà không chỉ riêng của Nga. Những chiếc micro tụ âm  động lực học cao cấp sản xuất tại Tula đã «làm việc» trong các studio tạo những bản ghi để đời của những ngôi sao kinh điển thế giới cũng như dòng nhạc rock và pop (U2, Sting, Iron Maiden, Radiohead, Marilyn Manson). Với sự hỗ trợ của micro «Oktava», ca sĩ-thi sĩ huyền thoại Vladimir Vysotsky của Liên Xô đã lưu lại cho hậu thế những bài hát bất hủ của ông. Ngoài ra, khi "Sputnik" còn là đài phát thanh «Tiếng nói nước Nga», trong các phòng thu đều treo micro phát thanh viên chuyên nghiệp thương hiệu «Oktava». Cuối cùng, chính là chiếc micro tai nghe điện tử từ xa xuất xứ Tula đã được gắn trong bộ áo giáp không gian của phi hành gia số 1 của Trái đất Yuri Gagarin. Chiếc micro «vũ trụ» này cho đến nay vẫn được phát hành dưới dạng hiện đại hóa và trên thực tế khắp thế giới không có gì tương tự.  

© Sputnik / Dmitry ShorkovMicro ghi âm «Oktava» hồi những năm 1940
Micro ghi âm «Oktava» hồi những năm 1940 - Sputnik Việt Nam
Micro ghi âm «Oktava» hồi những năm 1940

«Những năm 1960-1980 là khoảng thời gian tăng trưởng và phát triển vũ bão của doanh nghiệp chúng tôi, — bà Lyubov Stalnova kể tiếp. — Trong những năm này, ở nhà máy có khoảng 8.000 người làm việc, sản lượng hàng năm lên đến 4 triệu đơn vị. Đã sáng chế những mẫu micrô mới thuộc loại chất lượng hảo hạng. Vào cuối những năm 1970, nhà máy nhận được tên gọi chính thức tương ứng với mác sản phẩm. Đáng tiếc là sự tan rã của Liên Xô và thời kỳ chuyển đổi đau đớn của ngành công nghiệp Nga sang đường ray thị trường những năm 1990 không thể không tác động đến nhà máy. Thế nhưng cũng chính vào những năm này, thật nghịch lý, sản phẩm của «Oktava» đã có được sự công nhận quốc tế rộng rãi nhất, giành nhiều giải thưởng sáng giá tại triển lãm công nghiệp ở Brussels, còn các khách hàng nước ngoài luôn hài lòng chọn lấy sản phẩm từ Tula của nước Nga vì yên tâm về chất lượng cao nhất của nó».

© Sputnik / Dmitry ShorkovMô hình micro «Oktava» mẫu cũ
Mô hình micro «Oktava» mẫu cũ - Sputnik Việt Nam
Mô hình micro «Oktava» mẫu cũ

Tuy nhiên, bản thân nhà máy ở thời điểm chuyển giao thế kỷ đã rơi vào cảnh sa sút. Giữa năm 2010, «Oktava» là hiện thân của sự khốn khổ. Một phần nhà máy nằm trong đống đổ nát theo đúng nghĩa đen. Mà đó là ở ngay giữa thành phố! Năm 2017, một quyết định được đưa ra: cần cứu «Oktava», hồi sinh nó như một doanh nghiệp hiện đại của thế kỷ 21. Nhà máy chuyển giao thuộc quyền quản lý trực tiếp của Liên hiệp tập đoàn Nhà nước «Rostec». Và trong chưa đầy một năm, «Oktava» đã «hồi sinh từ tro tàn». Trong các phân xưởng được tôn tạo, rộng rãi, sạch sẽ và  sáng sủa hiện đại có 400 người làm việc, đang tiếp tục tuyển dụng nhân viên mới, mức lương của những người thợ được tăng lên. Và, vẫn như trước đây, sản phẩm đạt chất lượng cao nhất: micro  chuyên nghiệp (để ghi âm trong studio hoặc trong gian hòa nhạc), micro có nguyên tắc hoạt động khác nhau và phương hướng khác nhau, cho đến tận loại vòng tròn (Surround Digital-360), micro-điện thoại tai nghe, cũng như micro với dáng vẻ thanh nhã gọn gàng gắn trên thiết bị trợ thính. Tại nhà máy có một phòng trưng bày, giới thiệu cả hai dòng sản phẩm hiện đại và cổ điển, đúng như những bước đường lịch sử của nhà máy.

© Sputnik / Dmitry ShorkovMicro «Oktava» cao cấp lắp bằng tay (2018)
Micro «Oktava» cao cấp lắp bằng tay (2018)  - Sputnik Việt Nam
Micro «Oktava» cao cấp lắp bằng tay (2018)

Bà Lyubov Stalnova cho biết: «Một đội ngũ quản lý mới đã đến nhà máy, chiến lược phát triển được hoạch định cho 5 năm. Kế hoạch này bao hàm các sáng chế sản phẩm mới, ứng nghiệm lối tiếp thị tích cực (mà ngày nay nếu thiếu thì không thể cạnh tranh) và mẫu thiết kế công nghiệp. Đặt cược không chỉ vào chất lượng cao nhất của sản phẩm, mà còn ở việc tuân thủ đầy đủ các đòi hỏi của người tiêu dùng. Khách mua  chỉ cần nhìn vào sản phẩm của chúng tôi, cầm lên tay, là hiểu được rằng đây là phân khúc cao cấp cả về thiết kế, độ tiện dụng và hiệu suất kỹ thuật.

Nhưng mọi thứ đâu phải dễ dàng như vậy, vì rằng đối với các doanh nghiệp lớn thì theo quy luật, đôi khi rất khó thay đổi mau lẹ để «thích nghi với thị trường». Chúng tôi có chỉ tiêu tuyển dụng, mọi người tìm đến làm việc cho nhà máy. Chúng tôi gửi gắm nhiều hy vọng vào thế hệ kỹ sư trẻ, tích cực hợp tác với Đại học Tổng hợp Quốc gia Tula (nhất là  Bộ môn Thiết kế Công nghiệp). Có thể nói rằng xí nghiệp song hành với khai thác phát huy những kinh nghiệm và sáng chế độc đáo, xí nghiệp chúng tôi đang kết hợp những thành tựu trước đây với các phương pháp hiện đại trong kế hoạch kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai».

© Sputnik / Dmitry ShorkovTrong phân xưởng của nhà máy «Oktava»
Trong phân xưởng của nhà máy «Oktava» - Sputnik Việt Nam
Trong phân xưởng của nhà máy «Oktava»

Mà không chỉ riêng tiêu chí chất lượng, vẻ ngoài của các sản phẩm đang được xuất xưởng hiện nay cũng như trong triển vọng đều được nhà máy «Oktava» đặc biệt lưu tâm. Trò chuyện với phóng viên Sputnik, ông Vladimir Shepilov Giám đốc thiết kế của doanh nghiệp nêu nhận xét:

«Theo cái nhìn đầu tiên thì microphone là dạng kỹ thuật đơn giản. Nhưng bởi nó thường được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau — ghi cả giọng nói và tiếng nhạc cụ, do đó tính phổ quát của sản phẩm này đòi hỏi cách tiếp cận tích hợp. Trong tương lai, chúng tôi dự định khám phá sâu sắc hơn về đòi hỏi của người dùng, phân định nhu cầu của họ một cách trực tiếp và chi tiết hơn nữa. Còn hiện thời chúng tôi đã cùng hợp nhất Phòng thiết kế và Studio thử nghiệm của nhà máy. Bây giờ mỗi sản phẩm đều cần trải qua chu trình gọi là «thẩm thấu thiết kế», tức là ý tưởng kỹ thuật liên kết với khâu tiếp thị. Chúng tôi tạo lập Phòng thiết kế công nghiệp, tiếp tục chăm lo diện mạo bên ngoài của sản phẩm, chủ động hiệp lực với các chuyên viên phụ trách phần «nhân bánh kỹ thuật». Chúng tôi cũng dành quan tâm củng cố đội chuyên gia lo phần vật liệu và lớp vỏ phủ bên ngoài. Nhiệm vụ của họ là lựa chọn tạo ra cho sản phẩm lớp phủ công nghệ nano để bảo vệ nó chắc chắn nhất cả ​​từ ngoài vào trong (nơi lắp các bảng mạch) khỏi những tác động tiêu cực của môi trường».

© Sputnik / Dmitry ShorkovMicro «Oktava» MK-105
Micro «Oktava» MK-105 - Sputnik Việt Nam
Micro «Oktava» MK-105

Dù hồi sinh chưa lâu, nhà máy cũng không định để tuột mất vị thế của mình trên thị trường nước ngoài. Theo tuyên bố của bà Lyubov Stalnova, độ hấp dẫn của micro Tula hàm chứa ở những yếu tố sau:

«Về mức giá thì micro của chúng tôi rẻ hơn 20-30% so với các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu, nhưng hiện thời về đặc tính kỹ thuật họ đang trên cơ chúng tôi một chút vì vẫn thuộc dòng «cao cấp nhất» cùng với các thương hiệu hàng đầu thế giới  được các chuyên gia quốc tế thừa nhận. Thực ra trên thế giới không nhiều cơ sở sản xuất thiết bị âm thanh chuyên nghiệp và «Oktava» là một trong những nhà sản xuất lâu đời nhất. Micro của chúng tôi đang có mặt trong những studio thu âm hàng đầu ở Anh, Đức, Hoa Kỳ (Los Angeles). Trên bản đồ địa lý các nhà phân phối có cả EU, toàn châu Mỹ và Nhật Bản. Chúng tôi đang tiếp tục công tác mở rộng khu vực bán hàng. Một hướng phát triển như vậy là châu Á-Thái Bình Dương. Đúng, ở địa bàn này sẽ phải đương đầu với các thiết bị Trung Quốc giá rẻ, nhưng những thứ đó nằm trong «cửa hàng tạp hóa» loại khác. Về những mặt hàng có công dụng kép như điện thoại-micro tai nghe dành cho hàng không (cả cho các phi công và các cơ quan đặc chủng trên mặt đất), thì theo những lý do dễ hiểu, hiện chỉ cung cấp đến các nước thuộc Liên minh Hải quan».

© Sputnik / Dmitry ShorkovMicro «Oktava» MK-319
Micro «Oktava» MK-319 - Sputnik Việt Nam
Micro «Oktava» MK-319

Ông Sergey Kuznetsov Giám đốc kỹ thuật của «Oktava» nói với Sputnik cụ thể hơn về micro-điện thoại viễn thông.

«Chúng tôi đang tiến hành làm bộ tai nghe chức năng khác nhau: từ hàng không cho đến liên lạc thực địa dã chiến. Có cả những mặt hàng mới. Chẳng hạn, theo đơn đặt hàng từ đội bay đặc biệt «Nước Nga», nhà máy đã sáng chế loại thiết bị nghe hạng nhẹ «một tai» GNSh-A24. Tai nghe kiểu GNSh-18M được thiết kế nhắm tới môi trường chịu nhiễu âm thanh lên đến 120 Decibel chắc chắn phù hợp và hữu dụng cho các phi công lái trực thăng. Cũng có biến thể dành cho nhân viên hàng không làm việc trên mặt đất».

© Sputnik / Dmitry ShorkovBộ tai nghe điện thoại-micro GShA-A-18M-1 sản phẩm của nhà máy «Oktava» (2018)
Bộ tai nghe điện thoại-micro GShA-A-18M-1 sản phẩm của nhà máy «Oktava» (2018) - Sputnik Việt Nam
Bộ tai nghe điện thoại-micro GShA-A-18M-1 sản phẩm của nhà máy «Oktava» (2018)
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала