Thế nào là kỷ luật Đảng cao nhất với ông Đinh La Thăng?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamÔng Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.
Ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quy trình kỷ luật cao nhất với ông Đinh La Thăng thực hiện thế nào?

Tại thông báo kết luận kỳ họp thứ 24 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã tiến hành xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (Bộ Chính trị đã đình chỉ sinh hoạt đảng, sinh hoạt cấp ủy và đình chỉ chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương).

Đinh La Thăng - Sputnik Việt Nam
Nóng: Cơ quan Đảng đề nghị thi hành kỷ luật mức cao nhất với Đinh La Thăng

Căn cứ Quy định số 30-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, căn cứ các bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật ở mức cao nhất đối với đồng chí Đinh La Thăng.

Ông Nguyễn Đức Hà, nguyên hàm Vụ trưởng của Ban Tổ chức Trung ương cho biết, kỷ luật Đảng có 4 hình thức là khiển trách; cảnh cáo, cách chức và khai trừ. Trường hợp như ông Đinh La Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật mức cao nhất nghĩa là mức khai trừ.

© Ảnh : zingNói lời sau cùng vào sáng 17/1, ông Đinh La Thăng một lần nước xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và xin nhận trách nhiệm thay cấp dưới vi phạm không vì mục đích tư lợi.
Nói lời sau cùng vào sáng 17/1, ông Đinh La Thăng một lần nước xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và xin nhận trách nhiệm thay cấp dưới vi phạm không vì mục đích tư lợi.  - Sputnik Việt Nam
Nói lời sau cùng vào sáng 17/1, ông Đinh La Thăng một lần nước xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và xin nhận trách nhiệm thay cấp dưới vi phạm không vì mục đích tư lợi.

Theo quy định 102 năm 2017 của Bộ Chính trị, Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ, không áp dụng hình thức xóa tên. Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không "xử lý nội bộ"; bị tòa án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ

"Giả sử một đảng viên khi bị khởi tố thì bị tổ chức Đảng đình chỉ sinh hoạt Đảng, nếu là cấp Ủy thì đình chỉ sinh hoạt cấp Ủy. Khi nào người đó bị kết án và bản án có hiệu lực pháp luật thì tổ chức Đảng sẽ làm thủ tục khai trừ. Trường hợp ông Đinh La Thăng là do Ban chấp hành Trung ương quyết định việc thi hành kỷ luật", ông Nguyễn Đức Hà cho biết.

Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam
“Người đốt lò” vĩ đại của Đảng Cộng Sản Việt Nam
PGS —TS Nguyễn Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia HCM) cho biết, trường hợp thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng là do Ban chấp hành Trung ương quyết định.

Một Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nói, trường hợp ông Đinh La Thăng bị đề nghị thi hành kỷ luật Đảng mức cao nhất, hình thức này thuộc thẩm quyền quyết định của Ban chấp hành Trung ương.

PV đặt câu hỏi: Ông Đinh La Thăng dù bị tuyên 2 bản án, nhưng cả 2 bản án đều đang bị kháng cáo, chưa có hiệu lực pháp luật sao vẫn đề nghị thi hành kỷ luật cao nhất?. Vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, chính vì ông Thăng chưa có bản án phúc thẩm (án có hiệu lực pháp luật —PV) nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới xem trước.

Trước đó, trả lời báo chí về trường hợp việc đình chỉ sinh hoạt Đảng như trường hợp ông Đinh La Thăng được hiểu như thế nào?, ông Hà Quốc Trị, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã nói:

Ông Nguyễn Xuân Anh - Sputnik Việt Nam
Có thật ông Nguyễn Xuân Anh vắng sinh hoạt Đảng vì sức khỏe yếu?
Khi đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt Đảng coi như không tham gia cấp uỷ nữa. Trong thời gian đình chỉ sinh hoạt Đảng, anh không còn là đảng viên nữa nên cũng không thể tham gia vào Ủy viên Trung ương.

Việc tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng là để phục vụ công tác điều tra, xét xử và có thể kéo dài đến khi toà tuyên án. Khi đã bị bắt tạm giam, khởi tố bị can, đình chỉ sinh hoạt Đảng thì cũng xem như là gần xong việc xử lý kỷ luật trong Đảng, chỉ là chờ về mặt thủ tục.

Mặc khác, trong quá trình điều tra, xét xử, nếu tổ chức đảng xét thấy đủ cơ sở để đưa ra kết luận kỷ luật thì cũng tiến hành kỷ luật chứ không phải chờ đến toà tuyên án. Ông Trị lấy ví dụ như trường hợp ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, toà vẫn đang xử giai đoạn 1 nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận hình thức kỷ luật khai trừ Đảng với ông này.

Theo: Dân Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала