Không quân Afghanistan bắt đầu ném bom laser

© AP Photo / Rahmat GulCậu bé Afghanistan nhảy từ một tháp xe tăng ở vùng ngoại ô Kabul
Cậu bé Afghanistan nhảy từ một tháp xe tăng ở vùng ngoại ô Kabul - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong tương lai gần, không quân Afghanistan sẽ bắt đầu thả bom laser để ngăn chặn các chiến binh Taliban và những kẻ khủng bố khác.

Chỉ huy Nhóm không quân số 9 ở Afghanistan, Thiếu tướng James Hecker nói rằng "ba phi công A-29 hiện đã được đào tạo sử dụng loại bom điều hướng bằng laser."

Quân nhân Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Lực lượng NATO tiêu diệt lãnh đạo IS ở Afghanistan

Theo ông, những quả bom như vậy đã được thả trong cuộc tập trận chống Taliban hồi tháng 12. Ông cũng lưu ý rằng trong tương lai gần, quân đội Afghanistan sẽ được trang bị tổng cộng 32 quả bom AC208.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, tướng Mohammad Radmanesh, đại diện Bộ Quốc phòng Afghanistan nói rằng đây là công nghệ mới nhất mà quân đội Afghanistan sở hữu. Ông lưu ý, với việc sử dụng hệ thống này, tính chính xác của điều hướng bom sẽ tăng lên, quân đội hy vọng sẽ giảm thương vong dân sự trong các cuộc không kích. Ghi nhận tầm quan trọng của việc sử dụng loại bom như vậy, ông Radmanes nhấn mạnh rằng bom dẫn đường bằng laser đánh trúng mục tiêu chính xác vì chúng được điều khiển bởi thiết bị điện tử được lắp đặt trong máy bay:

"Vũ khí laser và bom laser có tầm quan trọng lớn trong cuộc chiến chống khủng bố, và bây giờ Afghanistan có công nghệ này trong tay. Đồng nghiệp từ các quốc gia khác nhau đã hỗ trợ cho chúng tôi, và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục được hỗ trợ."

Con bé và những chim bồ câu tại Kabul - Sputnik Việt Nam
Chim bồ câu Kabul giúp thiết lập hòa bình ở Afghanistan

Theo ông Radmanesha, Không quân Afghanistan đã sử dụng những quả bom này trong ba vụ không kích. Đại diện Bộ Quốc phòng lưu ý rằng gần đây, nhờ việc sử dụng bom dẫn đường bằng laser, Không quân Afghanistan đã tiêu diệt đầu sỏ  nhóm khủng bố ở tỉnh Farah. Bác bỏ lo ngại về tác động bức xạ từ vũ khí laser đối với sức khỏe người, ông nói:

"Những quả bom này được tạo ra bởi các chùm tia laser, bản thân các tia không rơi xuống địa hình. Đây không phải là những tia bốc cháy nhằm phá hủy mục tiêu và để lại các hạt hóa học và hạt sinh học. Những tia này có thể dẫn bom đến mục tiêu, và sự kiểm soát chúng được kết nối trực tiếp với buồng lái của phi cồng."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала