Phượng râu trùm gỗ lậu là ai, tại sao đến giờ mới bị bắt?

© Ảnh : Trần Lộc/ZingPhượng "râu" tại cơ quan điều tra.
Phượng râu tại cơ quan điều tra. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo thông tin của cơ quan điều tra, Phượng râu đã có hơn 10 năm làm nghề kinh doanh gỗ. Khám xét nhà đối tượng, phát hiện sổ ghi chép chi tiết đường dây của Phượng “râu” đã chung chi cho các cá nhân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Liên quan đến vụ bắt gỗ lậu tại Vườn quốc gia Yok Đôn, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phan Hữu Phượng (50 tuổi, biệt danh Phượng "râu") ở thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút, Đắk Nông.

Ngày 28/4, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục khám xét, kiểm kê xưởng gỗ của ông trùm buôn gỗ Phan Hữu Phượng (tức Phượng "râu") tại huyện Cư Jút (Đắk Nông).

Trước đó, Phượng râu bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Phượng râu tại cơ quan điều tra. - Sputnik Việt Nam
Bộ đội Biên phòng lên tiếng vụ gỗ lậu Phượng “râu”

Theo thông tin của cơ quan điều tra, Phượng "râu" có hơn 10 năm làm nghề kinh doanh gỗ. Tại địa phương, ngoài căn nhà và xưởng gỗ nằm phía sau rộng hàng nghìn m2, Phượng còn có 2 xưởng gỗ khác với quy mô lớn trên địa bàn.

Trước đó, khoảng 4h hôm 27/4, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) và Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã bắt quả tang 2 xe tải chở khoảng gần 40 m3 tại khu vực thị trấn Ea T'ling.

Các tài xế khai nhận số gỗ này do Phượng "râu" thuê chở, đưa từ khu vực lán trại ở tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yók Đôn, sát Đồn biên phòng 747 (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk).

Khám xét lán trại này và khu vực xung quanh, lực lượng chức năng phát hiện nhiều máy kéo, xe reo, cưa máy và một số bãi tập kết, phân loại gỗ.

Vào thời điểm vây ráp, Phượng "râu" cũng có mặt tại lán trại. Bị động, Phượng râu vội lên xe bỏ trốn nhưng đã bị một mũi trinh sát đón lõng ngay cửa rừng bắt giữ. Cơ quan điều tra cho biết, qua quá trình khám xét 3 xưởng gỗ của Phượng "râu" tại thị trấn Ea Tling, lực lượng chức năng đã phát hiện Phượng "râu" trữ một lượng gỗ quý hiếm lên đến hàng ngàn mét khối gỗ.

© Ảnh : Dân TríSố gỗ của đối tượng Phượng "râu" bị tạm giữ để điều tra, làm rõ
Số gỗ của đối tượng Phượng râu bị tạm giữ để điều tra, làm rõ - Sputnik Việt Nam
Số gỗ của đối tượng Phượng "râu" bị tạm giữ để điều tra, làm rõ

Cũng theo cơ quan điều tra, trong quá trình khám xét, thu thập tư liệu chứng cứ tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu thập được 4 quyển sổ ghi chép chi tiết về việc đường dây của Phượng "râu" đã chung chi cho các cá nhân với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Việc cơ quan điều tra Bộ Công an bắt giữ Phượng "râu" đã khiến dư luận tại địa phương hết sức hoan nghênh, ủng hộ. Điều đáng nói ở đây là việc Phượng "râu" vô tư vận chuyển, lập xưởng gỗ chứa cả hàng nghìn mét khối nằm ngay trung tâm huyện nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết đã đặt ra câu hỏi có hay không sự bao che, tiếp tay của cơ quan chức năng?

Ông Trần Văn Giảng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút thừa nhận, vào thời điểm 2 xe gỗ bị bắt giữ, Hạt Kiểm lâm không hề hay biết gì về việc các xe gỗ của Phượng "râu" đi từ biên giới về trung tâm huyện.

Nguồn: Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала