Tại sao quân đội không thể từ bỏ súng trường Dragunov

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhTập trận quân sự
Tập trận quân sự - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Súng bắn tỉa tự động Dragunov (SVD) được trang bị cho quân đội Liên Xô và sau đó cho quân đội Nga trong 55 năm nay. Đến nay chưa có loại vũ khí nào có thể thay thế SVD Dragunov - một loại vũ khí đơn giản, đáng tin cậy và mạnh. Tuy nhiên, một sự thay thế đang được chuẩn bị. Sau đây là những chi tiết trong bài viết của "Sputnik".
Phi đội bay MIG-31 thuộc Không lực Vũ trụ Nga vừa thực hiện việc phóng tên lửa siêu thanh có độ chính xác cao thuộc tổ hợp “Kinzhal” - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin đánh giá tiềm năng quân sự của Nga

Vào đầu những năm 1960, học thuyết quân sự của Liên Xô chỉ rõ nguy cơ từ cuộc chiến tranh lớn ở châu Âu. Trong những năm đó, quân đội NATO rất nhanh chóng trang bị súng trường và súng máy tự động sử dụng cỡ đạn 7,62 x 51mm. Các súng trường AK và AKM cũng như súng máy RPD tỏ ra thua kém về tầm bắn xa và hỏa lực. Liên Xô đã có nhu cầu về một loại vũ khí sánh được với súng trường phương Tây về độ bắn xa, nhưng, có độ chính xác cao hơn. Đây là lý do tại sao đã xuất hiện súng trường SVD — loại vũ khí của xạ thủ bắn tỉa, mà kể từ đó được trang bị cho các đơn vị súng trường cơ giới. Mục tiêu chính của lính bộ binh bắn tỉa là súng máy, vũ khí chống tăng, súng không giựt, đội viên thông tin liên lạc và sĩ quan của đối phương. Với ống ngắm độ chính xác cao, súng trường SVD rất "tự tin" tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 800 mét, và lính bắn tỉa có đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách xa hơn nữa. Những người lính thích súng trường Dragunov vì nó sử dụng đạn mạnh 7,62 x 54R, tốc độ bắn lên đến 30 viên/phút, và có thiết kế đáng tin cậy "Kalashnikov". Vẻ ngoài súng SVD rất đặc biệt, ​​những người lính gọi nó là "mái chèo", hoặc là "cái roi" vì tiếng súng giống tiếng  đánh roi.

© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhThế vận hội quân đội 2017
Thế vận hội quân đội 2017 - Sputnik Việt Nam
Thế vận hội quân đội 2017

"Khi đó, đây là loại súng trường bán tự động độ chính xác cao duy nhất trên thế giới được trang bị cho quân đội, — ông Mikhail Degtyarev,  tổng biên tập tạp chí "Kalashnikov" giải thích trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. — Với loại đạn mạnh mẽ, độ chính xác cao, thiết bị tự động và độ bắn xa lớn hơn, súng trường SVD đã tạo lợi thế cho các đơn vị quân đội được trang bị vũ khí này. Tính trung bình, 8 lính bộ binh cơ giới đã có một khẩu súng trường SVD. Khi đó quân đội các nước khác chưa có tỷ lệ trang bị cao như vậy".

Súng SVD đã được sử dụng rộng rãi (và đang được sử dụng) trong các cuộc chiến cục bộ (Việt Nam, Afghanistan, Iraq, Nam Tư, Syria, những cuộc xung đột trên không gian hậu Xô Viết). Trong kho vũ khí của hơn 30 quốc gia vẫn có súng trường SVD. Ở Nga, súng trường Dragunov đã được nâng cấp nhiều lần, phiên bản gần đây nhất là SVDM. Súng bắn tỉa SVDM là biến thể hiện đại hóa của mẫu súng trường bắn tỉa Dragunov SVD, nhưng thay đổi lớn nhất là trên thân súng được thiết kế ray picatinny cho phép gá dễ dàng các khí tài trinh sát quang học hay là kính ngắm.

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhThế vận hội quân đội 2017
Thế vận hội quân đội 2017 - Sputnik Việt Nam
Thế vận hội quân đội 2017

Rất có thể, đây là phiên bản cuối cùng của súng trường Dragunov. Nó sẽ được thay thế bằng súng trường bắn tỉa bán tự động mới Chukavin (SVCh) — một tổ hợp bắn tỉa mới của tập đoàn Nga Kalashnikov. Đây là thế hệ mới của vũ khí đang được phát triển để sử dụng hai cỡ đạn: 7,62X54mm (Nga) và 7,62X51mm (0,308 Winchester) (NATO). Không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện một phiên bản mạnh hơn nữa sử dụng loại đạn cỡ 8.6x70 mm (338 Lapua Magnum).

"Nga sản xuất đạn bắn tỉa 7N1 và 7N14 (đạn có sức xuyên cao hơn), — ông Maxim Popenker, chuyên gia về vũ khí, cho biết. Đạn bắn tỉa 7N14 là know-how của Nga: viên đạn bảo đảm độ chính xác cao, và cho phép "làm việc" hiệu quả với binh sĩ của đối phương mặc áo giáp, xe hơi và xe bọc thép hặng nhẹ. Đạn súng trường cỡ 7,62 mm phù hợp cho súng trường SVCh".

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhThế vận hội quân đội 2016
Thế vận hội quân đội 2016 - Sputnik Việt Nam
Thế vận hội quân đội 2016

Súng trường Chukavin có vẻ bề ngoài gọn nhẹ, trọng lượng nhỏ (4,2 kg), được làm bằng vật liệu hiện đại. Phần trên thân súng có tất cả các bộ phận quan trọng nhất trong kết cấu súng trường, những bộ phận khác được làm bằng vật liệu nhựa và hợp kim nhẹ — Ed). Vì thế có thể gắn nhiều ứng dụng bổ sung như ống ngắm, giá hai chân, bộ phận giảm thanh. Nhờ đó súng SVCh  trở thành vũ khí vạn năng, thuận tiện cho người bắn tỉa và trong trận chiến tầm gần. Hộp tiếp đạn 10 viên (như súng trường SVD) hoặc 20 viên. Các nhà sản xuất tuyên bố, độ chính xác của phiên bản này là khá cao: ở khoảng cách 100 mét, các viên đạn tạo thành vòng tròn với đường kính 3cm. Để so sánh với súng trường SVD, vòng tròn có đường kính 10cm.

Mặc dù các công việc phát triển súng trường bắn tỉa Chukavin đang tiến hành rất tích cực, các chuyên gia cho rằng, quá trình tái trang bị sẽ không xảy ra nhanh chóng. Tức là trong 10-15 năm tới, vũ khí chính của lính bắn tỉa Nga vẫn là các phiên bản được nâng cấp của súng trường  huyền thoại SVD.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала