Những kẻ xóa dấu vết, "Út bộ trưởng" và củi ngụy trang

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khi chân dung "Út bộ trưởng" – Út trọc dần lộ sáng, người ta mới thấy: So với ông ta, nhân vật từng khét tiếng "buôn vua" trong vụ án Năm Cam trước đây cũng chỉ ở thứ bậc “xoàng xoàng".

Uy quyền của "Út bộ trưởng"

Khi Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc — chủ tịch cty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn — Bộ Quốc Phòng) đã bị bắt vài tháng, đại đa số người dân vẫn chưa biết Út trọc là ai. Nhưng các doanh nhân trong lĩnh vực giao thông thì được dịp thở hắt ra.

Họ kể rằng, khi Út trọc nhắm đến dự án BOT nào, thì doanh nghiệp khác chỉ có nước cắn răng thoái lui. "Trong cuộc họp, khi có cả quan chức, Út trọc vẫn thể hiện được uy quyền của một bố già. Chẳng thế mà ông ta còn có biệt danh khác là Út bộ trưởng" — một doanh nhân nhớ lại.

Uy quyền khủng khiếp ấy được chứng minh rất rõ trong một dự án mà công ty Thái Sơn của Út trọc liên danh với Tổng công ty 319 (do một doanh nhân được nhiều người biết, đó là đại tá Phùng Quang Hải làm chủ tịch), và hai công ty khác.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện những sai phạm hàng trăm tỉ của liên danh này trong dự án Khôi phục cải tạo quốc lộ 20 ở Lâm Đồng.

Dù chỉ phải chi 32 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng, nhưng giá trị được phê duyệt lại lên tới 459 tỷ đồng, số tiền chênh lệch lên tới 420 tỷ đồng.

Nhưng những điều đáng sợ nhất không chỉ có thế. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 28/8/2013 nhưng trước đó gần hai năm, các công ty này đã điềm nhiên khởi công dự án vào ngày 23/12/2011. Lý do rất đơn giản: Họ biết chắc mình sẽ được chỉ định thầu, dự án đó không thể rơi vào tay doanh nghiệp khác.

Kinh sợ hơn nữa, việc điều chỉnh, bổ sung các khoản lãi vay, phí thu xếp vốn… làm thay đổi vốn đầu tư lên đến hơn 5.200 tỷ đồng nhưng nhà đầu tư không cần thực hiện thủ tục cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư — một nguyên tắc pháp luật bắt buộc.

Thậm chí có một doanh nghiệp khác mới đăng ký kinh doanh lần đầu được 4 tháng trước khi khởi công dự án, chưa đóng góp đồng nào vào liên danh, nhưng vẫn được phê duyệt kế hoạch đấu thầu.

Rồi đây, chúng ta tin rằng những vị tiếp tay, làm ngơ, đồng lõa, có trách nhiệm trong những dự án nhiều sai phạm lớn của Út trọc, cũng sẽ không thoát khỏi việc tự biến mình thành củi.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT kiểm điểm và chỉ đạo kiểm điểm theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan đến những sai phạm trên.

Nếu không có những thế lực kia, Út trọc, Vũ nhôm không thể nào trở thành con ngoáo ộp đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính, không thể nào chia lãnh địa cát cứ khắp Bắc Trung Nam như vậy.

Không có "củi bất khả xâm phạm"

Hôm qua, ông chủ Facebook, tỉ phú Mark Zuckerberg đã công bố một thông tin rất mới: Mạng xã hội này sẽ cho phép người dùng lần đầu tiên có thể xóa dữ liệu từ tài khoản của họ trên Facebook, ngăn chặn việc theo dõi các hoạt động của họ trên mạng xã hội. Đó thực sự là một tin tốt, một cách để bảo vệ quyền cánhân trên không gian mạng xã hội phức tạp.

Lục tung mạng lên, cũng chỉ có thể tìm thấy tấm ảnh duy nhất của Út trọc. Đó là một gương mặt bé nhỏ, đứng lấp ló phía sau nhiều người. 

Không biết Út trọc ẩn giấu thông tin của mình vì lý do gì. Dù thế, thì chân dung ông ta cũng vẫn sẽ lộ sáng toàn diện với những dấu vết sai phạm không thể xoá.

Công nghệ có nhiều cách để xóa dấu vết cá nhân. Nhưng quan tham, bố già, những kẻ suy thoái, dù có tìm trăm phương ngàn kế, cũng không thể xóa hết dấu vết tội lỗi.

Bởi những dấu vết đó, chính là những khối ung thư trên cơ thể xã hội, là hậu họa cho phát triển, là làm trĩu thêm chiếc đòn gánh trên vai những người đang vật lộn mưu sinh và đóng từng đồng thuế cho nhà nước.

Nhiều khi, người ta có thể xóa dấu vết đưa nhận hối hộ, bóp hầu bóp cổ người khác, nhưng họ không thể xóa dấu vết trách nhiệm khi những lĩnh vực họ quản lý xảy ra sai phạm, thất thoát, lãng phí, đình trệ.

Công việc khôi phục dấu vết tiêu cực, sai phạm của Ủy ban kiểm tra TƯ, của Thanh tra Chính phủ, của các cơ quan chức năng, đang được tiến hành từng bước một, chắc chắn, nghiêm minh, cho thấy rất rõ: Không để lọt một thanh củi nào, dù tươi hay khô, dù được ngụy trang kỹ lưỡng hay phủ lên mình chiếc vỏ tỏ ra bất khả xâm phạm.

Theo đại tá Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, sự cố hạ nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh của máy bay Vietnam Airlines, tuy không gây thiệt hại người và của, nhưng phi công hoàn toàn có thể bị sa thải.

Và như vậy, những kẻ tham nhũng, suy thoái chính là người bày chướng ngại vật, cản trở đường băng cất cánh của đất nước, không thể không bị xử lý thích đáng.

Những kẻ quyết bán linh hồn, bán lương tâm, bán cả đồng bào vì danh lộc, xứng đáng bị nung trong chiếc lò ngàn độ của dư luận và công lý.

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала